Việc đào tạo ngoại ngữ ở bậc tiểu học đã triển khai từ nhiều năm nay mặc dù vậy chưa làm được kết quả như mong muốn đưa ra, vì sao? - vì trong các năm trở lại đây, chúng ta triển khai dạy ngoại ngữ ở cấp tiểu học theo hình thức là môn tự chọn nên phần lớn là tự phát theo mong muốn của phụ huynh học sinh (đóng tiền), là sự cung cấp quan trọng của mỗi nhà trường riêng lẻ do đó bài giảng chưa được chuẩn bị công phu; SGK vẫn chưa có chính thức, đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn và hơn nhất đặc biệt là chưa có sự kết nối với bậc học ở trên nên thái độ học sinh là học theo phòng trào là chính. Bởi thế, việc dạy ngoại ngữ ở bậc tiểu học trong những năm vừa qua chỉ mang mang tính chất đối phó nên hiệu quả dĩ nhiên ko cao. Do đó, ở cấp tiểu học, môn ngoại ngữ từ bộ môn tự chọn sang bắt buộc, làm sao để giảm thiểu trường hợp quá tải ở bậc học này? - Quá tải ở cấp tiểu học có nhiều lý do: số lượng tiết học của bậc tiểu học ở Việt Nam chỉ bằng một nửa hay 2/3 thời lượng học của 1 số nước khác trên thế giới. Với 1 lượng kiến thức (tạm cho là gần với với thế giới) mà nhét vào 1 quỹ thời giờ ngắn hơn như vậy, làm thế nào mà ko quá tải. Lý do tiếp sau đó, đó là chất lượng đội ngũ giảng viên, chưa đc đào tạo bồi dưỡng, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, cách thức truyền đạt chưa phù hợp do đó lượng kiến thức truyền đến học sinh chậm, không vững nên gây nên quá tải. Rồi trường hợp dạy thêm, học thêm vẫn thường xuyên xảy ra, chương trình-SGK biên soạn chưa chọn lọc… do vậy, như tôi đã nói ở trên, để đi vào dạy NN chính thức từ lớp 3, thì điều kiện tiên quyết là trường học đấy đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày nên lưu ý về quá tải đã rõ ràng rồi. >>> tham khảo thêm chương trình tieng anh lop 3 unit 10