Mega Man Zero 4

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Coldsquall, 8/12/05.

  1. Coldsquall

    Coldsquall C O N T R A

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    MEGA MAN ZERO 4 - ZERO TOLERANCE


    Mega Man Zero 4 (GBA)
    Phát hành và phát triển: Capcom
    Thể loại: Hành động platform
    Ngày phát hành: 04/10/2005
    ESRB: Everyone


    Kể từ khi Zero hy sinh trong Mega Man X 5 để làm tròn trách nhiệm của…một nhân vật yểu mệnh (chết đi sống lại tới 2 lần), anh đã để lại sau lưng một vị trí mà không người con nào khác của tổng giám đốc Capcom 2: Keiji Inafune có thể thay thể. Nhưng có một điều ít ai biết rằng, cái chết này là một kịch bản ngoạn mục để Keiji cho đứa con cưng nhất tái sinh trong một hình hài mới, một thế giới của riêng anh, vĩnh viễn bứt khỏi cái bóng của X trong Mega Man X serie. Và Mega Man Zero serie ra đời vì thế, để biến cái tên Zero thành bất tử...
    [​IMG]
    Chương thứ 4 bắt đầu:
    Sau sự kiện Dark Elf trong MZ 3, khi khoa học gia độc ác Dr.Weil lên nắm chính quyền tại Neo Arcadia, thiên đường sinh sống của loài người bỗng biến thành địa ngục với áp bức tàn bạo. Nhưng một nhóm người nhỏ dưới sự lãnh đạo của phóng viên Neige đã chạy trốn đến Area Zero, nơi sự kỳ diệu bỗng xảy ra. Khu vực trên vốn được coi là vùng đất chết sau thảm họa phi thuyền do Maverick Hunter Zero điều khiển rớt, đâm vào trái đất trong MX 5, để hơn 100 năm sau, cũng tại vùng đất chết này, linh hồn của sự sống đang len lỏi trong từng chồi non mới nhú, rừng mới mọc,…Vâng, và những con người dũng cảm chạy trốn, trong sự săn đuổi quyết liệt của binh đoàn Neo Arcadia. Thật không may cho bọn chúng, một chiến binh huyền thoại ra tay cứu họ, mái tóc dài vàng óng nổi bật thân hình đỏ thẫm, tên anh là Zero. Từ đây, anh sẽ giúp loài người chống lại Dr. Weil giành lại hòa bình cho thế giớii? Hẳn nhiên rồi, chỉ trừ một điều: loài người ghét robot, bao gồm cả Zero…


    Đồ hoạ hoàn mĩ:
    Có rất nhiều điều để bàn về đồ hoạ MZ 4: độ chi tiết “đậm đặc”, tính đa dạng phong phú và cách thiết kế hoàn hảo của game, tất cả đã dung hoà để tạo nên một game đạt tới sự hoàn mĩ hiếm có của GBA. Sự chi tiết được dịp khẳng định bản thân qua các hành động của nhân vật, khi Zero bắn súng, chùm sáng từ đầu súng sẽ hắt ánh sáng làm thân thể anh rực lên trong khoảng thời gian rất ngắn. Nếu là người hay xài Z-Saber, bạn không cần để ý kỹ mới thấy được kẻ địch, kể cả trùm, bị chia làm 2 phần đẹp đẽ và gọn gẽ thế nào, nhát cắt xanh lè đã làm lộ những vi mạch điện tử bên trong vỏ ngoài hút hồn của mô hình robot.
    [​IMG]
    Không như nhiều game khác, trong dòng Mega Man, từ nhân vật phản diện đến nhân vật chính đều dành được sự công bằng trong thiết kế. Các robot thì được vẽ tay bằng nghệ thuật 2D thất lạc và theo khuôn mẫu dựa trên nguyên tố thiên nhiên kết hợp thú vật (Mega Man X, Mega Man Battle Network), hoặc các vật dụng (Mega Man Classic, Mega Man Battle Network). Thế giới MZ diễn ra 100 năm sau MX nên ngay cả qua cách tạo hình, ta cũng mơ hồ nhận thức mối liên kết vô hình giữa 2 serie, 8 chiến binh Einherjar là những robot sở hữu vẻ đẹp của mãnh thú, kết hợp thêm lửa, băng, sét và không - nguyên - tố, một đặc trưng rất riêng của serie MZ. Đặc biệt là nếu nhân vật nào để tóc dài như Zero hay Ceil sẽ được ưu ái thêm những động tác tung bay mái tóc vàng mỗi khi chuyển động.

