[TT]Lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long: cứu được 11 người, đã vớt 29 thi thể

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi shuri711, 18/7/25 lúc 17:14.

  1. anh dung pes

    anh dung pes Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/4/09
    Bài viết:
    386
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Hôm đó tầm 11h30 là ở Quảng Ninh trời bắt đầu chuyển âm u rồi, còn trước đó nắng vỡ đầu.
     
  2. no fun

    no fun Youtube Master Race Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/7/09
    Bài viết:
    96
    Thông tin từ đội cứu thì là như thế này:
    đại tá Hoàng Văn Thuyết cho biết vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn 1 km, cách đất liền 3 km
     
  3. ngdinhluat

    ngdinhluat Geralt of Rivia Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    20,043
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Update lại thông tin, chứ từ đầu hơi nhiều thông tin nhiễu

    Giông lốc dữ dội và thảm họa bất ngờ

    Vào lúc 12h55 ngày 19/7, tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên tham quan tuyến 2 trên vịnh Hạ Long (bao gồm hang Sửng Sốt - đảo Ti Tốp). Đến 13h30 cùng ngày, tàu gặp giông gió mạnh và sau đó bị lật úp. Một số hành khách kịp mặc áo phao và nhảy xuống biển (80% nạn nhân được đưa ra ngoài đã mặc áo phao). Tuy nhiên, phần lớn bị mắc kẹt trong cabin hoặc khoang máy. Tàu mất tín hiệu định vị lúc 14h05, đánh dấu thời điểm xảy ra tai nạn.

    Đây là tàu vỏ gỗ, được đóng mới năm 2015, đã được đăng kiểm và cấp phép hoạt động du lịch. Theo quy định của địa phương tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải có quy chuẩn an toàn cao hơn quy chuẩn quốc gia, thực tế 100% tàu đã đạt. Vịnh Xanh 58 có hệ số an toàn ổn định 2,3 (quy chuẩn là 1). Phó giám đốc Công an tỉnh Cù Quốc Thắng cho biết tàu còn hạn đăng kiểm đến hết năm 2026. Tuy nhiên, tình huống bất ngờ và tốc độ giông lốc quá mạnh khiến thuyền viên không kịp phản ứng.

    15h30, Biên phòng tỉnh nhận được tin báo đầu tiên về tàu gặp nạn và đã điều ngay hai tàu, hai xuồng cùng 22 chiến sĩ ra hiện trường cứu hộ. 15 phút sau khi tàu lật, trời xuất hiện mưa đá và giông gió tiếp tục đến khoảng 15h nên thông tin tai nạn được báo chậm. Nhưng 10 phút sau khi tiếp nhận tin báo, tàu cứu hộ của Biên phòng đã tới hiện trường. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn 1 km, cách đất liền 3 km, việc điều tàu tiếp cận chỉ mất khoảng 10 phút

    Ngay sau vụ tai nạn, tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 1.000 người cùng hàng trăm phương tiện, trong đó có tàu cứu hộ, thuyền ngư dân, ca nô chuyên dụng, đội thợ lặn đặc công và nhiều thiết bị sonar dò tìm dưới nước.

    Đặc biệt, lực lượng công an đã huy động 14 tàu, xuồng cao tốc và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp phối hợp với các lực lượng chức năng, triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ xuyên đêm, trong điều kiện thời tiết rất xấu. Các tổ công tác liên tục lặn tìm, cào lưới đáy và mở rộng bán kính tìm kiếm xung quanh khu vực tàu bị lật.

    Tới 9h sáng ngày 21/7
    Trong số 49 người trên tàu, hiện có: 10 người sống sót; 35 người tử vong (đã tìm thấy thi thể); 4 người còn mất tích gồm: Hoàng V. T., Hoàng V. H., Hoàng T. Q. và Nguyễn DK. P (SN 2019).

    Tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ đội tàu du lịch đang hoạt động, siết chặt quy trình xuất bến, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường. Các tàu vỏ gỗ tương tự tàu Vịnh Xanh 58 cũng được rà soát lại hồ sơ kỹ thuật và quy trình vận hành.
    Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ xử lý nghiêm vụ việc sau khi kiểm tra, sai tới đâu xử tới đó. Tuy nhiên, thời điểm này có thời gian rất gấp nên Công an tỉnh đang tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu hộ. Vì vậy, việc xử lý sẽ được thông báo công khai sau khi điều tra các nguyên nhân liên quan.
    Sau thảm họa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 25 triệu đồng/người tử vong, 8 triệu đồng/người bị thương, đồng thời lo toàn bộ chi phí vận chuyển thi thể về quê. Ủy ban MTTQ tỉnh tri ân thêm 5 triệu đồng và nhiều doanh nghiệp hỗ trợ đến 40 triệu/người tử vong, 25 triệu/người bị thương.
     
    ging1212, 1001 and Ừ mày giỏi like this.
  4. 1001

    1001 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/9/03
    Bài viết:
    4,726
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/25 lúc 10:08
  5. Vay Tiền Ko Trả

    Vay Tiền Ko Trả Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    5,823
    Nơi ở:
    Gốc cây bàng
    Nói không phải để blame ai, nhưng mình thấy cái vụ đi tàu ra biển mà không mặc áo phao trên người là 1 cái hết sức tầm bậy.
    Đợt tháng trước mình đi Cần Thơ chơi chợ nổi, mặc dù chỉ chạy tàu trên sông thôi nhưng ai cũng phải mặc vào rồi ngồi từ đầu đến cuối buổi.
    Nhiều người bảo mặc lâu khó chịu, không cần thiết... nhưng tai nạn nó thường đến bất chợt, không chuẩn bị trước thì tới lúc xảy ra không ứng phó kịp.
     
  6. thanhkiem1

    thanhkiem1 Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    6,556
    Khác gì đi xe hơi ko thắt dây an toàn đâu, chủ quan có ngày vỡ mồm.
     
  7. Mai fen đút đít không?

    Mai fen đút đít không? The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/9/21
    Bài viết:
    2,115
    Ừ mày giỏi thích bài này.
  8. shuri711

    shuri711 Vác Cứng ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/8/08
    Bài viết:
    7,258
    tàu lật nhanh quá, k ai kịp báo về

    những người mà thoát ra đc thì chắc chắn là rơi hết điện thoại hoặc điện thoại ướt nhẹp, k gọi đc cho ai

    khi tàu lật thì giông lốc nổi lên, mưa to, tầm nhìn bị hạn chế(tầm nhìn xa lúc đó chắc dưới 500m) như vậy thì sau 2 tiếng trời hết mưa thì các tàu khác thấy tình hình như vậy liền gọi cứu hộ, cứu hộ có mặt sau 15p là rất nhanh rồi

    và thực sự gọi cứu hộ lúc giông lốc thì nói thật là ko thể đi đc, nguy hiểm cho chính tàu cứu hộ
     
    NFSHP2, GLS, xDarkxAngelx and 4 others like this.
  9. mashimuro

    mashimuro Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    26,367
  10. eros2610

    eros2610 Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/1/09
    Bài viết:
    14,041
    Nơi ở:
    gamevn
    :|.. Bác sao thế.. trên 80% nạn nhân đều mặc áo phao cơ mà.. vấn đề này là tính huống xảy ra quá nhanh dẫn đến việc mọi ng khg thể trở tay dc
     
  11. Ừ mày giỏi

    Ừ mày giỏi Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    20/4/19
    Bài viết:
    5,022
    Vụ này không trách ai được, chỉ trách thời tiết thôi.
     
  12. living2nd

    living2nd ✣✣✣ Xiaolonista✣✣✣ CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    16,101
    Nơi ở:
    Unknown
    Giờ bắt đầu soi đổ lỗi
     
    GLS thích bài này.
  13. namnh01283

    namnh01283 Chrono Trigger/Cross ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/11/08
    Bài viết:
    6,781
    thấy trên fb phân tích cũng đúng nè
    NẠN NHÂN KHÔNG CÓ LỖI!

    Lẽ ra tôi không phân tích vấn đề này mà dành thời gian theo dõi và dự báo bão Wipha vào thời điểm này sẽ tốt hơn. Tuy nhiên có quá nhiều sự đổ lỗi trên cộng đồng mạng XH mà có thể chúng ta chưa đủ góc nhìn và chuyên môn để hiểu hết vấn đề. Chẳng hạn các câu hỏi như:
    - (1)"Tại sao biết có bão vào mà vẫn đi chơi trên biển?"
    - (2)"Tại sao cơ quan chức năng không cấm biển?"
    - (3)"Tại sao thuyền trưởng không yêu cầu hành khách mặc áo phao?"
    - (4)"Tại sao không dự báo dông lốc sớm hơn?"

