[ Giới thiệu ] Tổng hợp các chiến thuật + mẹo.

Thảo luận trong 'Company of Heroes' bắt đầu bởi PUNISHER23, 17/8/10.

  1. PUNISHER23

    PUNISHER23 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/6/08
    Bài viết:
    275
    Nơi ở:
    Thành phố HN
    Topic này mình sẽ dùng để tổng hợp các chiến thuật và mẹo trong game .

    Mong mọi người hãy đóng góp cho Topic các chiến thuật và mẹo của mình ( hoặc dịch ở trang khác cũng được ) .

    Mong mọi người nói rõ rằng chiến thuật của mình là dành cho quân gì để rõ thông tin .

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Dành cho Panzer Elite​


    Dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách để Panzer Elite phát hiện ra mìn của địch

    1 ) Hãy ra lệnh cho nhóm quân Panzer Grenadier sử dụng Attack-move ( phím tắt : A ) đến khu vực bạn cho rằng là có Mines

    2 ) Cho nhiều lệnh Attack-Move nối liền nhau ( giữ Shift ) ở gần nhau ( không cần thiết quá gần )

    [​IMG]

    PG đi theo lệnh Attack-Move

    [​IMG]

    Họ phát hiện ra mìn và tiếp tục đi tiếp.

    Chú ý rằng , cho dù PG phát hiện ra mines họ cũng sẽ không tấn công vào Mines mà vẫn đi tiếp .

    Khi bạn nâng cấp khả năng Field Craft , nên nhớ rằng nó không áp dụng cho luftwaffe . ( có áp dụng cho Fallschirmjager ) . Hãy cẩn thận khi dùng nếu bạn không muốn nhóm Luftwaffe của bạn về với chúa .

    [​IMG]
    Fallschirmjager : Thoải mái phát hiện Mines

    [​IMG]

    Luftwaffe : BÙM !

    Nguồn : http://www.gamereplays.org/companyo...nzer-elite-tip-of-the-week-12-detecting-mines
     
  2. PUNISHER23

    PUNISHER23 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/6/08
    Bài viết:
    275
    Nơi ở:
    Thành phố HN
    Hôm nay mình sẽ nói về chiếc xe T17 của American
    [​IMG]


    [​IMG]

    T17 là 1 loại xe rất tốt thay thế cho M8 .

    Ưu :
    - T17 dùng loại súng giống của M8 , nhưng với tốc độ bắn nhanh và liên tục nên mức độ nguy hiểm của T17 cao hơn M8 .

    - Nhưng chiếc xe này cũng có điểm yếu chết người , chỉ cần 2 phát đạn PanzerFaust thì chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ về với chúa .

    - Ngoài ra T17 không thể trang bị với HMG.50cal + không có khả năng Drop Mines được

    - T17 có thể sử dụng The phosphorus rounds , làm cho đối phương bất động .

    Một số lưu ý :

    Khi sử dụng T17 thì phải cẩn thận , phải sử dụng thật cẩn thận , làm sao để xe lên Vet 1 ( sẽ improve Armor của xe ) . Bạn chắc sẽ không muốn mất chiếc xe vì 25 ammo mines hay 70 ammo của PanzerFaust , phải không ?

    Vì giá cũng đắt hơn hẳn em M8 nên bạn hãy cẩn thận , cố gắng giữ lại chiếc xe .

    Kết luận
    NẾU Có thể hãy cho T17 đi theo nhóm với nhau , với khẩu Cannon tốc độ bắn liên tục , T17 khi đi chung thật sự là nỗi ác mộng .

    Nhiều người hỏi rằng thế T17 hay M8 tốt hơn ? mình xin trả lời nó tùy thuộc vào người chơi . Nếu bạn là 1 người cẩn thận và thích khả năng tấn công mạnh , T17 sẽ tốt hơn hẳn . Nhưng bạn cũng phải cẩn thận vì armor của T17 yếu hơn M8 .
     
  3. Regred

    Regred CoH Field Officer

    Tham gia ngày:
    6/8/10
    Bài viết:
    182
    Nơi ở:
    Werhmatch HQ
    Thật sự thì T17 tốt hơn m8 nhiều khi ở trong tay 1 pro player.T17 với PE là nỗi kinh hoàng vì chỉ cần 3 kills PGs là lên vet 1 mà vet 1 thì nó đc x2 lượng HP tương đương m8 đã nâng amor skirt.Và với ability bắn cho xe của đối phương bất động = khối mù rất hữu dụng ở late game. Còn về khẩu pháo bắn liên tục của nó thì có thể làm cho 1 MG42 squad bị KIA trong tích tắc nếu ko kịp route b-(.
     
  4. George264

    George264 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/7/08
    Bài viết:
    544
    Nơi ở:
    Angovillage
    Giờ t17 nó sửa bớt imba rồi. Trc đây t17 bắn xuyên giáp khủng lắm. Oswin ko đấu lại. Nhưng giờ bị sửa nên gặp mây con atht của pe hay puma up gun của wehr thì khóc thét
     
  5. Regred

    Regred CoH Field Officer

    Tham gia ngày:
    6/8/10
    Bài viết:
    182
    Nơi ở:
    Werhmatch HQ
    Volks vs Rifles.
    Đây có thể nói là cuộc đụng độ rất cân sức ở early game match up US và Werh
    1.Giới thiệu chung:
    Rifles:
    [​IMG]
    _Giá : 270 Manpower, 6 Pop. Giá reinforce : 27 MP
    _Updates : lựu đạn pineapple 100 MP + 40 feul, Bar 200MP + 60 feul, Sticky bomb 80MP + 25 feul
    _Health mỗi thành viên : 55
    _ Là unit có capture rate cao nhất của allies.
    _Veterancy:
    +Level 1: Tăng độ chính xác khi bắn lên 1.25 , Địch khi bắn vào lính bạn bị giảm chính xác còn 0.8( nói nôm na là lính bạn trâu hơn 1 tí) .
    +Level 2:T Thời gian hồi ability giảm còn 0.75, Khả năng bị suppress giảm còn 0.75,Giảm damage nhận đc còn 0.85, nén sticky bomb xa hơn .
    +Level 3:Độ chính xác tăng x1.20, Damage tăng x1.5.
    Rifleman là bộ binh chính của US với các update có thể giúp bạn anti tốt infantries và amor vehicles. Nhất là 2 cái updates của supply depot làm rifle của bạn lên vet nhanh hơn.
    Volkgrenadiers
    [​IMG]
    _Giá : 280 MP,5 pop . Giá reinforce: 28
    _Updates : MP40 giá 50 amunition.
    _Health mỗi thành viên: 60
    _Volk có thể chống tank và vehicles = panzerfaust giá 35 amunition.
    _Veterancy:
    +Level 1(100 MP +30 feul) : Khả năng tự hồi máu : +10.56/1 phút, có nghĩa là sau khoảng 6 phút 1 squad volk sẽ hồi full máu từ 0. Đây là vet quan trọng nên bạn cần mua khi có đủ feul.
    +Level 2:Khả năng bị suppress giảm x0.75, giảm damage nhận đc còn x0.95, Nhìn xa hơn tí ( đây là cấp độ vet khá là củ chuối, bạn ko nên mua nếu ko có ý định spam grenadiers)
    +Level 3:Tổng lượng máu tăng 20%
    Volkgrenadiers với MG42 là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo để đối đầu với rifle. Luôn giữ volk của bạn gần MG42, nhớ rằng MG42 nhiệm vụ chính là suppress ko cho rifle lại gần volk, volk mới là damage dealer unit.
    2. So sánh:
    Ở đây mình so sánh volk và rifle ở early game, có nghĩa 2 bên chưa có vet hoặc update nào. Unit càng ở gần thì độ chính xác càng tăng:
    Long range : volk > rifle khi có cùng cover,ở long range trận đấu súng sẽ kết thúc lâu nên ai gài đạn nhanh người đó thằng, volk có reload time nhanh hơn rifle nên luôn luôn thắng.
    Medium range : ai kiếm đc cover trước người đó thắng.
    Close range(khi 2 bên cùng di chuyển vô 1 cover và mặt đối mặt nhau: vì ở gần accurary tăng 0.75 so với LRange là 0.35 và MRange là 0.5, vì chính xác tăng như vậy khả năng bắn trúng rất cao,rifle có tốc độ bắn cao, có 6 members => sẽ làm volk bị casualties nhanh hơn => Volk giảm fire power => thua.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1 số lưu ý:
    _Khi sử dụng rifle đừng bao h rush vô volk đang ở trong cover mà hãy tìm các con đường bị che khuất để tiến lại gần.Khi bắt gặp 1 nhóm volk đang cap, hoặc di chuyển ở chỗ rộng ko có cover, đang xây kẽm gai thì cứ charge thằng vô.
    _Khi sử dụng Volk luôn để volk ở trong cover canh cho pio cap, hoặc bạn xây 2 cái sanbag rồi để volk cap trong green cover, như vậy khi rifle tới gần chỉ việc bấm H.
    _Tránh di chuyển trên nhưng chỗ có cái khiên đỏ và dấu X ở giữa vì khả năng bị casualties rất là cao.Cho dù đó là 1 con đường ngắn để rifle của bạn tiếp cận volk, hoặc là 1 con đường để volk của bạn cần băng wa để kiếm green cover.
     
  6. kimsonvu

    kimsonvu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    87
    Nơi ở:
    HoChiMinh City
    Hay quá, giờ mới biết mấy cái này. Chào đồng chí!
     
