[VNE] Rơi máy bay 'chở hơn 240 người' ở Ấn Độ

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi resetlove21, 12/6/25.

  1. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    5,559
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Báo Mỹ tiết lộ sốc về tai nạn Air India: Cơ trưởng tắt nhiên liệu cung cấp cho động cơ

    Bản ghi âm buồng lái giữa hai phi công của máy bay hãng Air India gặp nạn cho thấy cơ trưởng đã tắt các công tắc điều khiển dòng nhiên liệu cung cấp cho động cơ máy bay.

    [​IMG]
    Chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India bị rơi trong ảnh chụp tại Ahmedabad, Ấn Độ ngày 13-6 - Ảnh: REUTERS

    Ngày 16-7, báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin: "Những tình tiết mới trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay hãng Air India tháng trước đang chuyển trọng tâm sang cơ trưởng trong buồng lái.

    Theo những nguồn tin am hiểu phần đánh giá ban đầu của các quan chức Mỹ về bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra, bản ghi âm hộp đen ghi lại cuộc đối thoại giữa hai phi công cho thấy chính cơ trưởng là người đã tắt các công tắc điều khiển nhiên liệu cung cấp cho hai động cơ của máy bay".

    Theo bản ghi âm, trên chiếc Boeing 787 Dreamliner lúc đó, cơ phó đã hỏi vị cơ trưởng giàu kinh nghiệm lý do tại sao ông lại chuyển các công tắc sang vị trí "tắt" nhiên liệu sau khi máy bay rời khỏi đường băng.

    Cơ phó bày tỏ sự bất ngờ và sau đó hoảng loạn, trong khi cơ trưởng dường như vẫn giữ được bình tĩnh.

    Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA), hãng sản xuất máy bay Boeing và hãng hàng không quốc gia Air India đều chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận về thông tin trên, theo Hãng tin Reuters.

    Hai phi công liên quan là cơ trưởng Sumeet Sabharwal với tổng số 15.638 giờ bay, và cơ phó Clive Kunder với 3.403 giờ bay.

    Báo cáo sơ bộ công bố tuần trước của Cục Điều tra tai nạn hàng không Ấn Độ mô tả tình trạng lúng túng trong buồng lái ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn hôm 12-6, đồng thời đặt ra thêm nhiều câu hỏi về vị trí của các công tắc cắt nhiên liệu.

    Cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân khiến chiếc máy bay của hãng hàng không Air India - chở 230 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn - gặp nạn sau khi cất cánh. Cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy.

    Báo Mỹ tiết lộ sốc về tai nạn Air India: Cơ trưởng tắt nhiên liệu cung cấp cho động cơ - Tuổi Trẻ Online

    mghqp4v-pngmghqp4v-png
     
  2. lifesyle

    lifesyle SEKIRO「隻腕の狼」 CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    22,307
    Nơi ở:
    ._.
    Clip ghi âm đâu .
     
  3. FiretrUCK

    FiretrUCK Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Bài viết:
    5,466
    Nơi ở:
    Làng ven đô
    Cơ trưởng tắt nhiêu liệu hay máy bay không truyền được nhiên liệu pikapika
     
  4. Mèo Bếu

    Mèo Bếu Goodbye Rosemary ➳ Sharpshooter ⌖

    Tham gia ngày:
    25/8/20
    Bài viết:
    23,261
    Chết ko đối chứng,người nhà cơ trưởng chắc lãnh đủ cơn thịnh nô của người thân các nạn nhân.
     
  5. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,442
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bên Ấn cũng đồng ý nguyên nhân rơi là ngắt công tắc nhiên liệu 2 động cơ rồi. Hiện tại là đang xác minh xem người ngắt hay lỗi gì tự động ngắt.

    Bên Mĩ thì cho rằng là lỗi phi công, Ấn thì đang nghi ngờ lỗi máy bay. Cộng đồng thì thiên về lỗi phi công.
     
  6. FiretrUCK

    FiretrUCK Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Bài viết:
    5,466
    Nơi ở:
    Làng ven đô
    như thế thì chắc lại cái thuyết máy bay trượt ghế làm cơ trưởng phản xạ rồi đập tay vào bảng điều khiển rồi , chứ đâu ai đi cắt nhiên liệu của máy bay
    Thế thì lại điều tra xem cái ghế như nào mà lại trượt lúc tăng độ cao
     
  7. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    10,246
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Đm bọn nó cắt luôn đoạn 1 thằng hỏi thằng kia bảo đéo, thành ra còn 1 thằng hỏi rồi qui luôn là lỗi phi công. Chó má.
     
  8. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    5,559
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Hãng Air India không phát hiện ra lỗi công tắc nhiên liệu trên các máy bay Boeing 787

    Hãng hàng không Air India đã hoàn tất công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên các máy bay dòng Boeing 787 và không phát hiện ra vấn đề nào.


    [​IMG]
    Công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing đang được tăng cường sau vụ tai nạn máy bay hãng Air India - Ảnh: INDIA TODAY

    Ngày 16-7, Đài NDTV (Ấn Độ) đưa tin: "Các quan chức cho biết Air India đã hoàn tất các cuộc kiểm tra phòng ngừa đối với cơ chế khóa công tắc kiểm soát nhiên liệu (FCS) trên tất cả các máy bay Boeing 787-8 của mình và không phát hiện ra vấn đề gì.

