TT-Bắt buộc dùng xăng E10 từ ngày 1-1-2026 -Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Dr. Wilson, 25/7/25 lúc 05:48.

  1. Dr. Wilson

    Dr. Wilson Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/10/10
    Bài viết:
    1,465
    Bắt buộc dùng xăng E10 từ ngày 1-1-2026 - Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn


    Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa đồng ý về chủ trương với đề xuất của Bộ Công Thương liên quan lộ trình mới áp dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến từ 2026, đồng thời yêu cầu sớm hoàn thiện phương án để trình Chính phủ trong tháng 7-2025.

    [​IMG]

    Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất sau 10 năm đắp chiếu, nay đã có lộ trình tái khởi động. Dự kiến tháng 11 sẽ sản xuất - Ảnh: TRẦN MAI

    Trước đó Bộ Công Thương cho biết đã có tờ trình gửi Thủ tướng xin chủ trương xây dựng quyết định thay thế quyết định 53 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, dự kiến sử dụng xăng sinh học E10 từ ngày 1-1-2026.

    Cần có lộ trình thí điểm trước khi mở rộng?
    Theo thông tin của báo Tuổi Trẻ, dự kiến trong tháng 7 và tháng 8, Bộ Công Thương sẽ có dự thảo quyết định của Thủ tướng thay thế quyết định 53, lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội, chuyên gia... về thực hiện lộ trình mới từ đầu năm 2026.

    Tuy nhiên, ông Văn Tấn Phụng, chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai, cho rằng từ kinh nghiệm triển khai tiêu dùng, phân phối xăng E5RON92 trước đây cần phải có lộ trình phù hợp với năng lực thực tế và diễn biến thị trường.

    Bởi trước đây khi xăng E5RON92 được đưa vào sử dụng, doanh nghiệp đã đầu tư hàng loạt bồn bể, cột bơm xăng cho mặt hàng này. Thế nhưng, sức tiêu thụ xăng sinh học ngày càng giảm, kinh doanh không hiệu quả, doanh nghiệp phải ngừng bán mặt hàng này.

    "Cần có lộ trình thí điểm phù hợp, sau khi được xã hội chấp thuận, đồng tình sẽ triển khai rộng khắp, gắn với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi", ông Phụng đề xuất.

    Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng để thực hiện tiêu thụ xăng E10 vào 2026, cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ giá hấp dẫn để khuyến khích và thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu sinh học. Ngoài ra cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm giúp người tiêu dùng hiểu đúng về tác động của nhiên liệu sinh học đối với động cơ.

    Các bộ ngành cũng cần làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam để tổ chức truyền thông đối với nhiên liêu sinh học. "Chính phủ và các bộ ngành liên quan có cơ chế, chính sách về kinh doanh, chính sách về thuế hỗ trợ khuyến khích sản xuất, sử dụng và kinh doanh nhiên liệu sinh học", vị này đề xuất.

    Ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - đề nghị việc triển khai sử dụng nhiên liệu sinh học áp dụng đồng bộ cả nước cần phải có lộ trình cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tối thiểu là 6 tháng.

    Trong đó cần sớm công bố dự thảo quyết định thay thế quyết định 53 của Thủ tướng để lấy ý kiến công khai, tập trung sửa đổi một số quy định bất cập liên quan đến thị trường xăng dầu và chất lượng sản phẩm, về quản lý kinh doanh xăng dầu, quy chuẩn đối với xăng E10...

    Sẽ có chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học
    Cũng theo ông Bảo, khi pha thêm ethanol, hàm lượng oxy trong xăng E10 cao hơn mức cho phép theo QCVN. "Vì vậy việc điều chỉnh quy chuẩn cho phù hợp với nguồn cung xăng nền trên thị trường và đáp ứng yêu cầu chất lượng", ông Bảo đề nghị.

    Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng việc áp dụng lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học cần được thực hiện trên cơ sở chỉ lưu hành đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học và xăng khoáng chất lượng cao với giá rất đắt như RON95 mức 5, RON97 và RON98, ngừng lưu hành các mặt hàng xăng E5RON92 và RON95 mức 3 và 4.

    "Phải có quy định ngừng lưu hành các loại xăng chất lượng thấp, nhằm tránh lặp lại kịch bản trước đây khi đưa xăng E5RON92 vào thị trường, song vẫn duy trì mặt hàng RON95 với mức giá chênh lệch không cao, nên người dùng ưu tiên chọn sản phẩm RON95 hơn xăng sinh học", một doanh nghiệp nói.