  7. Utopia

    Utopia The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    17/4/05
    Bài viết:
    2,131
    Hôm qua vừa chiến 1 trận xong, ngồi xem lại replay thấy quân nó là 2 thằng PE bỏ trống nhà ko xây gì cả đẻ quân ra là cho đi cướp cật lực!
    Có tình huống thế này: thằng Allie của mình là US mình đánh Brit có 1 squad rifle của US đụng 2 squad của PE trên 1 con đường trống 2 squad của PE là 6 mạng bằng 1 squad của US, bên PE có 1 squad lên được Gerwehr 2 bên đều núp vào hàng rào và hiện cover màu vàng, bắn nhau dọc con đường được 1 lúc thì 4 chú US lăn ra chết còn 2 chú thì té :)).
    1 lúc sau thì có 2 squad PE núp sau hàng rào gỗ bắn chết tiếp 4 chú US đang núp ở trong nhà, thằng Allie phải gọi engineer ra xây bao cát cho 1 squad nữa nhảy vào bắn chết 1 Panzer Gernadier thì bên kia route!
    Mình có thắc mắc là nếu bên US có BAR thì charge thẳng vào đội hình PE có ăn nổi ko nhỉ?
     
  8. Regred

    Regred CoH Field Officer

    Tham gia ngày:
    6/8/10
    Bài viết:
    182
    Nơi ở:
    Werhmatch HQ
    6PGs > 1 rifle, rifle up BAR hay không charge thẳng với số lượng đông hơn PGs vẫn có thể thua vì lúc ra khỏi cover bị cassualties rất nhanh và khi di chuyển chính xác giảm 1/2. Cố gắng kiếm 1 con đường nào đó ngắn để tiếp cận = engineer xài flame hoặc flank = 2 squad khác và bắn từ phía sau.
     
  9. Kitekaze

    Kitekaze Iron Cross Holder Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/4/06
    Bài viết:
    3,825
    Nơi ở:
    Apocalypse
    Bạn có thể đọc bài này: http://forum.gamevn.com/showpost.php?p=16008813 để biết thêm thông tin.
     
  10. George264

    George264 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    14/7/08
    Bài viết:
    544
    Nơi ở:
    Angovillage
    có cái cách rất ức chế với bọn pe. Là dùng jeep đi với engineer lúc đầu game. Dùng jeep đẩy lính nó. engineer đứng bắn. Một lúc nó phải chạy về. Trò này phải dùng ngay khi nó mới có 1 squad PG. squad 2 chưa lên kịp. trò này rất hữu dụng với mấy cái map 1v1 rộng.
    Tác dụng phụ là rất hay bị thằng pe nó chửi =)) con Oc bị chửi suốt vì trò này.
     
  11. LONEMANSG

    LONEMANSG Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    5/6/10
    Bài viết:
    62
    CHO MÌNH HỎI SAO MÌNH CHƠI BIRTH MÀ KO RA ĐC CROMWELL TANK VẬY MẤY DỒNG CHÍ

    [​IMG]
     
  12. BaTho

    BaTho CoH Chief of Staff

    Tham gia ngày:
    27/5/08
    Bài viết:
    1,505
    Nơi ở:
    HCMC
    Trước khi ấn start game, nhìn phía trên ngay giữa có nút "Custome Unit", vô đó mà chĩnh!
     
  13. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Đề nghị các mod dọn dẹp lại thớt này và để chỗ này làm nơi post các mẹo vặt chung trong game (còn nếu dùng cho 1 race riêng thì post vào các thớt Thảo luận chiến thuật của [Race] đó)

    Ta định tranh thủ thời gian rảnh viết mấy bài cơ bản, mọi người quăng tạ nhẹ tay. Ảnh minh họa thì đợi ta log vào game chụp rồi sẽ dần dần up lên.

    Hướng dẫn sử dụng mìn trong game Company Of Heroes
    (Vanilla +Online)


    I. Khái quát chung.

    Mìn, gọi đầy đủ là mìn quân dụng là một dụng cụ nổ, được bố trí tại những vị trí cố định, thường được kích hoạt nhờ tác động, trực tiếp cũng như gián tiếp của chính mục tiêu. Mìn rất rẻ và hiệu quả, chủ yếu dùng để bảo vệ một khu vực hoặc ngăn chặn cản bước tiến quân địch. Mìn cũng như bẫy nổ, sniper... là công cụ tốt trong tâm lý chiến, giảm sĩ khí của quân địch.

    [​IMG]

    Company of Heroes mô phỏng chiến trường WW2 tất nhiên cũng ko thể thiếu mìn, game cung cấp rất nhiều loại mìn để người chơi sử dụng, mìn có thể dùng từ rất sớm ngay đầu game và tất cả các races đều có thể dùng mìn. Đa phần các loại mìn đều có cơ chế kích hoạt khi bị đối phương chạm phải hoặc bị chủ động bắn vào, ngoài ra có một số loại mìn có cơ chế kích hoạt đặc biệt sẽ đề cập ở dưới. Mìn có thể gây sát thương khá lớn (tùy loại) nhưng ưu điểm đặc biệt của nó là ở khả năng gây status dame cho unit đạp trúng, cộng thêm giá thấp, do vậy mìn nếu sử dụng hiệu quả có thể đem lại lợi thế rất lớn trong trận đấu.

    II. Giới thiệu các loại mìn trong game.

    + Mìn cá nhân là loại mìn cơ bản nhất có ngay lúc đầu trận đấu với giá rất rẻ chỉ 25 muni nhưng lại có thể gây thiệt hại rất lớn, khi quân địch đạp phải mìn sẽ phải chịu 1 lượng dame có thể tới 100 dame, ngoài ra nó gây các status lên cho unit dính phải, bộ binh thì bị pin nếu đạp trực tiếp và suppress nếu ở gần xung quanh, cơ giới nhẹ thì hỏng động cơ còn nặng thì đứt xích, cháy động cơ (nhất là dính khi HP của xe ở mức thấp). Với mỗi race sẽ có nhiều đơn vị khác nhau sử dụng đc loại mìn này.

    COHO+ Hầu hết các unit khi tàng hình dính phải mìn đều sẽ bị mất trạng thái tàng hình (Infantry Camo, Defense Camo, Terror Officer Blanket Camo), giúp quân ta dễ dàng tiêu diệt.

    1. US
    + Khi đi Infantry doctrine và unlock ability Defensive Operation. Rifleman có khả năng đặt mìn cá nhân (25 muni/ 1 quả).
    + Engineer có thể đặt mìn cá nhân ( 25 muni/ 1 quả).
    + Ngoài ra Engineer có thể đặt được Demo Charge lên các công trình trung lập và của đối phương (50 muni/ 1 quả), Demo Charge chỉ có thể kích hoạt bằng phương pháp chủ động (ấn vào để nổ), đây có thể coi là một loại mìn bẫy, rất khó ứng dụng nhưng nếu kết hợp với các loại mìn khác có thể cho kết quả rất tốt.

    [​IMG]

    + M8 cũng có thể đặt mìn (50 muni /quả), tuy giá cao nhưng tiền nào của nấy. Mìn M8 rất mạnh, 1 quả mìn M8 có thể diệt gọn 1 con Puma hoặc AC vet0. M8 đặt mìn khá nhanh cộng thêm việc cơ động và chống đc súng thường giúp người chơi có thể rush base đối thủ, đặt mìn vào trước cửa các công trình xây quân (Krieg Barrack T2) để giết các unit đối phương tạo ra (Pak 38 AT gun là một nạn nhân tiêu biểu). Nhiều thằng pro còn có trò bựa dùng M8 sắp hết máu lao vào thực hiện đánh bomb liều chết - đặc biệt hiệu quả khi cần diệt blob

    [​IMG]


    + COHO : Rất nhiều heroes có khả năng đặt mìn, tiêu biểu như : Advance Defense Engi (25muni/quả), Demolition Engi, Charisma Engi, Elite Engi, Pyro Engi, Engi Rilfeman, Recon M8. Mìn các unit này đặt tuy dame giống mìn cơ bản mà lính thường đặt nhưng được tính là một loại mìn riêng, có thể dùng khi cần đặt chồng mìn.


    2. Wehr
    + Pioneer có khả năng đặt mìn cá nhân (25 muni /quả).
    + Goliat cũng có thể tính là một loại mìn cơ động (125 muni / chiếc), unit này có khả năng tự kích nổ khi có lệnh hoặc khi bị bắn chết, gây ra 1 vụ nổ lớn với mức sát thương cao.
    + COHO : Các heroes Pios của Werh đều có thể đặt được mìn, như : FieldPios (ngoài ra có thể đặt Cripping trap miễn phí, Contruct Pios, Combat Pios, Berger Pios (20 muni/quả), Field Sniper đặt được Cripping Trap miễn phí.
    + COHO : Cripping Trap là một khả năng miễn phí của Heroes Field pios và Field Sniper, nó gây status suppress và slow cho tất cả các unit ở gần khi bị đạp trúng, nó chỉ kích hoạt khi bộ binh đạp phải và khi bị bắn, đây là một công cụ hiệu quả để chống Camo của Infantry (tuy nó ko làm bọn lính đang Camo hiện hình nhưng ít ra mình cũng đc cảnh báo trước vị trí)

