[Review] Riddick: Assault on Dark Athena

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Nomurasan, 21/8/09.

  1. Nomurasan

    Nomurasan Zael ♥ Calista Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/08
    Bài viết:
    15,052
    [​IMG]


    Sản xuất: Starbreeze/Tigon Studio
    Phát hành: Atari
    Website: www.riddickgame.com
    Ngày phát hành: 7/4/2009
    Hệ máy: PC, PS3, X360

    Cấu hình tối thiểu: P4 2.0Ghz, RAM 1GB, VGA 6800 Ultra, HDD 11GB, Win XP/Vista, 2DVD

    Do không thể làm cho The Chonicles of Riddick: Escape from Butcher Bay (EFB) vận hành trên hệ máy mới X360, Starbreeze đã quyết định remake tựa game kinh điển này cùng với phần “cơm thêm” Assault on Dark Athena (ADA). Sau bao phen trắc trở (thay đổi nhà phát hành), game cũng xuất hiện vào tháng 4/2009 rồi. Liệu gã sát thủ Riddick có còn khuấy đảo làng game như 5 năm về trước?

    Từ Butcher Bay…

    Đối với nhiều người thì EFB chính là một siêu phẩm lẫy lừng. Đến nỗi, dù mang tiếng “ăn theo” bộ phim cùng tên nhưng những gì trò chơi thể hiện lại vượt xa hai từ đó. Và khi đặt những bước chân đầu tiên tham quan Vịnh Đồ Tể thời next-gen, những cảm xúc năm nào lại trở về. Vẫn những pha hành động nóng bỏng, những màn stealth đậm chất, những cú kết liễu cận chiến đầy mê hoặc hay thậm chí, menu hình khối lập phương từng gây ấn tượng mạnh cho nhiều người.v…v tất cả nay đã trở lại. Với nền tảng gameplay đã quá vững chắc, EFB nhanh chóng chinh phục người chơi với một sức lôi cuốn khó tả, dù đó là “tân binh” hay những game thủ cựu trào muốn “ôn lại cảm giác”.

    [​IMG]

    Nếu đã từng xem phim về Riddick, hẳn bạn đã biết khả năng của anh chàng này. Và quả thật, tưởng như bạn đã dễ dàng hoàn thành trò chơi với sức mạnh vượt trội nếu game không cố tình…thả cho bạn biểu diễn vài đường. Rất nhanh chóng, người chơi nhận ra: dù “trâu bò” nhưng cho Riddick đi càn kiểu Rambo chỉ là hạ sách. Thay vào đó, làm một gã sát thủ bóng đêm mới là cách mà game hướng người chơi đến. Hỗ trợ cho Riddick trong những phi vụ ám toán là 2 khả năng: stealth và eyeshine (nhìn trong bóng tối). Khi kết hợp 2 kỹ năng này, Riddick không khác gì một mãnh thú đang săn những con mồi xấu số. Thậm chí để phù hợp với bản năng sát thủ, game cũng hướng người chơi sử dụng những loại vũ khí “hàng lạnh” khi Riddick thường xuyên bị tước vũ khí, chỉ để lại đôi tay trần. Nhắc đến vũ khí thì game có một khái niệm khá hay là mã hóa người dùng bằng DNA (cũng từng gây ấn tượng nhiều năm trước). Bộ sưu tập súng ống không quá phong phú: súng máy, shotgun cho đến lựu đạn…nhưng cũng tạm đủ cho người chơi tung hoành nếu “buộc phải Rambo”.

    [​IMG]

    Lối chơi hấp dẫn, lối cuốn, những màn hành động xen lẫn ẩn nấp vừa hào hứng vừa hồi hộp, đến cả những tiểu tiết cũng được chăm chút kỹ lưỡng, EFB còn cần những gì nữa để trở thành một kiệt tác?? Không, không cần gì nữa nếu đó là EFB của…5 năm về trước. “Phong độ” hiện tại của EFB chẳng là gì khi nó dựa hoàn toàn trên cái bóng của người tiền nhiệm. Hãy tiếp tục với chuyến phiêu lưu “họa vô đơn chí” của Riddick trên chiến hạm Dark Athena đã.

    …Đến Dark Athena

    Sau khi tẩu thoát khỏi Butcher Bay, Riddick lâm vào cảnh “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” khi anh bị bắt giữ bởi Revas, thuyền trưởng tàu Dark Athena – con tàu của những kẻ đánh thuê máu lạnh. Cũng như lần trước, Riddick ngay lập tức bắt tay vào công cuộc đào thoát. Chỉ khác là lần này, cốt truyện có tính nhân văn hơn khi Riddick còn phải cứu thoát cô bé Lynn chứ không thể “sống chết mặc bay” như trước.