    Phối hợp ăn ý cùng chuyển động rất mượt của nhân vật là cảnh quan môi trường được dày công chăm chút tỉ mỉ. Xâu kết nhịp nhàng là những hiệu ứng đặc biệt như lá rơi lất phất, sấm sét, lửa rực cháy, sương mù, v.v… cũng không thể bỏ qua hiệu ứng bóng mờ đã làm nên thành công cho MX và MZ serie. Thông thường các game platform vốn hay sử dụng màu sắc tươi vui rực rỡ để hấp dẫn trẻ thơ, nhưng cái cách phối màu mịn, nhuyễn, không quá sáng cũng không quá tối, không quá rực rỡ nhưng cũng không đơn điệu, của game như một thông điệp ngầm: “MZ không đơn thuần là trò chơi giải trí thông thường dành cho thiếu nhi, đó là game mà ngay cả “người lớn” cũng có thể cảm nhận”, và đúng là như vậy. Ở đó có tình yêu, lòng đam mê, trách nhiệm, niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp hơn, và người ta sẵn sàng đánh đối bất cứ thứ gì để lấy cuộc sống hạnh phúc giữa loài người và Reploid, kể cả tính mạng.
    [​IMG]

    Âm thanh:

    Về âm nhạc MZ, chỉ có thể nói thế này: “Một game hành động tốc độ cao thì âm nhạc cũng được phối khí nóng bỏng để “đốt cháy tâm hồn” người chơi”. Nếu thích chơi một trò chơi âm nhạc thì bạn có thể phân loại nhạc game ra 2 phần: chất rock nặng ký và giai điệu pop nhẹ nhàng. Nhưng “Area Zero” là một bản nhạc “hay đáng kinh ngạc”, nó nằm đâu đó, chơi vơi giữa rock và pop, để tiết tấu nhanh sôi động nhưng lại có nhiều điểm nhấn nhẹ nhàng sâu lắng. Đây là lần đầu tiên MZ serie tôn vinh một bản nhạc đến thế, khi cho “Area Zero” lặp đi lặp lại nhiều lần dưới các dạng remix khác nhau trong game. "Giữa không gian đầy sao gắn trên màn đêm êm ái được hiệu ứng âm thanh đặc biệt hỗ trợ cảm giác lung linh huyền ảo, cất lên giọng hát ngọt ngào và trong trẻo đến không ngờ, ban đầu chậm, buồn da diết, rồi bất chợt bùng nổ, nhanh dần mang bản sắc thái vui tươi rộn ràng...", đó là phiên bản có lời của Area Zero được Rie Tanaka- người lồng tiếng nhân vật Ceil trong game, và nhiều nhân vật anime nổi tiếng như Gundam Seed,.v.v...- đệm thêm những lời ca ngọt ngào của mình vào, và lúc này Area Zero đổi tên thành Freesia - tiếng Việt tạm dịch Cỏ đuôi diều, bài hát tượng trưng cho một loài thực vật sinh sống trong Area Zero chăng? Dù sao đi nữa, phải đến lúc chạm tay vào đĩa Remastered Track Rockman Zero 4 Physis, giới chơi game mới có thể thưởng thức Area Zero một cách trọn vẹn. (Cứ mỗi game MZ ra đời thì 6 tháng sau sẽ xuất hiện đĩa nhạc remix các bài trong game chất lượng cao xuất xưởng.)