    3. PE (Race sở hữu nhiều loại mìn nhất game)
    + Xe Munition Halftrack có thể đặt mìn cá nhân (25 muni / quả)
    + Khi chọn Scorch Earth doctrine, Schwimwaggen có thể đặt mìn cháy (25 muni/quả), chỉ kích nổ bởi bộ binh.
    + Khi chọn Tank Destroyer doctrine, Schwimwaggen có thể đặt mìn cá nhân (35 muni/ quả). Mìn này đắt hơn nhưng dame lại chỉ như các quả mìn thường, nhưng bù lại thời gian đặt mìn của Schwim khá nhanh, khi cần thiết có thể dùng để đánh bomb liều chết.
    + Khi chọn Tank Destroyer doctrine và unlock kỹ năng Teller Mine, Panzer Grenadier, Tank Buster, Assault Grenadier có thể cài loại mìn này (50 muni/ quả). Teller Mine là loại mìn mạnh nhất trong game, chuyên để chống cơ giới (T17, M8 dính 1 hit là vẹo luôn), đặc điểm của loại mìn này là ko kích nổ khi bộ binh đi qua mà chỉ chuyên thọt bọn cơ giới (AT gun tính là cơ giới đó nha), người chơi PE cũng có thể sử dụng nhiều cách để lợi dụng khả năng mạnh mẽ của loại mìn này trong việc diệt blob bộ binh, chẳng hạn như các kỹ thuật đặt mìn liên hoàn, đặt chống mìn lên nhau, bẫy mìn, kích nổ chủ động ...
    + Chọn Lufwaffer doctrine và unlock kỹ năng Butterfly Bomb, người chơi có thể dùng ability này thả nhiều quả mìn dù xuống khu vực chỉ định (150 muni/ lần). Loại mìn này dame yếu nhất, ko gây status dame với cơ giới (trừ khi máu xe quá ít), tuy nhiên số lượng nhiều vì vậy chủ yếu dùng để chống bộ binh (thả ở các sector point là đẹp nhất), đây cũng là công cụ chống sniper hiệu quả. Cần chú ý là sau khi thả mìn phải mất vài s thì mìn mới tàng hình được, nếu có quân địch đứng gần thì mìn có thể bị bắn hỏng.
    + Xe Vampire Hafltrack có thể tạo mìn di động Goliath (125 muni / lần).

    4. Brit (Race có được mìn muộn nhất so với các races khác)
    + Sapper có thể cài mìn cá nhân (25 muni/quả) nhưng unit này phải đến T2 mới có.
    + Chọn Royal Commandos doctrine và unlock Glider-borne Commandos, người chơi Brit có thể sử dụng Commandos đặt Demolition Charge (50 muni/lần), cục thuốc nổ này ko kích hoạt tự động mà chỉ kích nổ theo lệnh hoặc khi quân địch bắn vào, đây là một trong những khả năng bị coi là bựa nhất game, có thể dễ dàng gây ức chế cho đối thủ.

    III. Cách sử dụng mìn hiệu quả.
    1. Cài mìn thế nào đúng cách.
    + Trước hết ta cầm biết cơ chế gây sát thương của mìn, mìn khi gây sát thương sẽ tùy theo phạm vi gần hay xa, quân địch ở trung tâm vụ nổ sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, càng ở xa thì mức sát thương càng giảm, tiếp theo hãy nhìn vào quả mìn được đặt, mìn gồm 3 quả dính với nhau theo hình tam giác, như vậy cần đặt mìn (chọn vị trí đặt mìn rồi di chuột để chính hướng) sao cho 2 quả mìn phải nằm theo hướng quân địch đi đến, như vậy khi quân địch dính phải sẽ chịu mức sát thương lớn nhất.


    [​IMG]

    + Mìn rất hiệu quả để cản bước tiến của đối thủ và phòng thủ các sector ở xa, khi ta không có quân ở các khu vực đó, tuy nhiên điều đó ko có nghĩa là nên spam mìn vô tội vạ, mìn dù rẻ thì cũng là tốn muni, nếu sử dụng nhiều sẽ ko thể dùng thêm các khả năng khác hoặc nâng cấp vũ khí cho quân mình khi cần, hơn nữa quân đich có thể chống bằng cách up dò mìn cho engi hoặc pios, như vậy sẽ gây lãng phí. Sử dụng mìn tốt nhất là ưu tiên ở các khu vực gần nhà, quanh các sector chọn để phòng thủ, các vị trí tranh chấp, những nơi luôn có quân ta hiện diện để nếu đối phương định cho engi lên dò mìn thì mình có thể kịp cho lính bắn chết mịe mấy con engi đi. Sau đó thì mới nên đặt ở các khu vực xa.

    + Sử dụng mìn đúng cách có thể đem lại nhiều lợi thế, mìn là yếu tố không thể thiếu khi áp dụng 1 số chiến thuật như US 4ES (COHO :hoặc khi gặp infantry spam camo)

    + Mỗi race có khả năng phòng chống mìn khác nhau, vì vậy cần biết khi nào thì nên đặt mìn.
    PE là race sợ mìn nhất, squad thì ít, lại ko có phương tiện gỡ mìn hiệu quả.
    US lính hay đi theo toán vì vậy đặt mìn trên đường lớn có thể cho hiệu quả rất tốt. Werh squad size thấp cũng rất ngại mìn, có thể đặt ở sector point hoặc trục đường chính, ngoài ra MG squad thường hay tìm các vị trí green cover để đứng, lợi dụng điều đó nếu dư muni thì cài sẵn vài quả cho nó sợ.
    Brit tuy phải đến T2 mới có Sapper để dò mìn nhưng lính nó trâu, cộng thêm LT buff nên mìn ít hiệu quả. Chủ yếu dùng mìn để chống cơ giới của Brit như Bren, Stuart....

    2. Chiến thuật cài mìn cơ bản.

    - Cài mìn trên đường di chuyển của địch.
    + Lúc đầu game, lượng muni ít ỏi kiếm được có thể sử dụng vào rất nhiều việc, vì vậy cần tiết kiệm và cài mìn sao cho hợp lý, để có tác dụng tốt nhất nên cài mìn vào các trục giao thông quan trọng, nơi quân địch hay đi qua, các vị trí hẹp như cầu, đường nhỏ là những nơi đặt mìn tuyệt vời.
    + Với mấy cái đường cái thì dễ rồi, nhưng còn đồng trống thì sao? làm thế nào để biết lính nó sẽ di chuyển thế nào mà đặt? có một chiêu nhỏ là khi ra lện cho unit di chuyển, AI sẽ tự tìm đường đi ngắn nhất để đi đến nơi, điều này thể hiện ở 1 đường chấm nhỏ xuất hiện nối từ unit đến địa điểm cần đến, vì vậy đơn giản là dùng 1 toán lính đứng ở khu vực cần phỏng thủ và click thẳng đến trại địch, nhìn vào đường chấm hiển thị ta có thể dự đoán trước được quân địch sẽ phải đi qua những khu vực nào để cài mìn hợp lý.

    [​IMG]

    + Ưu tiên cài mìn quanh các khu vực gần nhà.
    + Mìn vô cùng quan trọng với Werh, lính dính phải mìn sẽ bị pin và supress, xe dính phải mìn sẽ bị hỏng máy giảm tốc độ di chuyển, vài quả mìn lúc đầu game có thể giúp Werh sống sót dễ hơn khi bị đối phương flank.
    + Đến mid game, để phòng ngừa đối phương fast tech các loại cơ giới như M8, Stuart, AC, Puma... nên cài vài quả mìn trên đường đi vào base, xe địch khi rush base sẽ có thể bị dính mìn. Đánh Werh nếu đi T2 cũng nên cài mìn trước nhà T2 Krieg Barrack, thằng US mà dùng M8 đến đặt mìn thì sẽ thọt.
    + Quân nó thọt rồi mà chưa chết thì cho thêm quân ra quăng gạch cho nó chết hẳn, vì thế tốt nhất nên có vài unit phản ứng nhanh như puma ở gần.

    - Cài mìn quanh sector point.
    + Cách sử dụng mìn cơ bản nhất, nhìn bọn COMP nó làm thì biết, chỉ đơn giản là đặt 1 vài quả mìn trước sector point, nhớ nhắm đúng hướng quân nó hay đến, có thể chăng thêm dây thép để dụ nó đi vào.

    [​IMG]

    + Cài mìn cách này lúc đầu game sẽ làm ảnh hưởng việc cappoint địch, ngoài ra đặt mìn trước cutoff point cũng là cách quấy rối hiệu quả.

    - Cài mìn bẫy.
    Mìn cài đấy rồi nhưng làm sao để lính nó đạp vào ? lính nó đạp vào rồi nhưng làm sao để gây sát thương lớn nhất? có vài mẹo cơ bản mọi người nên biết.
    + Chăng dây thép và xây sandbag, dùng cho những khu vực rộng, cài tý dây thép và tank trap rồi chừa 1 lỗ hổng để cài mìn thì khi unit đối phương đi qua sẽ tự động chạy vào và dính mìn. Tuy cách này tốn thời gian nhưng hiệu quả thì rất lớn, và người chơi cũng có thể lợi dụng tank trap và dây thép đã xây để phòng thủ dễ hơn.

    [​IMG]

    + Cài mìn sau green cover, thằng nào khi mic bao h chả ưu tiên cho quân chui vào green cover, khuyến mại cho nó 1 quả mìn trước green cover, lính nó đạp vào ko chết cũng thành tật, đánh nhau ngoài đồng trống ko có j` thì xây cho nó 1 cái sandbag, nó cho lính lao vào là dính mìn.
    + Cài mìn trước cửa nhà, những ngôi nhà trên map có nhiều cửa ra vào, chọn 1 cửa nó thường đi vào rồi đặt 1 quả mìn, lính nó chắc chắn lãnh sẹo. Mìn cháy của PE schwim rất hiệu quả khi đặt kiểu này.
    + Teller Mine có 1 chiêu khá bựa, khi AT gun bị decrew, đặt 1 quả mìn Teller Mine cạnh AT gun, lính nó đến cap sẽ kích nổ quả mìn, giết luôn cả squad và khẩu AT gun cùng các unit xung quanh.