    Air India đã tiến hành kiểm tra sau khi Tổng cục Hàng không dân dụng (DGCA) ban hành chỉ thị kiểm tra FCS của các mẫu máy bay Boeing cụ thể trước ngày 21-7".

    Công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing đang được tăng cường và đây cũng là trọng tâm của cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng Air India tháng trước khiến 260 người thiệt mạng.


    Cùng ngày, báo Wall Street Journal (Mỹ) cho biết với các tình tiết mới, cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay hãng Air India đang chuyển sự tập trung sang những hành động của cơ trưởng trong buồng lái.

    Theo những nguồn tin am hiểu phần đánh giá ban đầu của các quan chức Mỹ về bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra, bản ghi âm hộp đen ghi lại cuộc đối thoại giữa hai phi công cho thấy chính cơ trưởng là người đã tắt các công tắc điều khiển nhiên liệu cung cấp cho hai động cơ của máy bay.

    Trên chiếc Boeing 787 Dreamliner lúc đó, cơ phó đã hỏi vị cơ trưởng giàu kinh nghiệm lý do tại sao ông lại chuyển các công tắc sang vị trí "tắt" nhiên liệu sau khi máy bay rời khỏi đường băng.

    Cơ phó bày tỏ sự bất ngờ và sau đó hoảng loạn, trong khi cơ trưởng dường như vẫn giữ được bình tĩnh.

    Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA), hãng sản xuất máy bay Boeing và hãng hàng không quốc gia Air India đều chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận về thông tin trên.

    Hôm 12-7, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của máy bay Boeing 787 Dreamliner, cất cánh từ thành phố Ahmedabad của Ấn Độ đi thủ đô London của Anh nhưng đã bất ngờ bị mất lực đẩy và rơi xuống khu vực ngay gần sân bay.

    Báo cáo sơ bộ cho biết 2 công tắc nhiên liệu của máy bay đã gần như đồng thời chuyển sang chế độ ngắt khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu.

    AAIB không đưa ra bất kỳ kết luận hay quy kết trách nhiệm nào, mà chỉ cho biết máy ghi âm buồng lái đã ghi lại đoạn hội thoại trong những phút cuối của chuyến bay, trong đó một trong hai phi công hỏi lý do vì sao nhiên liệu bị ngắt và người kia trả lời "tôi không làm".

    Báo cáo sơ bộ không nói cụ thể ai là người hỏi và ai trả lời, cũng như ai đã phát tín hiệu khẩn cấp.



    Hãng Air India không phát hiện ra lỗi công tắc nhiên liệu trên các máy bay Boeing 787 - Tuổi Trẻ Online


    mghqp4v-pngmghqp4v-png
     
  9. Barking1.1

    Barking1.1 Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    10/4/21
    Bài viết:
    5,080
    Nơi ở:
    Somewhere only I know
    Công bằng - dân chủ - văn minh ..
     
  10. aramir

    aramir The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    19,666
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ta xem mấy clip nói về cái công tắc này, muốn gạt đc xuống phải kéo nó lên rồi mới gạt xuống, sau đó thả tay. Nên méo có thể gạt nhầm, hay lỗi gì đó đẩy nó xuống đc
     
    Ừ mày giỏi thích bài này.
  11. hunken45

    hunken45 Nghiện (xem) NTR Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    2,326
    Nơi ở:
    Sóc xà bai
    Thì mới có cái câu giải thích là Cơ phó hoảng loạn còn cơ trưởng thì bình tĩnh . Ở góc độ đúng như giải thích của đội dt hay góc độ đổ lỗi đều hợp lí là cơ trưởng biết và cố tình .
     
    aramir thích bài này.
  12. viendu

    viendu Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    3,201
    chắc nên có cam quay trong buồng lái để xem lý do nào mà phi công tự dưng ngắt hai cái nút đó. Hay do bay quá nhiều lần nên kiểu quen tay.
     
  13. GLS

    GLS The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    2,320
    ? Cam nào chịu nổi cháy nổ cấp độ máy bay bro? Trừ khi cam truyền trực tiếp về tổng bộ dưới đất liên tục, mà như thế thì dù không rành kỳ thuật như toy cũng thấy là chi phí thiết bị và hạ tầng đội lên rồi, đắp vào giá vé nhé peepo_boardbo
     
    viendu thích bài này.
  14. FiretrUCK

    FiretrUCK Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Bài viết:
    5,466
    Nơi ở:
    Làng ven đô
    Cam quay được gì truyền dữ liệu vào hộp đen hết là được
     
    GLS thích bài này.
  15. hunken45

    hunken45 Nghiện (xem) NTR Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    2,326
    Nơi ở:
    Sóc xà bai
    Có ghi âm buồng lái từ hộp đen đó bác . Cơ phó có nói câu là : sao nút đk nhiên liệu lại tắt thế này ? Rồi hoảng loạn sau đó , riêng cơ trưởng éo nói 1 từ nào cả . Ở góc độ logic thì lúc này cơ trưởng hoặc mất vía luôn vì sợ hoặc biết chắc chắn mình chết rồi nên rất bình tĩnh .

    Mà cái này ko thể tự nhiên đang bật lại tắt khi mới cất cánh đc . Phản ứng cơ phó là hoàn toàn dễ hiểu, còn cơ trưởng mới đáng suy ngẫm dẫn đến dt xung quanh ông cơ trưởng
     
    viendu thích bài này.

Chia sẻ trang này