Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về một thương nhân trần Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong thế cuộc và bản lĩnh của người tạo dựng thương hiệu Tân Hiệp Phát thì ko phải người nào cũng biết”. lái buôn trần Quí Thanh và con gái è cổ Uyên Phương - người được kỳ vọng sẽ kế tục sự nghiệp buôn bán của ông. Thương trường là chiến trường một trong các triết lý buôn bán của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt cuộc đời dấn thân mang thương trường của mình là: “Hôm nay phải hơn bữa qua nhưng ko bằng ngày mai”. Chính triết lý đấy đã xúc tiến ông phải không giới hạn phấn đấu. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã phát triển thành 1 trong những đơn vị tư nhân sản xuất nước tiểu khát lớn nhất trong nước và đang vươn lên để trở nên đơn vị cung cấp thức uống bậc nhất châu Á. Xem thêm: Doanh nhân Trần Quý Thanh trong góc nhìn của Financial Times Nay đã ở mẫu tuổi 63, nhưng quả thực bắt gặp ông thong thả trong 1 lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông hình như là một cơ hội hiếm. Tựa khủy tay trên loại bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, doanh gia huyền thoại này đã mang đến cho tôi các câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị. những tưởng những chốc lát thanh thoả đó ông sẽ buông bỏ để “xả hơi” một chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp quanh đó ông là 1 bàn thức uống toàn chai lọ, đủ những loại nước đái khát, trà thảo dược, nước nâng cao lực. Hỏi ra mới biết, chính những sản phẩm chậm tiến độ ông dùng cho mình. Theo tiết lộ của chị trằn Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống năm bảy chai như thế. Không giấu được sự ái mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có nhẽ, chính vì thói quen luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên các ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế. Trong bộ comple đen khiến nổi trội bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó khiến cho tôi thấy quen thuộc ngay khi nhớ tới khuôn mặt nhân đức của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh. Trong phút thung dung để nhớ về quãng thời kì đã qua, ông Thanh không giấu nổi niềm xúc động. Tân Hiệp Phát bắt đầu được khởi nghiệp trong khoảng đơn vị phân phối bia, vào năm 1994. Ở thời điểm chậm tiến độ nó đã phát triển thành nhà sản xuất đồ uống cá nhân lớn nhất Việt Nam, mang khoảng 5.000 viên chức trên toàn quốc. Tổ chức chỉ nằm dưới thị phần so với công ty phân phối nước ngọt đa quốc gia như Coca-Cola. Theo ước lượng của các nhà Nhận định thị phần thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị phần của thị trường nước giải khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất trong khoảng Nielsen, thị phần của công ty bao gồm các sản phẩm như trà thảo dược, nước nâng cao lực và sữa đậu nành là khoảng 24%. Thế nhưng, ít ai biết rằng từ một Con số 0 để tạo dựng được một nhãn hàng nước uống được ưa thích nhất hiện giờ là cả một quá trình phấn đấu ko dừng của người đứng đầu Tân Hiệp Phát. Và cũng ít người nào biết rằng, ông chủ của 1 nhãn hiệu đồ uống to lại mang 1 thế cục hết sức thăng trầm. cuộc thế trong khoảng trại trẻ mồ côi Năm 1962, một vụ tai nạn xe tương đối đã cướp đi mạng sống thân mẫu của ông. Khi Đó, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông tới 1 khúc quanh khác. Ông bị gửi tới một trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở chậm tiến độ trong 6 năm, dưới sự quản thúc nghiêm ngặt của những bảo cái. Sau này khi nghĩ về cuộc đời rộng rãi thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn không thể quên các ngày tháng chậm tiến độ. Vốn là 1 cậu bé với thời trang từ nhỏ nên ông cũng gặp phải khá phổ thông rắc rối lúc ở trại trẻ mồ côi này. mang các khi ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do loạn đả với bạn bè. một trong những chương trình an sinh phường hội to nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hiện là “Nhịp cầu ước mơ”, vun đắp mỗi tháng 1 cây cầu dây văng cho các thị trấn nghèo ở ĐBSCL. Ông kể: “Với một cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, ko được ăn, thậm chí không có quần áo để mặc…, đối có tôi khi chậm triển khai là 1 cú sốc. Nhưng rồi, khi phải chịu các cảnh đó thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn còn đó thì phải đương đầu, đấu tranh đến tận cùng”. Chính các gì đã trải qua trong quá khứ ấy, tuồng như đã giúp ông mang các bước đi can tràng hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm tranh đấu trên thương trường, ông luôn nói nhở nhân viên của mình: “Ở bất kỳ thời điểm nào, ngành nào cũng phải biết cố gắng, cố gắng để tồn tại, thỉnh thoảng nó là sự đấu tranh cho sự sống còn”. từ Đó thấy rằng, thương trường là mặt trận đầy ác liệt. Và đúng là, những gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày bữa nay chẳng phải dễ dàng, khi phải trải qua hầu hết lĩnh vực khác nhau. Năm 1977, 2 năm sau phóng thích Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu kinh doanh. Ngành nghề trước hết được ông Thanh đầu tư chậm