    [​IMG]
    Hành động nóng bỏng xuyên suốt
    Một lần nữa, Zero lại chứng tỏ mình hoàn toàn có thể làm người chơi thót tim dù đã giảm cường độ bằng các cảnh hành động ấn tượng. Ấn tượng đầu tiên về gameplay của MZ 4 là hệ thống vũ khí đặc sắc và đầy sáng tạo. Zero có thể sử dụng uyển chuyển cả 2 món đồ chơi cùng lúc. Khác với các phiên bản trước cho những 4 vũ khí nên khá phiền phức trong việc chuyển đổi, MZ4 đã tút gọn hệ thống trên một cách tốt nhất có thể. Ngoài 2 người bạn đồng hành của Zero ngay từ buổi đầu thức giấc sau 100 năm ngủ say: thanh Saber cận chiến và khẩu Buster viễn chiến, giờ đây Zero được bổ sung Z-Knuckle, một món đồ chơi đặc biệt. Bản chất Z-Knuckle là một chip có lực hút cực mạnh được gắn vào tay Zero để anh có thể cướp lấy vũ khí của đối thủ và cho kẻ địch nếm chính hương vị của chúng. Đó có thể là vị tê buốt của băng giá, bỏng rát của lửa, hay sắc bén của rìu, tuỳ vào loại đối thủ bị Z-Knuckle kết liễu. Bạn nên biết với con số hơn 30 loại lính trong game, số lượng vũ khí Zero có thể sử dụng được cũng tương đương vậy. Nhưng nếu nói tác dụng của Z-Knuckle chỉ để cướp vũ khí của đối thủ thôi thì không lột tả hết khả năng tuyệt vời của nó. Nhờ sức hút trên bàn tay mà Zero có thể vươn tay ra bám vào các thanh xà, bảm đảo tính chắc chắn cho việc đu bám hơn là giữ nguyên nút UP (tin tôi đi, sử dụng Z-Knuckle để đu bám sẽ cứu mạng bạn nhiều hơn một lần đấy). Chưa hết, một số đối tượng bị tiêu diệt rất nhanh nếu dùng Z-Knuckle như cây cối, các vật thể có móc kéo....À, mà đây cũng là lần đầu tiên nút Select chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống điều khiển game: ném bỏ các vũ khí đã hết giá trị sử dụng.
    [​IMG]
    Chính nhờ một hệ thống vũ khí làm nền móng vững chắc mà gameplay MZ 4 mới được "đẩy" lên đẳng cấp như tiêu đề tôi đặt. “Nói có sách, mách có chứng”, cứ xem Zero phô diễn các chiêu như chém combo, rút súng bắn gây choáng váng rồi lướt nhanh tới tước đoạt quyền sinh tồn của đối thủ, "gồng lực" lên vũ khí để gia tăng sát thương, vừa đi vừa chém, tung người bay đạp tường này qua tường khác… với tốc độ chớp nhoáng vượt qua những điều kiện môi trường đa dạng và khắc nghiệt như lửa, băng, nước, rừng rậm,... bạn sẽ hiểu lời tôi nói không phải là bông đùa. Từ phiên bản đầu tiên, Zero trở lại từ MX với nhịp đập ngày càng nhanh. Nếu là người mới làm quen với MZ, khi chơi, bạn chưa kịp cảm nhận cảm giác này thì cảm giác khác đã ùa tới, và cảm giác mỗi pha hành động là một cơn bão nóng bỏng, làm say mê người chơi, nhấn chìm game thủ trong sự phấn khích tột cùng. Nhịp điệu game là những gì tạo nên sự khác biệt giữa fan hành động thứ thiệt và người tìm những giây phút giải trí, vì chỉ những ai đã bắt kịp hơi thở của Zero mới tận hưởng đầy đủ được chất hồi hộp, căng thẳng của game, đôi khi một chút lỡ nhịp thôi, bạn sẽ phải trả giá bằng mạng sống của mình, và song song, chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi cũng tạo ra được điều kỳ diệu. Bằng lối trình diễn ấn tượng, sắc lạnh và hấp dẫn của một chiến binh huyền thoại, Zero đã chinh phục hoàn toàn hàng triệu người sở hữu một game được làm riêng cho anh.

