không vượt khung Theo ông Huy, việc ban hành các Thông tư thu phí đối sở hữu các dự án làm – buôn bán – chuyển giao (BOT) được thực hiện theo Pháp lệnh Phí và lệ phí. Đối mang những dự án BOT quốc lộ, việc đầu tư dự án thực hiện Dịch vụ kê khai thuế theo Luật Giao thông vận tải và các Nghị định của Chính phủ về đầu tư làm các dự án BOT… Trên cơ sở những quy định đấy, nhà đầu tư sẽ thiết kế hợp đồng, trong ấy với mức thu phí, trạm thu phí, thời gian hoàn vốn của từng dự án và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét ký kết. Sau lúc dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ mang văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dựa vào nội dung trong hợp đồng BOT và Bộ Giao thông vận tải sẽ mang văn bản yêu cầu Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định cụ thể. Từ bắt buộc của Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính sẽ làm Thông tư quy định mức thu phí với từng dự án cụ thể, lấy ý kiến nhiều của các tổ chức, cá nhân, các địa phương liên quan và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính sau đó chính thức ban hành. Giải thích thêm quy định về mức thu phí và lộ trình điều chỉnh nâng cao mức thu, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết: Nội dung này được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và dùng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư làm đường bộ, trong đấy có quy định khung mức thu phí và lộ trình điều chỉnh. Cụ thể: Khung mức phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải Dịch vụ quyết toán thuế năm có tải trọng dưới 2 tấn, những chiếc xe buýt vận tải khách công cộng là 15.000 - 52.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi tới 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn tới dưới 4 tấn là 20.000 - 70.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải với tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 25.000 - 87.000 đồng/vé/lượt; xe tải với tải trọng từ 10 tấn tới dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 40.000 - 140.000 đồng/vé/lượt; xe tải sở hữu tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit là 80.000 - 200.000 đồng/vé/lượt. Về lộ trình áp dụng, Thông tư quy định: Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 áp dụng mức thu tối đa ko quá 3 lần mức thu tối thiểu khung. Từ năm 2016 trở đi mức thu tối đa của khung. Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh mức thu phí bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí. Được rộng rãi hơn mất Trước đó, trao đổi về những ý kiến cho rằng mức phí đường bộ ngày càng cao mặc dù những phương tiện lưu thông đã buộc phải nộp phí bảo trì hàng năm, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho rằng, với những dự án đường bộ, người sử dụng được hưởng tiện lợi rộng rãi hơn so sở hữu tầm giá bỏ ra. Phân tích, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết: các năm qua, kết cấu hạ tầng đường bộ đã được cải thiện đáng nói. Được sự lưu ý của Nhà nước, vốn đầu tư dành cho việc xây mới, cải tạo và nâng cấp đường bộ được tăng lên. Tuy nhiên, so có đề nghị thực tế còn khiêm tốn. Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, việc huy động những thành phần kinh tế, nói cả các nhà đầu tư nước không tính để phát triển giao thông đường bộ là 1 chủ trương to và cần phải có của Đảng, Nhà nước trong rộng rãi năm nay. Thực hiện chủ trương của Đảng, Luật Giao thông đường bộ cũng như Chính phủ đã ban hành phổ biến cơ chế, chính sách tăng trưởng giao thông đường bộ. Trên thực tế, chúng ta đã huy động được hàng trăm nhà đầu tư bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống đường bộ; hay thiết kế hàng nghìn cây số đường bộ, trong đó có 700km đường cao tốc (cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP.HCM- Dầu Giây Trung Lương...) hoặc các cây cầu Dịch vụ báo cáo tài chính lớn... Như vậy, hệ thống giao thông đường bộ đã sở hữu các cải thiện đáng đề cập. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác những dự án đã phát huy hiệu quả, mang lại thuận tiện trên nhiều phương diện, như tạo ra động lực để tăng trưởng kinh tế - xã hội, góp phần uy tín an ninh quốc phòng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông và trong đó, người dân và các công ty được hưởng tiện lợi rõ rệt nhất. Để mang được hệ thống giao thông đường bộ như hiện tại, mang hàng trăm nhà đầu tư đã bỏ vốn ra hàng trăm nghìn tỷ đồng. khi nhà đầu tư bỏ vốn, thì họ buộc phải với phương án thu hồi lại số vốn này và rõ ràng người dân được dùng dịch vụ thấp hơn. Đây cũng là thông lệ chung mà đa dạng nước trên thế giới đã thực hiện.