    Tôi lần lượt trả lời các câu hỏi như sau:
    (1) Trước hết! Những du khách trên thuyền rời cảng vào khoảng thời gian buổi trưa. Lúc đó trời đang nắng nóng và không có dấu hiệu của mưa gió. Các bản tin cảnh báo bão cũng nêu rõ ngày 21/7 bão mới vào Vịnh Bắc Bộ. Nếu tôi là khách hàng thì tôi cũng sẽ lên thuyền. Vì vậy không thể trách nạn nhân rằng họ cố đi chơi trong khi bão đang vào. Có 1 clip ghi lại cảnh hành khách mặc áo mưa đi lên tàu và chúng ta nghe giọng chửi của một người đàn ông không lên tàu. Đó là clip ghi lại từ tháng 6. Vào thời điểm trưa hôm qua Quảng Ninh đang nắng nóng.

    (2) Tại sao cơ quan chức năng không cấm biển.
    Việc cấm biển phải dựa trên bản tin dự báo thời tiết chính thống hoặc quan sát tình hình thời tiết tại chỗ. Bản tin dự báo thời tiết vào buổi sáng thông báo gió cấp 2, cấp 3 (theo thông tin họp báo từ báo Tuổi Trẻ). Bản tin dự báo cập nhật lúc 13h30 báo có mưa và dông lốc. Lúc này tàu Vịnh Xanh đã xuất bến và ban quản lý cảng đã không cho các tàu khác xuất bến.
    Theo thông lệ việc cấm biển có thể được đưa ra khi bão cách đất liền 24 giờ di chuyển để đảm bảo các tàu vào cảng neo đậu an toàn. Dự báo bão Wipha tới 21/7 mới vào Vịnh Bắc Bộ nên không thể ban hành lệnh cấm biển từ 19/7 nếu không phát hiện tình huống thời tiết cực đoan.

    (3) Tại sao thuyền trưởng không yêu cầu hành khách mặc áo phao?
    Cơ quan chức năng cho biết, quá trình cứu hộ, cứu nạn phát hiện 80%-90% nạn nhân có mặc áo phao. Chứng tỏ thuyền trưởng có phát lệnh mặc áo phao.
    Tuy nhiên điều nguy hiểm khi mặc áo phao trong thuyền kín đó là sẽ khó xoay xở và thoát ra ngoài. Lẽ ra khi mặc áo phao thì hành khách phải lên boong hoặc tất cả các cửa sổ phải mở. Tôi dự đoán rằng khi có mưa lớn và gió tạt mạnh, các hành khách đã đóng kín cửa để mưa không tạt vào trong khoang. Đó là nguyên nhân khiến hành khách không thể thoát ra ngoài khi thuyền bị lật. Đêm hôm qua cũng có 1 thuyền khách dịch vụ câu mực bị lật tại biển Thiên Cầm và 34 người rơi xuống biển. Tất cả họ đều được cứu an toàn vì đó chắc chắn là thuyền mở và hành khách đều ở bên ngoài, có mặc áo phao.

    (4) Vấn đề chính: Tại sao không dự báo dông lốc sớm hơn?

    Trong các hình là một loạt các dự báo tôi trích dẫn từ các mô hình dự báo rất mạnh gồm GFS của Mỹ và ECMWF của Châu Âu. Cả 2 mô hình đều không dự báo có dông lốc trên Vịnh Hạ Long vào khung giờ từ 12h đến 14h ngày 19/7. Mô hình GFS dự báo cấp gió 17kt vào thời điểm 12h-15h, cấp gió 27kt vào khung giờ 18h. Trong khi đó mô hình ECMWF dự báo cấp gió 11kt. Tất cả các dự báo này cho thấy các mô hình dự báo KHÔNG HỀ PHÁT HIỆN THẤY CÓ DÔNG LỐC.