    [​IMG]
    Tồn tại, chiến đấu và thời tiết.
    Đóng góp to lớn cho mạch game nghẹt thở là cấu trúc màn độc đáo ngay từng phân cảnh, lấy ví dụ màn Artificial Sun, bạn phải trốn tránh ánh nắng rát bỏng bằng cách lợi dụng các bóng râm để di chuyển, hay Magnetic Zone, vốn kiến thức căn bản về điện âm - dương sẽ giúp bạn vượt qua khu vực tích điện này. MZ đã cải tiến cách thiết kế truyền thống di chuyển từ A đến B của Mega Man, thêm vào yếu tố hoàn thành nhiệm vụ đề ra, và đặc biệt, mới xuất hiện trong MZ 4: hệ thống thay đổi thời tiết. Cứ tưởng tượng lần chơi này, vào lúc trời nắng đẹp, bạn gặp rắc rối với việc nhảy qua đống gai nhọn chết người, vậy mà lần chơi sau, khi thời tiết chuyển sang màu trắng xoá của tuyết, đống gai nhọn đáng ghét đó đã được tuyết phủ một lớp dày đủ để bạn ung dung bước qua thật dễ dàng. Từ đó, một màn có thể rất khó hoặc rất dễ dựa trên sự biến đổi của thời tiết, một hệ thống đào thêm chiều sâu cho gameplay MZ4. Nhưng thời tiết thuận lợi chỉ đem đến những điều tốt đẹp mà không đòi hỏi bất cứ cái giá phải trả nào? Nếu bạn sống sót sau khi vượt qua các cạm bẫy và địch thủ dọc đường, thì câu trả lời đang nằm ở kẻ luôn khiến tim bạn loạn nhịp: đã đến lúc đối mặt với trùm (it's boss time!).

    Nếu nói những trận đấu trùm trong MZ là những trận thư hùng bất ngờ, thú vị và nóng sốt thì không có gì là quá đáng cả. Lần lượt, bạn sẽ phải đối đầu chống lại những tên trùm cực mạnh mà cường độ nguy hiểm cũng tăng, giảm theo cái gọi là thời tiết. Thời tiết thuận lợi, dĩ nhiên là cho bên địch, sẽ tăng sức mạnh cho trùm giúp chúng thi triển EX-skill, tạo điều kiện cho Zero học hỏi và sử dụng những kỹ năng cá nhân của trùm. Còn nếu thời tiết bất lợi, hẳn bạn biết cái gì xảy ra rồi đấy, Zero không học được chiêu mới. Thủ thuật làm game dễ đi của Capcom là thế đấy, ranh ma và tinh quái, tự động “trừng phạt” bạn nếu bạn cố gắng làm game dễ hơn. Điều này luôn tạo ra một thách thức rất lớn cho người chơi và cũng là phần thưởng đáng giá thúc đẩy họ chứng tỏ trình độ hành động cao cấp của mình, nếu họ có khả năng. Mặc dù sự dễ dàng và EX-skill không bao giờ đi chung một con đường, nhưng so với 3 phiên bản trước, cách thu thập EX-skill đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều, ít ra người chơi cũng không phải đấu tranh với cấp độ A, S để nhận quyền sở hữu EX-skill nữa.
    [​IMG]

    Tiếng gọi của Croire và hệ thống vũ trang.
    Nhắc đến MZ là nhắc đến Cyber Elf đầy quyền năng. Cyber Elf là một dạng năng lượng được chế tạo để phục vụ cho nhu cầu muôn mặt của người sử dụng. Thay vì tốn công tìm kiếm từng Elf một như 3 bản trước, hệ thống Elf đã nhảy vọt lên nấc thang tiến hoá kế. Dưới sự nuôi dưỡng bằng S-Crystal của Zero là siêu Elf Croire có khả năng sao chép năng lực của các Cyber Elf khác, nghĩa là cứ mỗi lần tiến hoá, Croire sẽ học được thêm 3 kỹ năng mới ở 3 loại chính: Nurse, Animal và Hacker. Để xoa dịu nỗi đau chiến tranh thì không gì bằng Nurse. Trong khi đó, Animal và Hacker là những cánh tay đắc lực hỗ trợ Zero tăng khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chọn loại nào tuỳ thuộc vào suy nghĩ của bạn, nhưng đừng quên tổng cấp độ kỹ năng đang sử dụng (Total Level) không nên vượt cấp độ kỹ năng cho phép (Max Level), trừ trường hợp bảng thành tích thê thảm không phải là nỗi bận tâm của bạn. Mặc dù ít được sử dụng vì những điều khoản ràng buộc về cấp độ, nhưng nếu vắng Cyber Elf dễ thương, MZ sẽ đơn điệu biết bao.
    [​IMG]
    Một cách khác ngoài Elf để gia tăng sức mạnh của Zero bứt phá khỏi lớp vỏ hạn hẹp của bộ áo giáp mặc định là thu thập các mảnh vỡ rơi ra từ địch. Từ đó lắp ghép chúng lại với nhau tạo ra các loại mũ, áo giáp và giày mới, mà công thức chế tạo đều nằm trong các đoạn đối thoại, nhằm tăng cường khả năng đặc biệt cho Zero. Mỗi lần thay đổi trang bị, anh như được thổi luồng sinh khí lạ, mang theo những tính năng đặc biệt trước đây run rẩy dưới lớp vỏ bọc. Từ đôi giày nhảy 2 lần đến chiếc mũ tự động hồi phục máu và hơn 20 món đồ trang bị khác, hệ thống nâng cấp trong game hướng người chơi đến phong cách tự do tinh chỉnh một Zero hoàn hảo nhất cho riêng mình, một Zero rất riêng không lẫn vào ai khác.