    3. Chiến thuật cài mìn nâng cao.
    - Mìn liên hoàn / mìn đôi (double mine)
    + Đơn giản là đặt hai quả mìn cạnh nhau, khi quân địch chạy qua sẽ có khả năng dính phải 2 quả mìn, dùng chống cơ giới và tank là tốt nhất. Lính đối phương khi đạp phải mìn thường sẽ retreat ngay nhưng nếu nó cứng đầu đi tiếp sẽ rất có thể bị squad wipe.
    + Mìn đặt không được quá gần, tránh trường hợp quả trước phát nổ thì kích nổ luôn quả sau.
    + Cần chú ý đặt nhiều mìn như vậy sẽ rất tốn muni. Vì vậy nên chọn vị trí gần nhà, tránh trường hợp lính địch retreat qua kích nổ cả 2 quả mìn, phí muni và công đặt.

    - Mìn kẹp (stack mine/ sandwich mine)
    + Game cho phép đặt 2 loại mìn khác nhau lên cùng 1 vị trí, đơn cử như mìn do rifleman xây và mìn do Engineer xây tuy stat giống hệt nhau nhưng game vẫn tính là khác loại, đặt mìn như vậy thằng nào dẫm phải sẽ lãnh đủ, tuy tốn muni nhưng hiệu quả cao. dùng chống tank và blob là tốt nhất.

    [​IMG]

    + Có thể kể ra vài kiểu kết hợp tiêu biểu như mine - M8 mine, mine - Teller mine....
    + Dùng cách đặt mìn này cũng cần chú ý vị trí, chứ tốn muni mà chỉ giết đc có 1 squad pios / engi thì phí.

    - Kích hoạt chủ động.
    + Phát huy tinh thần lấy mỡ nó rán nó, 1 số unit có khả năng phát hiện mìn như Ketter, Schwim, Pios, Sapper, Engi đã up dò mìn, khi chiến đấu cho những unit này lại gần khu vực chiến sự có thể phát hiện mìn đối phương đặt. Mà chẳng may đối thủ ko để ý lại cứ cho lính đứng trên mấy quả mìn mà bắn nhau thì ta cứ focus mấy quả mìn, nổ chết nó đi cho nhớ.
    + Teller Mine của PE tuy ko kích hoạt khi bộ binh đi qua nhưng ta có thể lợi dụng điểm này để chống blob, lừa lính nó đi qua quả mìn rồi quẳng vào 1 quả AT nades, sau đó chỉ việc ngồi rung đùi xem pháo hoa xp hiện lên xanh lè.
    + M8, Swchimm, munition halftrack có khả năng đặt mìn nhanh, khi cần có thể lao vào blob lính hoặc xe tank đối phương thả mìn để đánh bomb tự sát.

    - Mìn tổ hợp (Mine Combo)
    Dùng mìn kết hợp với 1 số thứ có thể gây sát thương cực lớn.
    + Mìn + Engi C4 charge, dùng tốt nhất với các ngôi nhà, đặt quả mìn trước cửa ra vào, cài thêm demo charge bên trong, lính đối phương dính mìn bò vào nhà sẽ ăn thêm C4, thực tế thì 1 mình C4 cũng đủ wipe squad rồi, dùng thêm mìn chỉ tốn muni vì vậy combo này ít người dùng.
    + Mìn + Commandos Demo charge, yêu cầu đặt thật sát nhau, và đặt sao cho theo hướng quân địch đi đến thì demo charge nằm trước, mìn nắm sau. Như vậy khi quân nó dính phải mìn sẽ kích hoạt luôn cả quả demo charge ngay dưới đít, sống cũng thành tật.

    [​IMG]

    + Mìn + Teller Mine, cách sử dụng như trên, đặt teller mine trước quả mìn cá nhân, tuy nhiên đặt kiểu này sẽ dễ bị hỏng nếu nạn nhân kích hoạt mìn là xe cơ giới (dú sao thì xe nó ăn 1 quả teller vào mồm cũng vẫn tốt chán). Để chắc ăn thì nên đặt mìn kẹp Teller Mine và mìn thường chồng lên nhau.
    + Mìn + Booby trap, PE Scorch Earch doctrine cũng cho phép PE đặt bẫy booby trap ở các sector point, nếu đoán được hướng quân địch đứng cap có thể cài thêm quả mìn, khi bẫy booby trap phát nổ sẽ kích hoạt luôn mìn, kết liễu ngay squad địch đang cap.
    + Mìn + Goliath (25 muni + 125 muni = 150 muni), dùng kiểu này rất tốn nên chỉ dùng khi phải đối phó với blob bộ binh, xếp con goliath trước quả mìn, dính phải quả này thì Pershing cũng thọt.

    - Ứng dụng khác.
    + Mỗi quả mìn được đặt thì đều cho người chơi 1 ít command point xp, ngoài ra khi quả mìn đó nổ chết unit đối phương thì unti nào đặt mìn sẽ được hưởng xp lên vet.

    + COHO : Có thể lợi dụng cơ chế trên để lên level cho các heroes cài đc mìn như pios, engi, rifleman engi... bằng cách xây 1 bãi mìn lớn rồi cho unit đứng lên trên (như AT gun chẳng hạn) và ném lựu đạn cho nổ (hoặc súng cối, pháo tăng bắn trực tiếp), xp có được từ unit bị chết sẽ được tính cho heroes đặt mìn.


    IV. Cách phòng chống
    - Dò mìn.
    Khi đối phương sử dụng nhiều mìn, để chống thì cách đơn giản và hiệu quả nhất là xài unit dò mìn, tất cả các race đều có unit dò mìn.
    + US có engi up mine sweeper, Sherman up Mine Flair
    + Brit có Sapper up mine sweeper, Churchill up Mine plow
    + Werh có Pios up đc mine sweeper.
    + PE có ketter và schwim dò đc mìn ngay lập tức mà ko cần up j`, tuy nhiên lại ko phá đc mìn. Ngoài ra up FieldCraft thì bộ binh PE cũng có khả năng phát hiện ra mìn nhưng ko phá đc.
    + COHO : Một số heroes cũng tự có khả năng dò mìn : Demolition Engi, Field Sniper.
    + COHO : Infantry có thể dùng kỹ năng camo cho mine sweeper Engi, vừa tàng hình vừa đi dò mìn dọn đường cho một cuộc xung kích, camo engi cũng có thể đặt mìn trong khi tàng hình mà ko sợ bị phát hiện.


    - Kỹ thuật phá mìn.
    + Dò được mìn rồi thì các unit đi qua ko kích hoạt mìn, tuy nhiên nếu unit có khả năng dò mìn đi xa thì mìn vẫn có thể gây sát thương, vì vậy khi phát hiện ra cần phá ngay (game hỗ trợ điều này bằng 1 thông báo nhỏ "Mine detected" khi nhìn thấy mìn).
    + Bản thân unit cầm mine sweeper có khả năng phá mìn khi đứng gần, tuy nhiên nếu trên đường đi qua mà phát hiện ra mìn thì unit sẽ đi tiếp chứ ko đứng lại gỡ (game nó sẽ có thông báo "Mine detected") người chơi tùy tình huống có thể ra lệnh cho unit dừng lại gỡ mìn.
    + Khi có quân địch gần đó thì unit cầm dò mìn sẽ ưu tiên chiến đấu trước, vì vậy muốn phá mìn ngay thì ta cần chỉ trực tiếp unit và click vào quả mìn, nó sẽ nhận lênh chạy tới phá quả mìn đó.
    + Một số loại xe có khả năng phá mìn khi nâng cấp như Sherman, Churchill khi chạm vào mìn thì mìn sẽ phát nổ mà ko ảnh hưởng tới xe, tuy nhiên cần chú ý hướng mặt trước của xe (nơi có gắn bộ phận phá mìn) vào phía quả mìn và tiến tới, còn nếu đi lùi phải quả mìn thì xe vẫn dính sẹo như thường.
    + PE có khả năng phát hiện mìn tốt tuy nhiên lại không có khả năng phá lập tức, lúc này cần làm kiểu thủ công là cho lính bắn vào quả mìn.
    + Trường hợp không có unit dò mìn cạnh đó thì có thể sử dụng pháo tăng, bazooka, shreck, súng cối, sùng phun lửa... attack ground vào vị trí nghi ngờ có mìn (nhìn thấy mấy con engi hoặc pios mặt đần thúi của nó đứng đó trước vài giây là biết ngay chỗ đó bị cài mìn rồi ).
    + Lính bộ binh khi retreat qua bãi mìn chịu thiệt hại rất nhỏ, đôi khi 1 squad engi retreat có thể dọn được vài quả mìn đối phương cài lại trong khu vực vừa chiếm.
    + Khi không có unit dò mìn và phương tiện phá mìn ở gần thì tốt nhất nên cho quân đi đường vòng, tránh trục đường chính, các nút thắt và những nơi dễ bị gài mìn.

    Tóm lại - mìn có thể giải quyết 25% rắc rối trong trận đấu. Mìn là một tính năng hay của COH, một người chơi giỏi thì nên biết cách sử dụng mìn hiệu quả, xài mìn tốt có thể đem lại thắng lợi dễ dàng cho bạn.


    PROTIP : Rất nhiều người điển hình như con Saber và một vài cá nhân khác ta ko tiện nêu tên ra ở đây xử lý rất kém trong việc chống mìn :D vì vậy khi đấu với bọn hắn mọi người nên spam thật nhiều mìn cho nó nhớ :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/2/11
  14. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Ờ muộn rồi, ta gõ nốt bài này rồi đi ngủ :(

    CHỨC NĂNG ĐẶT LỆNH (QUEUE) TRONG COMPANY OF HEROES

    Cũng như bao game chiến thuật khác, Relic thiết kế COH cho phép người chơi đặt lệnh cho unit để thực thi lần lượt nhiều tác vụ khác nhau bằng cách giữ chặt nút Shift. Như vậy tiết kiệm thời gian, giúp người chơi tập trung hơn vào xử lý tình huống trận đấu.