triển khai là tham dự vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất men. Ở thời điểm Đó thì ngành công nghiệp men vẫn còn tương đối là lộn xộn. Sở hữu cấm vận nặng nài từ Mỹ trong năm 1975, các nhà sản xuất đều bị cắt nguồn cung cần thiết bị và nguyên nguyên liệu từ bên ngoài. Các hạn chế này đã làm cho phổ biến tổ chức trong ngành nghề này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ. Thế nhưng, chính những bất lợi đó lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông hình dong những dòng võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành những mẫu sàng để bắt bùn men. Cách thức thông minh thô sơ này ko ngờ đã giúp công ty của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã mau chóng chuyển sang mở mang được quy mô và phát triển thành đối thủ đáng gờm của các đơn vị cùng ngành nghề khác. Ông chóng vánh thu tậu hết hồ hết những cái võng còn lại trên thị phần để phục vụ cho hạ tầng của mình. Cũng chính từ phát kiến này đã mang đến nhãn hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị trường, trong khi các nhà cung cấp men khác gục ngã trước lạm phát quá cao. ngoài ra, mẫu gì thì cũng tới lúc “thoái trào”, lúc nền kinh tế thị trường tác động ko nhỏ đến việc hoạch toán buôn bán, trong khi lạm phát lên tới 300% thì dù sở hữu kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành phân phối trục đường. Sau hơn 1 thập kỷ chế biến mía tuyến phố, sự cạnh tranh từ những doanh nghiệp lớn đã khiến cho nhà máy cung ứng nhỏ trong nội thành của ông ké vế. “Do điều kiện kinh tế tương tự, tôi lại chuyển phương án sang thanh toán bằng vàng” - ông Thanh kể. trong khoảng bước ngoặt này, ông thu được lợi nhuận rất cao. “Trong một ngày, tôi mang thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời khắc chậm tiến độ, 1 ngôi nhà giá khoảng 1 chỉ, vậy có tức là tôi mang thể sắm 3 căn nhà trong một ngày" - ông Thanh nao nức. trong khoảng đây, ông khởi đầu sở hữu những ý tưởng táo tợn cho việc tạo lập một thương hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những cơ hội sẽ đến trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép doanh nghiệp cá nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận có Việt Nam, lần đầu tiên mở cửa cho các cấp thương mại quốc tế rộng rãi sau 20 năm. Trong bối cảnh chậm tiến độ, ông Thanh đã kịp bắt thời cơ mà cho có mặt trên thị trường cơ sở cung cấp bia Bến Thành. Như đã nhắc thì đây là khởi nguồn của loại nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này. dĩ nhiên, dòng tên “Tân Hiệp Phát” không hề cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như trận mạc, trong khi những năm sau Đó bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại 1 lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang ngành cung ứng carbon dioxide và xi-rô fructose. Quyết định mà sau này đã giúp ông vững mạnh nước uống thể thao và nước nâng cao lực. Tới năm 2009, Tân Hiệp Phát bắt đầu là loại tên nổi lên trên thị trường nước tiểu khát tại Việt Nam. Muốn thành công phải tạo sự dị biệt di chuyển không giới hạn là những gì đã thấy trong chiến lược buôn bán của ông Thanh. Trong khoảng 1 cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tiếp quyết tâm trên các con phố học vấn, liên tục củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược kinh doanh. chứng cứ là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết “rinh” cho được tấm bằng tấn sĩ quản trị buôn bán của trường Southern California University. đến giờ, mỗi ngày ông vẫn giữ thói quen dành 16 giờ với sách để tự mua tòi và hoàn thiện tri thức đồ vật cho bản thân. Theo ông Thanh thì nhân tố quyết định đối có nghiệp buôn bán là sự hiểu biết về thị trường dùng trong từng công đoạn vững mạnh của phố hội. Vậy nên, những kiến thức quản trị cùng có kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục lúc nhãn hàng Number One vượt mặt thương hiệu quốc tế Red Bulls. Hay đơn cử có chiến thuật đổi thay bao suy bì, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước nâng cao lực đóng chai đầu tiên tại Việt Nam và mau chóng thuyết phục được người tiêu dùng bởi sự luôn thể ích. Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp diễn gây tiếng vang với sản phẩm Trà xanh không độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh. Theo ông Thanh thì việc chọn lựa chiến thuật “tập trung và khác biệt” sở hữu quan niệm: ko sản xuất cho thị trường những sản phẩm mình sở hữu, chỉ phân phối những sản phẩm thị phần cần. Chính thành ra, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh có mặt trên thị trường tạo phổ quát tò mò cho người dùng lúc đánh trực diện vào nhu cầu ngày một nâng cao đối với các sản phẩm phải chăng cho sức khỏe, ko với chất bảo quản và bắt nguồn trong khoảng đông y. Hiểu được một sản phẩm mới có mặt trên thị trường luôn phải chịu phổ quát rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như sở hữu thái độ thu nạp quan niệm trái chiều trong khoảng người mua. Năm 2015, tạp chí Việt Nam đã đăng việc con ruồi và các tạp chất khác đã được mua thấy trong một số sản phẩm của THP.