    (5) Vậy làm sao để phát hiện được dông lốc mà không có mặt ở vị trí đó?
    - Ảnh vệ tinh: Tôi phát hiện đám mây phát triển trên ảnh vệ tinh vào khoảng 14h chiều. Lúc đó thì "chuyện đã rồi" vì ban đầu cụm mây rất nhỏ phía bắc VBB phát triển lan dần ra. Nếu theo dõi sớm và liên tục có thể dự đoán được xu hướng phát triển cơn dông. Nhưng khu vực thuyền bị nạn có tốc độ phát triển dông rất nhanh và rất khó phát cảnh báo sớm nếu không có mặt tại đó quan sát.
    - Ảnh radar từ đài khí tượng cao không: Ảnh radar quét mây thời gian thực có thể phát hiện cơn dông nhưng cũng giống như ảnh vệ tinh, đó là ảnh thời gian thực. Khi phát hiện cũng đồng nghĩa là cơn dông đã xuất hiện.
    - Dấu hiệu phán đoán mây dông: Vào thời điểm xảy ra mây dông khí áp bề mặt cực thấp do áp thấp nóng nhiều ngày liên tục gây ra. Khí áp thấp này kết hợp nền nhiệt cao khi bốc hơi mà gặp không khí lạnh đới cao hội tụ theo dải hẹp thì chắc chắn có mây dông. Tuy nhiên để đo được nhiệt độ và khí áp trên cao ở mực từ 850hpa (1500m) trở lên cần có bóng thám không. Mỗi bóng cao không mỗi lần thả lên trời để thu thập số liệu tốn hơn 1000 usd. Đó là số tiền lớn nếu ngày nào cũng thả bóng.

    Do vậy, việc cảnh báo mây dông là tương đối, khó dự báo xa và khó dự báo cấp gió.
    Cơn dông chiều hôm qua là một siêu mây dông hiếm gặp, quét mạnh từ Bắc vào Nam do không khí lạnh đới cao có hướng Bắc - Nam gặp phải không khí nóng ẩm từ biển vào kết hợp mây đối lưu tại chỗ. Đó là một tình huống hiếm gặp trong khí tượng.

    Tình huống chìm tàu hôm qua cũng là một tình huống hy hữu và có thể có lốc xoáy tại chỗ khi mây dông xảy ra. Gặp lốc xoáy thì dù thuyền hiện đại và thuyền trưởng có kinh nghiệm cũng không xử lý được.

    XIN THÀNH KÍNH CHIA BUỒN VỚI GIA ĐÌNH CÁC NẠN NHÂN! CẦU MONG CÁC NẠN NHÂN YÊN NGHỈ
     
  14. thanhkiem1

    thanhkiem1 Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    6,556
    Vụ này là hoàn toàn may rủi, chỉ trách là do đen chứ không trách con người được.
    Có lỗi éo đâu mà soi
     
    thevan103 and Ừ mày giỏi like this.
  15. Vay Tiền Ko Trả

    Vay Tiền Ko Trả Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/08
    Bài viết:
    5,823
    Nơi ở:
    Gốc cây bàng
    Tàu có áo phao, nhưng khách không mặc áo sẵn vào người, mà đợi đến khi có tai nạn xảy ra thì lúc đó mới mặc vào.
    Bác xem cái clip quay cảnh trên tàu trước khi bị nạn ở mấy page trước sẽ thấy ở thời điểm quay không có ai mặc áo cả.
     
  16. katt1234

    katt1234 SEKIRO「隻腕の狼」

    Tham gia ngày:
    7/5/17
    Bài viết:
    22,156
    nguyên nhân chết là kẹt ở cabin/khoang máy

    mặc áo vào sẵn để khó xoay sở chết thêm à

    quote mà cũng ko thèm đọc
     
    Daotankpro and Ừ mày giỏi like this.
  17. namnh01283

    namnh01283 Chrono Trigger/Cross ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/11/08
    Bài viết:
    6,781
    kết quả là vẫn mặc rồi mà bác ?
     
  18. eros2610

    eros2610 Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/1/09
    Bài viết:
    14,041
    Nơi ở:
    gamevn
    Thì tức là vẫn mặc phải không ??
     
  19. hientrang2412

    hientrang2412 Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/11
    Bài viết:
    781
    tức là 2 tiếng sau mọi người mới biết đúng ko? xem video thấy có nhiều tàu bè lúc lật mà
     
  20. ngdinhluat

    ngdinhluat Geralt of Rivia Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    20,043
    Nơi ở:
    Hà Nội
    video vụ khác
     
    hientrang2412 thích bài này.

Chia sẻ trang này