    Chức năng queue này thì rất cơ bản hầu như ai cũng biết, mọi người chắc cũng hay dùng nó để đơn giản hóa các công đoạn và thao tác trong game, tuy nhiên có 1 số kỹ năng khi queue lệnh mà không phải ai cũng để ý, ta rảnh thì liệt kê hết ra đây cho mọi người.

    1. Đặt lệnh khi xây dựng.
    + Dùng pios, engi .... khi xây dựng các công trình phòng thủ rất tốn thời gian. Đôi khi bạn muốn bảo vệ 1 sector bằng cách chăng vài đoạn dây thép gai, đặt tank trap và cài mìn, nếu cứ phí thời gian chỉ bảo từng tý cho con phu thì loạn thần kinh mất. Chỉ bằng cách đơn giản là giữ phím shift rồi bắt đầu thiết kế xây dựng là con phu sẽ tự động thoăn thoắt làm theo ngay.

    2. Đặt lệnh để cappoint.
    + Giữ chặt phím shift, mở bản đồ chiến thuật hoặc lười thì di chuột rồi click trực tiếp vào sector point trên bản đồ, như vậy unit sẽ lần lượt đi cap các điểm sector mà bạn chỉ định.
    + Cần chú ý nếu sector đó đang bị đối phương cap thì unit sẽ bỏ qua và chạy thẳng đến điểm đc queue tiếp theo. Để tránh trường hợp trên cần thêm 1 công đoạn là click vào 1 vị trí cạnh sector point, như vậy unit khi cap sẽ chạy đến gần và nếu gặp đối phương đang cap point thì sẽ tiến hành giao chiến (điển hình như 2 point fuel 16 trên map Ango village)

    3. Đặt lệnh để dàn quân khi trước khi flank.
    + Khi đối phương thủ chặt 1 khu vực, ta có thể dùng nhiều squad để bao vây tiêu diệt đối phương. Các squad được chỉ định đi tập kích cần phải vòng ra phía sau hoặc bên sườn địch, có thể dùng chức năng queue để unit đi vòng đến vị trí cần chỉ định, giảm bớt thao tác cần thực hiện.

    4. Đặt lệnh khi cần rút lui các đơn vị thiết giáp.
    + Các đơn vị thiết giáp trong COH được thiết kế làm nhiều phần, trong đó phần giáp trước chịu dame ít nhất, còn phần giáp sau dễ bị thương tổn nhất. Đôi khi không cẩn thận xe tăng của bạn bị rơi vào ổ phục kích, bạn cần chiếc tăng thoát ra thật nhanh, thế nhưng AI của xe khôn quá ko thèm lùi mà cứ thong dong quay @ss lại cho khẩu AT của đối phương thông nát rồi mới chịu đi. Vậy làm thế nào để xe đi lùi, luôn quay mặt ra đằng trước chư ko phải giơ mông ra hứng đạn? tất cả những gì cần làm là sử dụng chức năng queue, click liên tục lần lượt vào các điểm phía sau ngay sát đít xe, như vậy xe sẽ từ từ lùi lại chứ ko phải quay hẳn đầu xe.

    5. Đặt lệnh khi reinforce lính.
    + Sau 1 trận giao chiến, squad lính bạn bị thiệt hại và phải rút về base chờ reinforce, thay vì tốn thời gian cho squad đứng chơi trong base, bạn có thể đặt lệnh queue cho unit đi loanh quanh trong base (cần tính thời gian vừa khéo để có thể reinforce full squad) rồi sau đó queue lệnh cho squad đi ra tiền tuyến, như vậy squad sau khi reinforce full sẽ tự động đi thẳng ra chiến trường.
    + Nên xây các công trình sao cho tạo thành 1 đường thẳng đến rìa base sector, điều này có thể tiết kiệm thời gian giúp squad đi thẳng từ HQ ra rìa base sector là có thể reinforce full.

    6. Đặt lệnh khi cần tránh mìn.
    + Bạn gom được khá nhiều fuel và quyết định tech cơ giới để giải quyết nhanh trận đấu? chiếc M8/Puma/AC/Stuart đầu tiên đã sẵn sàng xông trận? h chỉ cần xông thẳng đến base địch là gg? vấn đề là trên đường chính có thể đã bị gài mấy quả mìn mà trong lúc này bạn chưa có phương tiện j` để dò mìn, vậy hãy sử dụng lệnh queue để cho xe đi vòng tránh các khu vực dễ dính mìn, an toàn tiếp cận được base địch.

    7. Đặt lệnh khi sửa xe.
    + Cơ giới khi mất máu có thể dùng Engi, Pios, Sapper, PG ra sửa lại để hồi phục đầy máu như cũ. Sử dụng lệnh queue để sửa nhiều xe cùng lúc thì ai cũng biết, nhưng đôi khi đang đứng sửa engi/pios bị push thì nó sẽ ngừng sửa và chạy sang sửa xe khác, để tránh điều này hãy queue lệnh sửa nhiều lần lên xe, như vậy engi / pios sẽ bám dính lấy cái xe và sửa cho đến khi xe đầy máu thì mới đi làm việc khác.

    8. Đặt lệnh khi retreat.
    + Một điều ít người biết là chức năng retreat cũng có thể queue đc, khi ấn nút T hoặc trực tiếp nút Retreat thì lính sẽ chạy ngay về base, thế nhưng nếu giữ shift rồi mới ấn thì lệnh retreat sẽ đc queue, sau khi unit thực hiện hết tác vụ đã queue thì mới retreat về base.
    + Ứng dụng của chức năng này rất nhiều, giả sử bạn định tập hậu 1 khu vực được phòng thủ nghiêm ngặt, thế nhưng trong lúc giao chiến tình hình ko thuận lợi, bạn muốn retreat squad đang ở sau lưng quân địch ? thay vì bắt squad đó phải chạy qua 1 đàn lính của đối phương (rất dễ bị squad wipe) thì có thể queue lệnh cho squad đó rút lui lại theo đường vòng rồi mới retreat về base.
    + Hoặc chẳng hạn sau một trận đọ súng, tuy dành đc chiến thắng nhưng quân bạn cũng bị thiệt hại ? có thể cho các squad bị thương đó cap sector trước rồi queue lệnh retreat về base để reinforce sau.

    Tạm thế này đã, có j` mọi người góp ý rồi ta bổ sung sau.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/2/11
  15. namboss

    namboss Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/10
    Bài viết:
    129
    Nơi ở:
    HCM
    bữa nào đánh giao hữu không mấy chú team tôi (kimvuson,namboss,whocast,adram) dùng meo gì cũng được.
     
  16. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Tiếp nào :)




    HỒI MÁU CHO BỘ BINH

    Trong chiến đấu, thương vong là điều không thể tránh khỏi, chính vì vậy ngành quân y mới đc ra đời. Việc đảm bảo thương binh nhanh chóng hồi phục thương thế, tái tham gia chiến trường trong trạng thái sung mãn nhất luôn là vấn đề thiết yếu. Game Company of Heroes có cơ chế quản lý lính theo squad, mỗi squad mem có một lượng máu riêng và đóng góp vào tổng thể squad heath. Sau khi chiến đấu có thể squad bạn dành đc phần thắng nhưng máu mỗi member trong squad bị mất rất nhiều, nếu cứ đem squad bị thương đó đi chiến đấu tiếp thì sẽ rất nhanh chóng bị mất mem -> giảm dps -> thiệt hại manpow. Để tránh điều đó, bạn nên cố gắng cho squad hồi đầy máu bằng nhiều kỹ năng cung cấp sẵn trong game để đạt đc trạng thái tốt nhất ở lần đọ súng tiếp theo. Ta hãy điểm qua các phương thức healing cho lính trong game COH.

    1. US
    + US có công trình Triagle Center (200 manpow 20 fuel) cho phép hồi máu mọi đơn vị lính đứng xung quanh trong 1 bán kính nhỏ. Đây là công trình rất cần thiết vì US là faction dựa rất nhiều vào manpow, việc giúp rifleman hồi đầy máu mỗi khi về HQ giúp ích rất lớn trong việc chiến đấu được lâu hơn, giảm thiểu thương vong, tiết kiệm manpow, đỡ bị rơi BAR. Tuy nhiên xây Triagle Center tốn 20 fuel, nếu xây sớm có thể ảnh hưởng đến việc tech lên của US, nên tính toán thời điểm xây sao cho hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.
    [​IMG]


    + COHO : Infantry Commander có kỹ năng FHQ sau khi nâng cấp trong Command tree có tác dụng hồi máu cho lính đứng xung quanh FHQ.
    + COHO : Nhiều heroes của US như dòng Skilled heroes khi lên level 5 có khả năng hồi máu tự động khi không giao chiến.
    + COHO : Engineer và AT gun của US có item card cho phép hồi máu ngay cả khi đang chiến đấu.


