Càng ngày, các topic với nội dung PR sản phẩm, đấu đá hoặc "dìm hàng" lẫn nhau càng xuất hiện nhiều hơn trên các diễn đàn game trong nước. Xuất phát điểm khá sớm (từ khoảng năm 2002), các diễn đàn kỳ cựu chuyên về trò chơi tại Việt Nam có thâm niên còn cao hơn cả lịch sử game online nước nhà (điển hình như GameVN). Sau này, khi các NPH mua MMO về thì họ cũng mở forum của riêng mình nên số lượng của chúng tăng với tốc độ chóng mặt. Trên thực tế, chủ yếu gamer vẫn tập trung ở các diễn đàn mang tính trung lập, đơn giản vì chúng lâu đời, có số lượng thành viên lớn và chủ đề bàn luận phong phú, không bị NPH nào kiểm soát. Tuy nhiên thời gian gần đây, vùng đất bình lặng này bắt đầu nóng lên với những chiêu bài PR khá rõ ràng của một số doanh nghiệp phát hành game. Các diễn đàn lớn trở thành mục tiêu cho PR spammer. Dạo qua vài phút, có thể đếm được hàng loạt topic với nội dung quảng cáo gây sốc khá "vô duyên", thậm chí đây còn là nơi để các nhân viên PR thi nhau "dìm hàng" đối thủ dẫn đến cãi vã thường xuyên. Vì sao chọn forum trung lập? Nguyên nhân dẫn tới lựa chọn các diễn đàn mang tính trung lập để quảng cáo game là điều rất dễ hiểu. Thứ nhất, hầu hết chúng đều có số lượng thành viên lớn (lên đến hàng triệu), page view hàng ngày có thể lên tới vài trăm nghìn là chuyện bình thường. Chỉ riêng chuyện đó đã khiến các bộ phận PR không thể bỏ qua. Nên nhớ rằng tại các NPH, công việc "spam" của một nhân viên PR không hề đơn giản. Họ phải dự định tuần này, tháng này sẽ "câu" được bao nhiêu view, bao nhiêu comment vào trong topic để làm bản tổng hợp gửi cho "sếp" chứ chẳng phải thích thì lên viết bài tâng bốc làm gì (dĩ nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ nhưng không nhiều). Mà muốn công việc "spam" của mình có hiệu quả thì đương nhiên phải chọn diễn đàn lớn, view nhiều, comment nhiều. Càng tập trung nhiều thành viên trung lập, quảng cáo càng dễ. Thứ hai, diễn đàn trung lập mới là nơi tập trung các khách hàng tiềm năng, chứ nếu chỉ ru rú ở forum của game của mình thì chẳng giải quyết vấn đề gì, sang forum của đối thủ thì bất khả thi thì bài sẽ bị xóa không thương tiếc. Thêm nữa, đây cũng là nơi để tham khảo xem cộng đồng đang suy nghĩ gì, đang bức xúc gì... Những mánh quảng cáo điển hình Dĩ nhiên, các diễn đàn trung lập bao giờ cũng có luật riêng với người post bài, và các quản trị viên chẳng thích thú gì với việc box của mình tràn ngập chủ đề quảng cáo vô duyên. Vì thế, các mánh PR trên forum cũng dần phát triển dần với khá nhiều mẹo vặt thông minh. Trước đây, đa phần những topic giới thiệu, quảng bá game đều đi thẳng vào vấn đề và khá đơn giản, thí dụ như copy nguyên xi thông cáo báo chí thông thường, hoặc cùng lắm là khen qua loa game hay, các bạn nên chơi... Phong cách này tồn tại khá lâu và chỉ mới chấm dứt cách đây khoảng 2 năm do không đáp ứng được công việc. Một trong những "mánh" PR kiểu mới. Sau đó, bắt đầu xuất hiện dạng bài PR thông minh hơn, cố tình chọn ra các chủ đề nóng hổi, thậm chí là bức xúc của game thủ với MMO đang cần "đôn hàng". Nhưng người đặt ra vấn đề phải rất khéo léo để vừa không làm xấu đi hình ảnh NPH, lại vừa khiến người xem tưởng rằng họ là thành viên thông thường, trung lập hoàn toàn. Điển hình cho loại "mánh" này là kiểu chủ đề "Sao mãi không thấy game ABC cập nhật, chán", hay "Bực mình vì