    Ngoài ra theo các doanh nghiệp, cần có cơ chế giá và điều hành giá xăng dầu theo diễn biến thị trường, công thức tính giá xăng dầu bám sát thực tiễn và có hỗ trợ của Nhà nước về thuế, phí cũng như đầu tư, nâng cấp hạ tầng, kho bể, trụ bơm, cơ sở phối trộn, kiểm nghiệm... nhằm giúp doanh nghiệp chuyển đổi hiệu quả hơn.

    Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay đang hoàn thiện việc xây dựng dự thảo thay thế quyết định 53, trong đó bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp sản xuất, phối trộn, phân phối và người tiêu dùng xăng sinh học.

    [​IMG]
    Bí mật giúp cụ ông 73 tuổi lấy lại sức sống chỉ sau 15 ngày
    Dưỡng sinh trường thọ


    Cụ thể sẽ đề xuất chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, phí bảo vệ môi trường... Rà soát, sửa đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với xăng nền để phối trộn với nhiên liệu sinh học và phương tiện sử dụng để bảo đảm tính tương thích và an toàn.

    Ngoài ra sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà máy sản xuất ethanol theo hướng hiện đại, ổn định nguồn cung ethanol nhiên liệu đạt chuẩn E100. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở phối trộn tại các kho đầu mối xăng dầu ở các vùng kinh tế trọng điểm (Bắc, Trung, Nam).

    "Sẽ có chính sách khuyến khích phát triển vùng nguyên liệu cây năng lượng (sắn, mía, ngô...) gắn với các nhà máy sản xuất ethanol, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất ethanol từ phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, bã mía... để giảm áp lực cạnh tranh lương thực", vị này cho biết.

    [​IMG]
    Xăng sinh học E5 được bán tại một cửa hàng xăng dầu ở phường Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: TRÍ ĐỨC

    * Ông ĐỖ VĂN TUẤN (chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam):

    Các doanh nghiệp sản xuất ethanol đã sẵn sàng
    Qua tham khảo việc sử dụng nhiên liệu sinh học ở các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ... cho thấy chất lượng xăng sinh học hoàn toàn đảm bảo, thậm chí không cần phải đề cập. Trong thực tế Petrolimex phân phối mặt hàng xăng A92E5 từ năm 2017 đến nay nhưng chưa ghi nhận trường hợp khiếu nại nào về vấn đề chất lượng ảnh hưởng đến các phương tiện. Bộ Công Thương cũng xác nhận thông tin này.

    Trong khi đó các nhà máy sản xuất ethanol trong nước đã sẵn sàng tham gia chương trình này, với khả năng đáp ứng khoảng 40% nhu cầu phối trộn, khoảng 60% còn lại có thể nhập khẩu nên không quá lo lắng về khả năng sản xuất, cung ứng ethanol.

    Với khoảng 45% thị phần, Petrolimex đã sẵn sàng về cơ sở hạ tầng để phối trộn giữa ethanol và xăng khoáng. Hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn là PVOil và Mipec cũng đã chuẩn bị cho phối trộn. Ba doanh nghiệp này chiếm hơn 75% thị phần, còn lại 25% cũng không quá lo lắng.

    Trong số các thương nhân đầu mối chỉ có 4 doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn nhiên liệu sinh học. Các doanh nghiệp này chiếm thị phần nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung.

    Chưa kể hai nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến cũng sẽ bán cả xăng sinh học. Vì vậy, những doanh nghiệp nào có nhu cầu mua E10 có thể mua từ các nhà máy mà không cần đầu tư hệ thống phối trộn. Tuy nhiên theo tôi, nếu việc triển khai đồng bộ với mặt hàng E10, không duy trì xăng khoáng sẽ hiệu quả hơn.

    Trên thực tế bán xăng E10 đã được Petrolimex triển khai ở một số cửa hàng từ 1-6 ở TP.HCM và xăng A95E10 được thị trường đón nhận như bình thường đối với xăng A95. Dự kiến từ 1-8 tập đoàn này sẽ triển khai mở rộng ra toàn thành phố.

    https://tuoitre.vn/bat-buoc-dung-xa...inh-sach-ho-tro-hap-dan-20250717235908132.htm
     
    MAGNUM44 thích bài này.
  2. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,535
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Dạo này toàn bắt với buộc
     
  3. nihogg

    nihogg C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,747
    Bắt buộc giải cứu hả clq9yux-
     