    2. Brit
    + Brit có công trình Casualty Clearing Station (150 manpow 15 fuel) gộp cả 2 chức năng của US med station và US triagle center, tức là vừa cung cấp 2 con medic đi gom xác về tạo zombie, vừa có chức năng hồi máu cho các đơn vị bộ binh xung quanh. Tuy nhiên để kích hoạt chức năng hồi máu cần tốn 40 muni cho mỗi lần dùng ( có hiệu quả trong 50s đủ thời gian để hồi đầy máu cho tất cả mọi squad lính). Công trình này cũng rất cần thiết vì ai cũng hiểu là lính Brit muốn chiến đấu tốt phải có Lieutenant (Lt) đi kèm, vậy nên Lt luôn là đối tượng đc quân địch ưu tiên chăm sóc đặc biệt, Brit luôn phải dùng chức năng healing khi máu của Lt sắp hết.
    [​IMG]

    + Ngoài ra Brit còn có thể hồi máu dần bằng khả năng của Captain, mọi squad lính khi đứng chung sector với Captain sẽ có khả năng hồi máu dần theo thời gian, tuy nhiên khả năng hồi máu này rất chậm và lính luôn phải cơ động trên chiến trường nên kỹ năng này chỉ thực sự hữu dụng khi bạn cần cho lính đứng im 1 chỗ thủ VP.
    [​IMG]

    3. Werh
    + Werh có thể nói là faction tốn kém nhất trong việc hồi máu cho lính. Tất cả bộ binh Werh đều có thể hồi máu nhanh bằng kỹ năng Medkit, kỹ năng này có được sau khi up T2 cho phép lính hồi máu trong sector của mình và sau khi up T4 sẽ cho phép lính hồi máu mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên nhược điểm của nó là mỗi lần sử dụng phải tốn 35 muni và squad dùng medkit sẽ bị di chuyển chậm trong suốt thời gian Medkit tác dụng [Edit : "lính chỉ di chuyển chậm 8 giây đầu, 22 giây còn lại di chuyển bình thường."]. Chính bởi vậy, trừ trường hợp nguy cấp thì mới nên sử dụng medkit, và medkit chỉ nên dùng cho các unit có giá trị cao như Sniper, Officer. Điều này cũng phản ánh đúng tình hình của quân Đức giai đoạn 1942, cơ cấu tổ chức rất chuyên nghiệp nhưng do hạn chế vì chiến tranh trong thời gian dài nên không thể cung ứng đầy đủ vật tư và nhu yếu phẩm cho toàn bộ các đơn vị.
    [​IMG]

    + Bộ binh Werh cũng có khả năng hồi máu dần khi không trong trạng thái chiến đấu, người chơi có thể unlock khả năng này bằng cách lên Vet 1 Infantry và Vet 1 Support (100 manpow 20 fuel) trong nhà Kamkraft Center. Khi có vet 1, bộ binh Werh sẽ hồi máu dần khi không phải chiến đấu [ Edit : "Khi chiến đấu vẫn hồi máu cha nội"]. (tất nhiên chậm hơn nhiều khi dùng medkit), thời gian cần thiết để 1 squad 5 mem volk hồi máu từ lúc cạn đến lúc full là khoảng 5 phút, nghe có vẻ lâu nhưng ko phải lúc nào squad volk cũng ở tình trạng cạn kiệt máu, chưa kể khi về reinforce thì mem mới vào sẽ có đầy máu, thời gian chạy lên chiến trường cũng sẽ giúp squad hồi phục một lượng khá máu.
    [​IMG] [​IMG]

    + COHO : Rất nhiều heroes của Werh có khả năng hồi máu tự động, điển hình như dòng Accomplise Heroes, Fatherland HMG... , ngoài ra cũng có nhiều heroes dùng đc medkit, đặc biệt Field Pios ở level 5 có kỹ năng Field Medkit (50 muni) khi sử dụng sẽ hồi máu cho tất cả các squad bộ binh xung quanh trong 1 phạm vi nhỏ.


    4. PE
    + Qua nâng cấp Defensive Operation (150 manpow 20 fuel), bộ binh PE quanh các công trình ở base và FHQ sẽ có khả năng hồi máu rất nhanh, đây có thể nói là kỹ năng sống còn đối với PE vì lính PE reinforce rất đắt cộng thêm việc vanilla PG khi chưa nâng cấp rất yếu khi đối đầu với BAR và Bren, PE cũng là faction cần sử dụng rất nhiều manpow vì vậy hạn chế thiệt hại manpow luôn là ưu tiên hàng đầu. Kỹ năng này nên up càng sớm càng tốt ngay khi có thể.
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/2/11
  17. Kitekaze

    Kitekaze Iron Cross Holder Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/4/06
    Bài viết:
    3,825
    Nơi ở:
    Apocalypse
    Sai, lính chỉ di chuyển chậm 8 giây đầu, 22 giây còn lại di chuyển bình thường.

    Khi chiến đấu vẫn hồi máu cha nội.
     
  18. undead_one

    undead_one The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/5/04
    Bài viết:
    2,283
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    ^ Ta tìm mãi mà ko thấy mấy cái bonus cũng như penalty khi cho unit vào nhà :-w tên nào có thì bổ sung dùm nhá.



    XỬ LÝ TÌNH HUỐNG KHI BỘ BINH CỐ THỦ TRONG NHÀ

    (Garrison building)



    I. Tổng quan.
    Company of Heroes là một game chiến thuật chú trọng vào mô tả tính chân thật của chiến trường WW2, sử dụng Essence Engine game có thể trình diễn rất nhiều hiệu ứng hình ảnh phức tạp, một trong số đó là khả năng phá hủy các vật thể công trình kiến trúc trên bản đồ.

    Gameplay cho phép người chơi tận dụng các công trình kiến trúc dân sự trên bản đồ để cho phép bộ bình vào phòng thủ, đạt được lợi thế trong trận đấu. Các công trình có thể phòng thủ được chia làm 2 loại chính.

    1. Faction Building
    Bao gồm các công trình người chơi có thể xây dựng được. Trừ Brit thì HQ của tất cả các race khác đều có thể sử dụng để cho bộ binh vào đồn trú. Lính ngồi trong đó cũng nhận bonus như neutral building, đồng thời ở gần HQ thì lính reinforce đc, HQ của PE còn có khả năng hồi máu cho lính xung quanh. Ngoài ra thì mỗi race đều có thể xây công trình phòng thủ cho lính đồn trú.

    - US :
    Mg nest xây bởi Engineer cho phép 6 unit đồn trú bên trong, unit đứng ở trong chỉ có thể bắn đc ra 3 phía xung quanh còn phía chính diện chỉ có khẩu 30cal của MG nest là bắn đc.

    - Brit :
    Bộ binh Brit có thể xây hào (Trench) cho phép lính đứng phòng thủ bên trong mà không tốn chi phí j` cả, về cơ bản nó không khác nhiều so với các công trình đồn trú khác ngoại trừ nó ko cho phép MG đồn trú, lính PE chui vào hào bị penalty nhưng def bonus do hào mang lại vẫn tốt hơn so với đứng ngoài đồng. Đối phương có thể chiếm hào bỏ trống, vì thế người ta thường dùng nút del xóa hào đi khi cần, thường thì Brit xây hào chỉ đến 90% rồi để đó khi nào cần sẽ xây nốt và nhảy vào.

    - PE :
    Ngoài HQ, PE không có công trình phòng thủ nào để đồn trú.

    - Werh :
    Pios xây được Bunker, lính đứng trong bunker có thể bắn được ra cả 4 phía kể cả khi đã up lên MG bunker, ngoài ra khi đứng trong bunker lính ko chịu penalty khi bị súng phun lửa tấn công như khi đứng trong nhà bthường nhưng súng phun lửa vẫn là một mối đe dọa vì lính đứng trong không di chuyển đc.

    2. Neutral Building
    Loại công trình đồn trú còn lại là các công trình dân sự có trên bản đồ, có thể nói Relic thiết kế các công trình này rất chi tiết, từ cái lều vịt cho đến những nhà máy, biệt thự đồ sộ. Hầu hết các công trình đó đều có thể cho lính đồn trú đc nếu vẫn chưa bị phá sập. Tất nhiên công trình nhỏ như cầu tiêu thì chỉ có thể trú đc 3 thằng lính (3 thằng chui vào đó làm j` thì ta chịu ;)) ) máu rất ít và xe tăng bắn vài cái là sập. Nhà thờ to hơn khó phá sập hơn, up lên FHQ reinforce đc trong phạm vi rộng hơn nhưng lính đứng trong cũng dễ bị bắn hơn. Lính đứng trong nhà sẽ chỉ có thể bắn ra qua các cửa sổ hoặc lỗ hổng trên tường nhà. Lính sẽ tự động track mục tiêu, nếu lính đối phương đến gần thì MG, sniper sẽ ưu tiên quay ra bắn trước, nếu xe tăng đến gần thì lính cầm súng chống tăng sẽ ưu tiên đứng bắn.

    - Điểm cộng : Sử dụng neutral building làm nơi cố thủ, lính đứng trong nhà sẽ có những lợi thế sau.
    + Nhà cho bonus tốt nhất trong các loại cover, unit đứng trong nhà chịu dame rất nhẹ khi bị súng cắc bụp và SMG bắn, sniper bắn cũng rất dễ trượt, vì vậy nếu sniper nó núp trong nhà thì ko nên cho sniper mình bắn vào.
    + Nhà khi cho lính vào trong cho 1 tầm bao quát rất rộng xung quanh.
    + Lính đứng trong nhà bắn xe tốt hơn vì ko bị push.
    + tốn thêm hơn 200 manpow, phe US Werh và PE có thể up công trình dân sự lên thành FHQ, cho phép reinforce lính xung quanh, tạo unit mới, thậm chí có thể hồi máu các đơn vị lính đứng gần. Lưu ý là chỉ có các công trình có thể cho phép đồn trú 6 lính trở lên mới đc up thành FHQ.
    + Lính chui vào các căn nhà lớn rất khó bị chết hết bởi 1 quả lựu đạn.
    + Chiếm đc 1 căn nhà có thể làm vị trí phòng thủ, là bàn đạp giúp kiểm soát nhiều sector xung quanh.