không có code test"... Thường newbie trên forum sẽ dễ bị dụ khị vào bàn luận, khi đó chỉ cần "cài" thêm vài "clone" vào thường xuyên post bài để up topic thì mọi chuyện sẽ khả quan hơn nhiều. Không ngại ngần bị ném tạ, miễn là tạo scandal. Tuy nhiên rồi cũng đến lúc mẹo trên hết thời, bắt đầu gây khó chịu. Và thế là thế hệ topic PR tiếp theo ra đời với cách thức tạo dư luận thật sốc theo kiểu "Game của ta là nhất", "Game ABC chỉ là muỗi với ta"... Lúc này, các chủ topic đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị "ném tạ" và họ muốn càng bị "ném tạ" nhiều càng tốt, cốt sao vẫn giữ bình tĩnh để đối đáp lại. Dĩ nhiên, thành viên diễn đàn bao giờ cũng rất thích chê bai, phê phán một ai đó, và thế là những chủ đề như thế có dịp lên tới hàng chục trang mà nội dung chỉ toàn xung quanh chuyện đá xoáy, dè bỉu lẫn nhau. Vô hình chung chúng tạo nên scandal liên quan tới game sắp phát hành, đó là mục đích cuối cùng của các spammer. Tìm mọi cách để "dìm hàng" đối thủ. Ngoài ra, loại mánh mới này cũng khiến đối thủ "nóng mắt" và chuyện dẫn tới cãi nhau, cố tình "dìm hàng" nhau là điều dễ hiểu, thậm chí các đoạn clip, ảnh chế xuất hiện với nội dung rất vô duyên bắt đầu xuất hiện miễn sao thỏa mãn được nhu cầu tạo scandal. Nạn nhân là ai? "Càng ngày chất lượng các topic bàn luận càng giảm xuống chỉ vì kiểu PR như thế", Hà An, một game thủ tại Hà Nội vẫn thường sinh hoạt trên diễn đàn tâm sự. Đây cũng là suy nghĩ chung của hàng nghìn người hàng ngày tìm tới forum trò chơi để bàn luận và tìm cho mình những thông tin có giá trị. Quá nhiều thông tin sai lệch gây "nhiễu" cho người xem. Nói cách khác, nạn nhân của hàng loạt chiêu bài quảng bá chính là lượng khách hàng "tiềm năng" mà NPH nhắm tới, nếu không hiểu biết và dễ bị "dụ khị", họ sẽ sa vào những cuộc tranh luận vô bổ, thậm chí bị lừa tình khi chơi sản phẩm không ra gì. Còn nếu am hiểu thì còn khó chịu hơn vì hàng ngày cứ đập vào mắt những lời lẽ giả tạo, vô duyên. Nguy hiểm hơn nữa, sự tin cậy của các thông tin trên forum cũng giảm xuống. Nên biết rằng ngoài các trang tin điện tử, diễn đàn game là địa chỉ tiếp theo mà game thủ không thể bỏ qua để xem tình hình thị trường ra sao, xu thế như thế nào, game nào tốt, game nào tồi tệ. Nay họ đứng giữa hàng núi thông tin mà không biết phải tin vào cái nào. Nạn nhân vẫn là các gamer thiếu kinh nghiệm, dễ bị dụ khị. Dĩ nhiên, cũng không thể bỏ qua nạn nhân là chính những NPH bị đối thủ lôi ra làm trò cười hoặc cố tình đặt điều nhằm "dìm hàng". Lúc này nếu im lặng thì hóa ra bị thiệt, còn nếu đấu đá thì chẳng biết đến lúc nào mới kết thúc được. "Cả box bây giờ là ổ tập trung PR", nhiều thành viên từng phải lên tiếng như vậy, chừng đó đủ để hiểu sự nhức nhối lớn đến thế nào. Tóm lại, không biết đến bao giờ phong trào đấu đá giữa các NPH mới kết thúc trên diễn đàn, âu người chịu khổ là game thủ vẫn phải chấp nhận "sống chung với lũ", đồng thời hi vọng rằng các quản trị viên đừng quá thờ ơ mà thôi. Nguồn
ghét nhất là bọn làm chung một thể loại là về game mà đâm sao đít lẫn nhau hỏi sao nền Game của VN ko sụp trước tay mấy "bác"
Mềnh lo hơi xa nhưng có lẽ gvn nên chuẩn bị server ở nước ngoài, ít nhất cũng chuẩn bị data dự phòng kẻo sập bất ngờ
bomb nát 1 forum. nick anh em bị ban, nhưng chắc chắn cái 4r ấy cũng sẽ vào tầm ngắm, for example g4v