  4. Nguồn Tia Sáng

    Nguồn Tia Sáng Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/13
    Bài viết:
    4,128
    Tự nguyện ủng hộ
     
    Ừ mày giỏi thích bài này.
  5. resetlove21

    resetlove21 Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    14,747
    Khắp nơi trên cả nước nô nước đi đổ xăng E10
    upload_2025-7-25_6-27-23.jpeg
     
    hunken45 and Ừ mày giỏi like this.
  6. Holylight

    Holylight snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/7/02
    Bài viết:
    8,034
    Đéo phải bắt buộc, giá cứ rẻ hơn A95 4-5k là dân khắc đổ thôi. Khéo còn đéo có mà bán.
    Đơn giản vlin.
     
    neyugnhl, demoman184, viendu and 3 others like this.
  7. nihogg

    nihogg C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,747
    Đơn giản là giải cứu hàng việt nam yếu kém. bắt buộc tụi bây phải mua ikrcn5e-png
     
  8. zchingchongz

    zchingchongz One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    20/9/18
    Bài viết:
    7,668

    Đi đổ xăng e5, tôi được bảo vệ môi trường lên tận e12 c6tab2v-png. bọn xe tàu, xe sang chắc đa số cút hết, toàn tụt bô đổ 95-III đã ghê răng rồi. d3ultd1
     
  9. Ừ mày giỏi

    Ừ mày giỏi Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    20/4/19
    Bài viết:
    5,110
    Xăng E5, 10k/lít, số lượng không giới hạn.
    c6tab2v-png
     
  10. zantan2

    zantan2 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    26/4/19
    Bài viết:
    2,208
    Kịch bản ấy đẹp........

    Mà vậy là xăng này ko để lâu trong xe đc. Đi chơi, du lịch j là phải rút hết xăng ra.
     
  11. Drk_Shd

    Drk_Shd Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/06
    Bài viết:
    5,349
    Nơi ở:
    A-vờ-út
    Xăng đéo nào chả có nguồn gốc sinh học nhỉ, thằng nhà báo chưa học hết lớp 2 à a2eq2g0
     
    adoniz279, MAGNUM44 and Dr. Wilson like this.
  12. BYWD

    BYWD Sonic the Hedgehog Berserker Lão Làng GVN Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    23/4/15
    Bài viết:
    4,535
    Nơi ở:
    HN nghìn năm văn vở
    Tức là giờ chỉ bán E10 tại cây xăng, hay là vẫn bán đồng thời các loại nhưng chỉ cây E10 có xăng !gvn6
     
  13. Mir[U]ka

    Mir[U]ka You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/05
    Bài viết:
    8,573
    Chỉ khổ dân bán xăng
     
  14. thanhkiem1

    thanhkiem1 Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    6,618
    Tàn đời đám xe xăng banphaikhong
    Mấy con mer với bim, mazda chắc nổi đuôi cá liên tục
    A nào đại lý nhanh trí nhập hoá chất khử nước mà bán
     
    Ừ mày giỏi and Dr. Wilson like this.
  15. arakababa

    arakababa T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    559
    Chuyển qua xe điện thoi :6cool_ah:
     
  16. leonsh

    leonsh I'm Blue ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    2,473
    Mình nghe nói xăng e10 đổ cho xe moto không tốt lắm. Xe chạy sẽ bị giựt và hại đông cơ. hôm bữa mới đọc bài nào trên fb bảo vậy.
     
    oldangelvn thích bài này.
  17. Dr. Wilson

    Dr. Wilson Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/10/10
    Bài viết:
    1,465
    Còn ko mau đổi sang xe điện, lãi suất vay mua rẻ bèo 3% tha hồ cho dân chuyển đổi Xanh :))
     
    Daotankpro and leonsh like this.
  18. Red Mosnter

    Red Mosnter Red, Pokémon Champion ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    20/8/03
    Bài viết:
    44,765
    Người anh em Tích Lan e35q5gj-png
     
    zondaR and Dr. Wilson like this.
  19. Mì Tôm 0 Trứng

    Mì Tôm 0 Trứng Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    2/6/23
    Bài viết:
    2,722
    Nơi ở:
    Đáy Xã Hội
    upload_2025-7-25_8-4-16.png
     
  20. oldangelvn

    oldangelvn Ryu & Ken CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    16,735
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    ủng hộ người bác Vượng thân thương của Lỗ cho đời xe điện bớt bạc đi anh e35q5gj-png
     
    leonsh and Dr. Wilson like this.

Chia sẻ trang này