    - Điểm trừ : Tất nhiên khi để lính trong nhà cũng sẽ có rất nhiều nhược điểm.
    + Đầu tiên là nhà có thể bị phá, một khi nhà sập thì toàn bộ số lính trong nhà sẽ lên bàn thờ buôn hoa quả luôn, vì vậy ko nên cho unit chui vào trong các công trình sắp hết máu, trừ khi là lúc đầu game.
    + Lính chui vào nhà sẽ giống như đứng ở green cover, phải chịu thêm 50% dame khi bị tấn công bằng lửa (súng phun lửa, lựu đạn cháy, nebel, firestorm...)
    + Đứng trong nhà nên trở thành mục tiêu cố định, dễ bị diệt bởi các loại vũ khí bắn tầm xa như súng cối, pháo các loại. Các công trình không có nóc thì lính ở trong sẽ ko đc def bonus khi súng cối bắn vào, ngay cả nhà có nóc cũng chỉ cần vài quả súng cối là thủng trần.
    + Mục tiêu cố định cũng rất dễ bị diệt bởi lựu đạn, vậy nên cần tránh các công trình bé như cái lều vịt, hoặc những ngôi nhà có cửa sổ sát nhau, khi bộ binh nó đến gần cũng cần phải để ý, nếu thấy nó ném lựu đạn là phải cho lính thoát ra ngay (nhiều thằng quái nó ném lựu đạn ngay cửa ra vào, lính thoát ra ngoài sẽ rất dễ bị squad wipe).
    + Nhà trống cũng có thể bị đặt bẫy, C4 demo charge của US engi và Booby Trap building của PE đều là những thứ nguy hiểm có khả năng diệt hết toàn bộ lính trong nhà chỉ trong nháy mắt.
    + Lính cố thủ trong nhà chỉ bắn đc ra nếu có cửa sổ, giả sử phía quân địch đứng chỉ có 2 cửa sổ, trong khi squad rilfleman có 6 người thì chỉ có đúng 2 thằng lính là bắn đc, DPS sẽ giảm rất nhiều so với toàn squad bắn, tệ hơn là có rất nhiều tòa nhà có những phía ko có cửa sổ nào cả, như vậy khi địch vòng ra phía đó đứng thì squad trong nhà chịu chết không tấn công đc.
    + Mg có thời gian setup khi chuyển vị trí khá lâu - 3s, đối phương có thể tiếp cận từ góc khuất và chạy vòng quanh nhà khiến MG ko thể bắn đc, cần nhớ ko nên bỏ MG trong nhà một mình, phải luôn có squad hỗ trợ xung quanh hoặc bố trí thêm dây thép gai cản bước lính địch giúp MG có thêm thời gian chuẩn bị.

    Điểm sơ vài cái ra thôi, như vậy thả lính vào nhà ko phải là vô địch, lính đứng trong nhà có rất nhiều nhược điểm. Vì vậy mấy bạn mới đầu trận đã chăm chăm lên chiếm nhà để nhét MG vào cần chú ý. Trò rush nhà cắm MG nói chung chỉ phổ biến ở các map 3vs3, 4vs4 còn 1vs1 tác dụng không nhiều. Tuy nhiên ko vì thế mà đánh giá thấp việc chiếm nhà, khá nhiều map có những ngôi nhà có tính chiến lược quan trọng nếu kiểm soát đc có thể dẫn đến thắng lợi rất dễ.


    II. Làm gì khi quân địch cho lính cố thủ trong nhà ?

    1. Biện pháp nhanh gọn nhất - Phá nhà.
    Đây có thể nói là biện pháp đơn giản nhất :D Đặc biệt là khi đối thủ đã bỏ tiền ra up FHQ. Về cơ bản cứ loại sát thương nào có thể diệt được công trình thì cứ việc dùng, nhà giàu thì xài các loại pháo và V1, cuối game thì xài tank bắn, nghèo thì chịu khó dùng AT gun và Pak tỉa từng viên, C4 và Demo charge cũng rất hữu dụng, ngoài ra xe tăng cho lao vào nhà cũng gây tổn thương lớn đồng thời đục thủng vài lỗ, nếu nhà ít máu có thể ủi sập luôn, còn lại các loại súng chống tăng cá nhân, súng cối chỉ gây đc sát thương rất nhỏ, dùng phí thì h. Nếu địch có quân trong nhà thì chỉ việc bắn thẳng, nếu nhà ko có quân trú đóng thì sử dụng nút "Attack" để ra lệnh tấn công. Tất nhiên nhà sập rồi thì bên ta cũng ko thể dùng đc nữa, vậy tùy mục đích chiến thuật cần tính toán xem có nên phá luôn nhà hoặc tìm cách chiếm lại để sử dụng. Một điều nữa cần chú ý, kể cả khi nhà sập rồi thì xác nhà vẫn tạo ra chướng ngại cản tầm bắn, lính địch nếu nấp phía sau nhà thì quân ta ko thể bắn qua đc.

    2. Đối phương đã up FHQ
    Trường hợp ngôi nhà đó đã đc đối phương up FHQ mà bạn muốn tái chiếm hoặc ko muốn lãng phí muni gọi pháo. Vậy thì bắt buộc phải tổ chức một cuộc tấn công vào khu vực đó, tiêu diệt hoặc đuổi các đơn vị của địch ra rồi dùng lính lên cap lại nhà, khi ra lệnh cap nhà FHQ đối thủ thì lính sẽ chạy đến cửa nhà để cap, sẽ có 1 thanh thời gian giảm dần báo hiện tiến độ, nếu lính bạn buông ra giữa chừng hoặc địch cho lính chui vào nhà thì quá trình cap sẽ bị phá ngang, thanh tiến độ sẽ dần đầy lại như cũ. Để tránh trò cò cưa lính địch nhảy vào nhà phá ko cho cáp rồi nhảy ra ngoài để reinforce, cần bố trí thêm quân hỗ trợ ví dụ như 1 vài squad cầm súng phun lửa. Thường thì FHQ luôn đc phòng thủ cẩn mật, muốn tấn công vào được cần chuẩn bị kỹ càng, lực lượng tấn công nói chung luôn chịu thiệt hại lớn.

    3. Ứng phó lúc đầu game
    Mới vào game đối phương đã chui vào chiếm nhà mà ta chưa thể có các công cụ chuyên dụng diệt nhà, làm thế nào để lùa quân địch ra?

    - Trinh sát : Binh pháp dạy biết địch biết ta trăm trận là đủ lên đc top #1.
    + Quan sát trong vùng tối - bằng cách di chuột lên ngôi nhà, nếu nhà có màu đỏ tức là lính nó đã ngồi ở trong rồi.
    + Thu thập thông tin - nếu có các đơn vị trinh sát như bike, sniper, storm... cố gắng tìm hiểu trước khu vực đó được phòng thủ như thế nào, loại lính nào nào trực tiếp cố thủ trong nhà, đứng ngoài hỗ trợ có những j` ...
    + Nhìn vào các khu vực xung quanh để đánh giá xem có những chỗ nào là góc khuất, có những chỗ nào lính mình có thể di chuyển vào gần mà ko bị bắn.

    - Chuẩn bị : Có rất nhiều đồ chơi sử dụng tốt khi cần lùa địch ngồi trong nhà.
    + Súng phun lửa - Engi và Pios đều có thể dùng, có từ rất sớm với giá 50muni, tăng thêm 50% dame khi phun vào lính ngồi ở green cover và nhà.
    + Lựu đạn - Tất cả các Race đều dùng được lựu đạn, có một số loại lựu đạn chuyên dọn nhà như Bundle nades của Storm, Inci nades của PG, Anti Building Inci device của Falls. Tuy nhiên cần chú ý nếu sử dụng lựu đạn ko khéo để nó tránh đc sẽ rất phí muni, vài race cần tốn fuel để nâng cấp mới có thể dùng đc, lượng fuel ít nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến tốc độ tech. Đây là lựa chọn tốt nhất khi đối phương cho nhiều squad lính vào chung nhà, trước khi ném nhớ cho nó 1 tràng tổng xỉ vả, nó ức chế chửi lại thì tranh thủ ném nades, nó ko phản ứng kịp là chết hết.
    (COHO : Rất nhiều heroes T0 và T1 có sắn lựu đạn để dùng, tiết kiệm rất nhiều phí nâng cấp).

    + Sniper - Vô cùng hữu dụng khi ko phải lại gần mà có thể đứng từ xa tỉa. Chỉ US và Werh mới dùng đc (US phải xây WSC nhà, trừ khi đánh team game chứ 1vs1 chơi WSC start hay backtech về WSC sớm rất nguy hiểm), ngoài ra cần chú ý các đơn vị hỗ trợ của đối phương ở xung quanh, đề phòng sniper đối phương, bike và camo unit. Nếu thấy đối phương cho sniper chui vào nhà thì tốt nhất ko nên dùng sniper bắn vì có khả năng bị bắn trượt.
    + Súng cối - được móc ra khi cần phang chết mấy con MG, pak, những vị trí khó tấn công trực diện được. US cần xây WSC, Werh lên nhà T2, Brit cho lính xây Mortar Pit có sớm nhất nhưng chỉ cố định 1 chỗ ko thể di chuyển được, PE cần T2 để có MortarHT.
    + Rifle nades, Píat - có khả năng bắn cầu vồng, vòng qua chướng ngại vào mục tiêu, chỉ có Brit mới xài đc.

