https://thanhnien.vn/tai-xe-buc-xuc...son-co-quan-chuc-nang-noi-gi-post1418783.html Hơn 5.000 xe container nông sản đã bị kẹt ở Lạng Sơn trong thời gian dài vừa qua do phía Trung Quốc siết chặt cửa khẩu để chống dịch. Trong thời gian này, nhiều tài xế và chủ hàng phản ánh việc họ phải chịu chi phí “tiền luật” cho các “nhà luật” với số tiền lớn từ 10-30 triệu đồng mỗi xe nếu muốn hoàn tất các thủ tục thông quan. Điều đáng nói là các khoản thu này không có hóa đơn, chứng từ. Xe container tiếp tục mắc kẹt ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dù số lượng xe đã giảm bớt sau hơn một tháng tắc biên. VẤN TÂM Điều đó gây bức xúc lớn cho các tài xế và chủ hàng giữa lúc họ đã phải chịu rất nhiều thiệt hại vì tắc biên lâu ngày, nông sản hư hỏng, chi phí bảo quản hàng hóa, ăn ở và sinh hoạt ngày một tăng. Phóng viên đã liên hệ với lực lượng hải quan Lạng Sơn và đơn vị quản lý bến bãi để tìm hiểu chi phí thực tế một xe container nông sản phải trả khi thông quan sang biên giới Trung Quốc. Tại cơ quan Hải quan, doanh nghiệp chỉ cần nộp lệ phí 20.000 đồng cho một tờ khai. VẤN TÂM "Với các xe thanh long, mít, hàng nông sản của việt Nam xuất khẩu đi Trung Quốc thì doanh nghiệp phải có tờ khai hải quan, lệ phí là 20.000 đồng. Ngoài ra còn phải nộp phí của tỉnh Lạng Sơn, phí sử dụng kết cấu hạ tầng là 800.000 đồng/container. Về thuế xuất khẩu thì với hàng nông sản hiện nay không phải chịu thuế xuất khẩu, doanh nghiệp không phải nộp bất kỳ một khoản thuế nào. Còn phí của bãi xe Xuân Cương do Công ty Xuân Cương thu, các chi phí tài xế trung chuyển cũng do Công ty Xuân Cương quản lý", ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị, cho biết. Để làm rõ thêm bài toán chi phí của các xe nông sản, chúng tôi đã liên hệ với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương. Đây là công ty cung cấp các dịch vụ bến bãi, điểm tập kết kiểm tra, dịch vụ hậu cần và vận tải xuyên biên giới, bao gồm bãi đỗ xe tại cửa khẩu Hữu Nghị. "Đối với xe hàng xuất khẩu thì Công ty Xuân Cương chỉ thu tiền bến bãi thôi. Đối với xe hàng xuất thẳng, phí bến bãi cũng đã theo biểu giá quy định của tỉnh rồi", bà Nguyễn Thị My Hương, Phó TGĐ Công ty Xuân Cương, cho biết. Phóng viên: "Phí vào bãi là 400.000 đồng. Còn phí lưu đêm là bao nhiêu?" "Sau 24 giờ đầu tiên là 200.000 đồng/container, có phát sinh phí lưu đêm nhưng ở trong bãi xe Xuân Cương thì không có phát sinh chi phí gì khác".
Bộn hồ bách thảo hải quan, canh bản chỉ là 1 nhánh nhỏ của thuế. Đéo hiểu sao về vn nó là vua là chúa. Đis con mẹ tụi mày