    Thật sự, để hoàn thành game thì tất cả những gì bạn cần là sự nhanh tay lẹ mắt, chúng sẽ giúp bạn tồn tại trong game. Nhưng những gia vị thêm vào cho lối chơi hành động cao tốc như Elf, Ex-skill, các món đồ trang bị,... giúp bạn sống trong thế giới MZ với tất cả điều thú vị, niềm vui thích của một game đầy bí mật.


    MZ 4 đã thân thiện hơn?
    Khẳng định một điều, MZ 4 đã chuyển hoá từ một game cực khó thành game dành cho mọi trình độ chơi game, từ giỏi quá kỳ vọng đến tồi dễ sợ. Trước hết, những kẻ cản đường Zero cũng đã được hiệu chỉnh máu (HP) thấp xuống để chết ngay với một nhát lướt tới chém nên gameplay MZ4 rất trơn tru trôi chảy, không làm cụt hứng người chơi. Thật ra những ai chưa từng nếm trải hương vị tuyệt vời của MZ đa phần đều có chung đặc điểm: không chịu nổi độ thử thách của game. Như bừng tỉnh trước sai lầm cô lập MZ đối với game thủ tay nghề thấp, chế độ dễ được thêm vào là để sửa sai cho hành động đó. Còn nếu bạn nhận ra tài năng mình không đến nỗi tồi thì có thể thử sức ở chế độ bình thường hoặc khó. Hoàn thành game? Dễ thôi, nhưng nếu bạn muốn đạt tới sự hoàn hảo thì gần như là không thể. Chính vì vậy mà đối với fan kỳ cựu, cái tên Mega Man Zero cũng có thể viết thay bằng 2 từ: thử thách.
    [​IMG]
    Phần thưởng cuối cùng dành cho những ai đã "gánh chịu" sự thử thách của game là những trò chơi nhỏ rất thú vị và nhẹ nhàng. Chỉ có điều, để mở khoá được chúng luôn là chuyện nói dễ hơn làm. Hành trình còn nhiều gian khổ, nhưng tận tay mở khoá từng trò chơi nhỏ, bạn sẽ khám phá ra ý nghĩa của việc chinh phục thử thách.


    Phiên bản cuối cùng trong Mega Man Zero serie?
    Mega Man Zero, một game hay với cốt truyện nhiều nút thắt, gỡ sẽ khơi dậy những rung động tinh tế trong lòng người chơi. Có quá nhiều cái kết không có hậu, những câu chuyện buồn tiếp nối trong bi kịch nhiều tập của cuộc đời Zero. Sau đó thì sao? Zero hy sinh cùng với Dr.Weil hay chỉ là một màn kịch của Capcom để lừa fan? Tưong lai sẽ trả lời, còn hiện tại, điều duy nhất tôi có thể làm rõ là Capcom đã tạo ra hình ảnh một game hành động platform hấp dẫn để nhiều game khác soi mình vào đấy.

    Zero​
     

Chia sẻ trang này