    - Lập kế hoạch : Trường hợp mới đầu game mà cần phải tấn công ngay?
    + Nếu thấy squad địch chỉ có 1 khẩu MG cắm trong nhà và xung quanh ko có quân hỗ trợ, đây là tình huống đơn giản nhất, hãy cho 1 squad lính đi vòng ra sau và vừa bắn vửa cho chạy vòng quanh, như vậy MG phải chuyển vị trí liên tục sẽ ko thể bắn đc.
    + Nếu nhà có góc khuất và có mặt ko cửa sổ, hãy cho lính vòng về phía đó và ung dung đứng bắn, nhớ là đừng cho mấy thằng cầm súng chống tăng bắn vào nhà vì súng có thể phá vách tường làm quân địch có chỗ quay ra bắn.
    + Nó nhét Pios/ Engi flamer vào nhà ? đứng lùi ra xa ngoài tầm bắn của flamer.
    + Chỉ có lính thường ở trong ? Tìm vị trí nào ít cửa sổ nhất để đứng, như vậy quân địch ko thể có full dps, thiệt hại bên mình sẽ ít hơn.
    + Quân nó có nhiều squad trong nhà và bên ngoài còn có lực lượng hỗ trợ ? Vậy phải có một kế hoạch tấn công cụ thể, gom lực lượng, cố gằng ít nhất phải bằng quân số của nó. Có thể sử dụng 1 squad làm mồi nhử, vài squad khác có kèm lính lửa tập kích từ nhiều phía. Tập trung xử lý các mục tiêu nguy hiểm như MG, LT... trước, hoặc dùng lính lửa/nades tiến vào gần dọn buộc lính nó phải bỏ nhà chạy ra ngoài, có thể dùng các công trình gần đó để cho lính chui vào bắn sang.
    + Còn nếu quân nó tập trung quanh nhà đông quá mà mới đầu game thì cứ kệ mịe chúng nó ngồi đấy, mình đi cap ở những khu vực khác trên map rồi xử lý sau. Hoặc đi cap ở những cutoff point, fuel point quan trọng buộc quân nó phải chia binh ra ứng phó, như vậy khi tấn công vào vị trí địch đồn trú sẽ dễ dàng hơn.


    4. Cản đối phương dùng nhà cố thủ.
    Dù sao thì khi cho lính vào nhà cũng vẫn đc def bonus khá lớn, tạo lợi thế trong cuộc giao tranh, vấn đề là mình ko thể lúc nào cũng để quân ở quanh, sử dụng 1 chút thủ thuật có thể khiến quân địch lúng túng, giúp quân ta có thời gian chạy vào chiếm nhà trước.

    - Wire.
    Chăng dây thép che cửa ra vào, buộc quân địch phải đi vòng vèo mới vào đc nhà, đây là phương pháp đơn giản mà tốn ít thời gian nhất.

    - Mìn.
    Đặt vài quả mìn ở cửa ra vào tại những điểm chiến lược, quân nó chui vào nhà sẽ dính mìn, giúp việc dọn dẹp dễ dàng hơn. Mìn cháy của PE rất hiệu quả.

    - Bẫy.
    PE đi Scorch Earth là chuyên gia về lĩnh vực này, có hẳn 1 ability dùng để đặt bẫy trong nhà, booby trap của PE sẽ kích hoạt diệt hết lính địch trong nhà, lính mình chui vào nhà sẽ ko sao. Ngoài ra các Races khác cũng có nhiều đồ chơi như C4 charge của US Engi, Demo charge của Brit commandos, Goliath của Werh.


    III. Làm gì khi lính bên ta cố thủ trong nhà bị tấn công ?

    1. Một số điều cần lưu ý.
    Trong các cuộc đọ súng, đưa lính vào trong nhà đứng sẽ có lợi thế hơn nhiều so với lính đứng bên ngoài, đặc biệt khi xung quanh ko có green cover. Tuy nhiên phải luôn để mắt đến một số thứ sau:

    - Xem phong thủy.
    + Dành thời gian quan sát trước nhà chuẩn bị cho lính chui vào có vị trí thế nào? có góc khuất hay ko? bên cạnh có green cover ko? có công trình nào khác mà địch có thể lợi dụng chui vào tấn công ko?
    + Với nhà có góc khuất, có thể dùng súng chống tăng mà phá 1 lỗ trên tường, như vậy lính mình đứng trong sẽ bắn đc ra.
    (COHO : Nhiều heroes có thể sử dụng súng chống tank ngay T1, vd như Wilson Rifleman, Berger's Panzer Pioneer)

    - Chọn mục tiêu ưu tiên
    + Đưa lính vào nhà thì bạn vẫn có thể ra lệnh cho lính focus một mục tiêu nguy hiểm trước, bằng cách ấn vào nhà và ấn tab hoặc chọn trực tiếp squad cần sử dụng, lúc này bạn có thể ra lệnh cho squad bắn tập trung vào 1 mục tiêu chỉ định.

    - Flamer.
    + Đối phương sẽ sử dụng flamer đi kèm bộ binh để lùa lính phe ta ra khỏi nhà, lúc này cần focus ngay c0n flamer, nếu ko kịp thì lập tức thoát nhanh ra, chẳng may flamer nó crit 1 phát thì móm.

    - Nades.
    + Hiện tượng lính địch bất chấp nguy hiểm bò đến gần tay cho vào trong quần xóc xóc mấy cái là mình phải chuẩn bị tinh thần cho lính chạy ra ngoài.

    - Thoát ra khỏi nhà.
    + Ấn phím D để thoát ra nhanh.
    + Nếu nhà có nhiều cửa, có thể chọn hướng thoát bằng cách chọn trực tiếp squad rồi ấn D, ấn vào 1 hướng cần thoát, lính sẽ chọn cửa gần với hướng đó nhất mà thoát ra, tránh việc chay ra ngoài ngay trước họng súng quân địch.

    - Cho nhiều unit cố thủ trong 1 nhà.
    + Tuy cho nhiều unit vào rất dễ dính nades hay flamer, thế nhưng làm vậy vẫn có mặt ưu, thứ nhất là các unit cho chung vào có thể làm bia thịt cho unit chính. 1 squad MG một mình có thể bị circle, nhưng nếu nhét thêm 1 squad flamer vào cùng có thể chống đc dễ dàng.


    2. Giữ nhà để phòng thủ một khu vực

    Việc rush nhà ko phải lúc nào cũng là thất sách, rất nhiều map như Red Ball Express, SteelPact, Raid and Metal có những ngôi nhà mà khi chiếm được thì coi như kiểm soát luôn nhiều sector xung quanh. Tất nhiên đối phương cũng chẳng bó tay ngồi nhìn bạn ung dung trong nhà hưởng fuel với muni chảy vào ầm ầm.

    - Bố trí phòng thủ xung quanh.
    + Wire và Tank trap - xây xung quanh và tạo thành các choke point buộc quân địch phải tiến vào theo hướng bạn muốn
    + Có thể xây thêm các công trình phòng thủ, làm điểm lùi một khi quân địch tràn qua đc tuyến phòng thủ ban đầu.
    + Cài mìn tại những vị trí quan trọng, vừa cản được lính vửa chống được tank.
    + Pháo và súng cối sinh ra là để trị các trọng điểm phòng thủ, cần chuẩn bị tinh thần cho quân rút lui hoặc tránh đạn pháo, đồng thời bố trí phản pháo nếu có thể.

    - Nhà đã đc FHQ
    + Các công trình dân sự có thể chứa hơn 6 người sẽ đc quyền up FHQ, FHQ đều có điểm chung là cho phép reinforce bộ đứng binh xung quanh.
    (COHO : Kỹ năng FHQ của infantry cho phép dựng ngay 1 FHQ tại ngôi nhà đc chỉ định, yêu cầu là chỉ cần mình chiếm sector có ngôi nhà đó, ko cần biết sector có được connect hay ko, cũng ko cần phải chờ thời gian up FHQ, ngoài ra FHQ cung cấp khả năng hồi máu cho các unit xung quanh và cung cấp đc muni như 1 điểm medium munition point)
    + Đối phương có thể cap lại FHQ, nếu chẳng may thiếu lực lượng chống trả, có thể cho 1 squad lính nhảy vào nhà phá ngang quá trình cap, khi gần chết squad thì nhảy ra ngoài reinforce, sau đó nhảy vào ngay, cù cưa vậy keó dài thời gian chờ quân tiếp viện tới.
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/2/11
    cowboyha thích bài này.
  19. Kitekaze

    Kitekaze Iron Cross Holder Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/4/06
    Bài viết:
    3,825
    Nơi ở:
    Apocalypse
    Ta chỉ đi sơ qua stats một số thôi:

    M2 Flamer: +50% acc+dmg khi vs garrison troop. Tương tự heavy cover
    Kar98k rifle: -25% dmg -60% acc khi vs garrison troop. So với heavy cover -50% dmg+acc.
    Hetzer gun: -25% dmg+acc+penetration(?) vs garrison troop. So với heavy cover -50% dmg+acc+penetration.
    Sdkfz222 gun: -60% dmg+acc, -25% penetration vs garrison troop. So với heavy cover -60% acc -65%dmg.
    Thompson: -75% acc -50% dmg vs garrison troop. So với heavy cover -50% dmg+acc. (tức vs smg thì vào nhà tốt hơn núp bờ đá)
    Springfield: -25% acc, luôn critical nên khỏi dmg. Còn trong trench thì -55% acc. (trench là cover khác nhá) Thằng nào tính counter snipe thì đừng có lụi vào trench sniper nhá, không thì bị dính chưởng đấy.

    Còn một đống nữa... ta list không nổi đâu!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/2/11
  20. cuhuyvu

    cuhuyvu Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Bài viết:
    147
    quá hay ! TOV thật là muôn màu muôn vẽ.khó chơi hơn coho rất nhiều.hôm nay vào TOV bị lão TheDevil đánh cho banh xác 3 trận liên tục,cứ tưởng dễ xơi ...

    @Zack Fair: đánh với TheDevil còn thua thì chắc ko vào giao hữu với chú dc rồi.thua 100% nên cho mình nợ lại trận giao hữu này nha.
    chắc phải ôm sách lên nhà batho vài năm nữa mới xuống núi đc.
     

Chia sẻ trang này