    [​IMG]
    ADA thật sự là một phần “cơm thêm” đúng nghĩa. Lối chơi được giữ nguyên từ EFB với vài thêm thắt nhỏ, bạn thật sự chỉ đang chơi một EFB với bối cảnh, không gian và cốt truyện khác mà thôi. Có thể bạn sẽ nghĩ: như thế cũng tốt, nếu ADA vẫn giữ được phong độ như EFB. Vâng, đúng như thế, cho đến khi game bộc lộ những bất cập. ADA đã không còn “chắc tay” như trước.

    Với gameplay kế thừa từa EFB, thật sự không có gì để phàn nàn về lối chơi của ADA. Những màn đấu súng tưng bừng, những pha rình rập, điều khiển Drone (thay cho lái Mech)… vẫn tốt như ngày nào. Kẻ thù mới Alpha Drone cũng khá ấn tượng, làm bạn liên tưởng đến những trận đấu trùm. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để che lấp những khuyết điểm. Trước hết là cách thiết kế màn có phần đánh đố khiến người chơi dễ cụt hứng khi không tìm được đường đi tiếp. Lối chơi hành động lén lút tỏ ra sút kém khi có những đoạn AI máy tỏ ra “quái chiêu”, khó có thể vượt qua được. Chưa kể trong những khu vực chật hẹp lại thêm đèn pin loang loáng làm bạn chẳng còn cách nào khác là “tuốt gươm vùng lên”, khá ức chế!

    [​IMG]

    Nói đến AI thì thật sự là chẳng thông minh lắm trong những pha chiến đấu, thay vào đó người chơi bị làm khó bởi những thủ pháp khá… lố bịch: khả năng bắn chính xác… quá đáng dù đang ở rất xa, những “chiêu” lấy thịt đè người, trốn nhanh núp kỹ và lỗi bắn xuyên vật thể..v.v..Công bằng mà nói, ADA không đến nỗi tệ nhưng việc không có gì nổi bật so với EFB, lại thêm nhiều lỗi khó chịu khiến người chơi vô cùng mất hứng. Ngoài ra, thêm một lý do nữa là việc chơi ADA giống như chơi hai lần một trò chơi (tính cả EFB) nên cảm giác nhàm chán là khó tránh khỏi.

    Và hương vị next-gen…

    Ngày từ những hình ảnh ban đầu của ADA, người viết đã có cảm giác đồ họa của game không thật sự nổi bật so với năm năm về trước. Cơ bản, Riddick năm 2004 đã quá xuất sắc (đồ họa game lúc đấy có thể coi là… khủng khiếp). Có lẽ vì thế mà Starbreeze đã… lười biếng khi không cải tiến gì nhiều. Hình ảnh vẫn ở mức chấp nhận được đối với một game HD, nhưng so với những gì mà EFB từng làm được thì đây là một bước dậm chân tại chỗ, thậm chí là thụt lùi. Có vẻ như nhà sản xuất chỉ nâng độ chi tiết của texture và thêm vào một ít hiệu ứng để “che mắt”, nhằm tạo “cảm giác next-gen”. Tông màu nghiêng về xám quá nhiều cũng làm nhiều người mất thiện cảm, dẫu rằng đây là cách riêng của game để thể hiện sự khốc liệt. Mô hình nhân vật hầu như vẫn giữ nguyên của phần đầu và khá cứng trong việc diễn tả cảm xúc. Điểm sáng của game có lẽ là phần chơi trên hành tinh Aguerra Prime với phần ngoại cảnh khá sắc nét mà thôi.

    [​IMG]

    Nếu có một thứ vẫn giữ nguyên “phong độ” thì đó là phần lồng tiếng đỉnh cao của Vin Diesel. Fan của chàng diễn viên cơ bắp chắc đã quá quen với mặt này và không còn nghi ngờ nữa. Những đoạn đối thoại khá hay cũng khiến người chơi phải chăm chú theo dõi. Đi theo lối hành động lén lút nên âm thanh trong game khá buồn tẻ, tuy vậy những bản nhạc nền khá hay và tiếng động được làm tương đối tốt (như đòn kết liễu nghe “chắc tai”) cũng đủ sức cứu vãn tình thế.

    Thời gian phát triển khá lâu và gặp phải nhiều trắc trở, đến khi ra mắt lại tỏ ra đuối sức và không thể vượt qua cái bóng sừng sững của người tiền nhiệm. Xem ra không phải Riddick “ngủ quên trên chiến thắng” mà lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm”. Với những ai mới làm quen với “Vịnh Đồ Tể” hay tìm kiếm một tựa game hành động hào hứng, ADA là một lựa chọn không đến nỗi nào. Còn để chiều lòng những cựu binh, Starbreeze cần phải làm nhiều hơn nữa.

    Ưu
    Gameplay vững chắc
    Lồng tiếng tốt
    Khuyết
    Đồ họa dậm chân tại chỗ
    Nhiều lỗi vụn vặt

    Score: 8 – Cũng đáng chơi!!

    Nomura

    GWP Team
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/5/10

Chia sẻ trang này