FE4 ROM Edior là chương trình của tác giả InuInu (Nhật) cho phép biên tập các dữ liệu trên map của Fireemblem Seisen no Keifu như địa hình, thành quách, quân địch…. Yêu cầu: máy tính phải đọc được chữ Nhật của chương trình (để tiện theo dõi, nếu không thì máy sẽ hiện dấu ?? ở các lệnh. Và tốt hơn hết là nên đọc được chữ Nhật trong bài viết này. Làm như sau: Bỏ đĩa Service Pack, Windows mà bạn đang sử dụng vào ổ đĩa. Sau đó vào Control Panel, chọn mục Language and Region, đánh dấu vào check box Install Eastern language, nhấn Apply, sau đó qua thẻ Advance, chọn font Non-Unicode là Japanese, nhấn OK để restart máy là xong. Chú ý: nên backup Rom trước khi làm vì quá trình làm việc sẽ can thiệp vào dữ liệu của ROM, nếu làm gì đó quá vô lý, quá điên cuồng thì xác suất Bug rất cao, gây hỏng Rom. Tải FE4 Editor ở đây: http://www.mediafire.com/?ndj0l5lcmil Tải về giải nén, copy file mfc71.dll vào thư mục chính. Mở chương trình sẽ có giao diện như sau + Khoanh tròn màu vàng, có chữ ファイル(F), tức File, mục này gồm nhiều mục con khác, chọn cái trên cùng (ROMから開く) để Open Rom. + Khung MAP No: nhập số thứ tự của Map vào, Ở đây theo hệ số thập lục, nghĩa là màn đầu tiên của FE4 có số 0, những màn tiếp theo là số 1, 2,3,…và màn cuối là B (0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,A,B). Sau khi nhập số, hãy nhấn MAP để thấy kết quả. Nút MAP cũng là nút refresh, undo khi bạn lỡ thao tác sai (chừng nào còn chưa ghi đè cái sai đó vào Rom). Nếu không nhập số mà nhấn MAP thì mặc định sẽ là Map 0. + Khoanh tròn màu xanh lục, 編集(E) là nơi để chỉnh sửa địa hình cụ thể, quân địch,.....và sẽ nói trong phần sau. + Khoanh tròn màu đỏ, chữ ヘルプ(H): cho biết thông tin về version, tác giả của chương trình. A. Biên tập địa hình tổng quát + Open Rom bằng FE4 Map Editor. Nhấp MAP để có Map 0 (màn đầu tiên). + Nửa bên trái thể hiện hình ảnh của Map, nửa bên phải là bộ Chip set (có thể xem là hình mẫu để bạn copy và paste vào Map) để vẽ Map. Click chuột trái lên Map (bên trái để vẽ, paste). Click chuột phải để copy hình ảnh của 1 ô, ở khung tròn màu lam sẽ xuất hiện hình ảnh được copy và tọa độ của nó. Kéo rê chuột phải để mở rộng phạm vi Copy , lúc này ở khung tròn màu lam sẽ xuất hiện chữ DRAG. Nếu đưa sang Map (bên trái) và click chuột trái thì nó sẽ paste toàn bộ mảng mới copy được. Bạn cũng có thể copy hình ảnh từ chính nửa bên trái để paste vào Map. + Bên dưới khung MAP No. là tọa độ, không quan trọng lắm. + Map 0 đã được tôi chỉnh sửa thành như thế này + Toàn bộ những chỉnh sửa cho tới lúc này đều chưa được ghi vào Rom, nó sẽ mất đi nếu bạn nhấn nút MAP. Vậy làm thế nào để ghi những thay đổi này vào rom? Nhìn lên khung tròn màu vàng, mục File, click vào đấy sẽ thấy như thế này Hãy chọn mục MAPを別名保存 (mục kế cuối, mục cuối cùng là tắt đi). Mục này có nghĩa là save Map dưới tên khác, file sẽ có dạng *.bin. Ví dụ ở đây tôi đặt tên a.bin Tiếp theo, quay lại Folder chính của FE4 Map Editor, chạy file encofe4.exe (để nén file Map ta vừa chỉnh sửa), nó có giao diện DOS như thế này Nó yêu cầu nhập tên file nén vào. Gõ a.bin, enter và được thế này Nếu quá trình nén hoàn tất bình thường thì trong thư mục FE4 Map Editor sẽ xuất hiện file nén map000.bin và file Log là MAPLOG.txt. Dù bạn có đặt tên file nén (.bin) là gì đi nữa thì khi chạy encode sẽ luôn có map000.bin. Tiếp theo, quay lại FE4 Map Editor, vào mục File chọn圧縮MAPを保存 (ghi file nén vào Rom, mục thứ 4 từ trên xuống), sẽ xuất hiện giao diện thế này Nhấn vào khung màu đỏ (参照) để browse file nén (map000.bin, luôn là file này), tiếp theo nhấn khung vàng (保存) để tiến hành ghi. Tiếp theo, bật giả lập, chạy file Rom mới được chỉnh sửa và xem kết quả. Đây là kết quả của tôi. Lưu ý: + Sau khi chỉnh sửa Map, bạn có thể save file bin lại (MAPを別名保存) mà không cần nén (encode) để lần sau chỉnh sửa tiếp mà không cần mở Rom thông qua mục MAPファイルを開く(mở file MAP), thứ 2 từ trên xuống trong khung tròn màu vàng. + Thay đổi địa hình tổng quát làm hình ảnh địa hình biến đổi cũng như chức năng của nó trong game. Chẳng hạn, ở đây tôi sửa thành Junvy ở Map 0 thành hồ nước và được kết quả như sau. Tương tự, nếu bạn sửa đất bằng thành rừng cây thì tại vị trí sửa sẽ được +20% Def. Dưới đây là link video hướng dẫn quá trình sử dụng FE4 Map Editor trong bài này Link Youtube: http://www.youtube.com/watch?v=0-xI3NLfw_Q Link Mediafire: http://www.mediafire.com/?imir2jw2igy Hướng dẫn kỳ tới: biên tập làng mạc, thành quách.
cái này chỉnh đc cho bản binary nữa đấy có điều phải cho cái rom váo cùng folder với folder chứa map editor thx ngavan nhìu lắm
Có phải AJ đấy không nhỉ? Bấy lâu nay vẫn ngồi mò cái Atlas nhưng chưa ra. Bây giờ ngồi nghịch cái FE4 Map Editor này thì thấy hiểu hơn đôi chút về dữ liệu của nó. AJ có thể chèn vài đoạn làm ví dụ được không?
Từ phần này trở đi bạn sẽ học cách biên tập làng mạc, thành quách, thông tin của quân địch, Event mask. Những chức năng này nằm trong mục biên tập (編集), mục trong khung tròn màu xanh lá như hình trên. Thao tác cơ bản: + Phía dưới nút MAP của FE4 Editor có 3 check box để đánh dấu vào là 村(làng mạc: quản lý làng mạc, thành quách), 敵(địch: quản lý thông tin quân địch) vàマスク(Mask: mask mode). Đánh dấu vào các ô sẽ hiện ra những vị trí nào biên tập được. Chú ý là khi đánh dấu vào Mask thì hai mục còn lại sẽ không thể hiện được trên màn hình, dù vẫn biên tập được chúng. + Muốn thay đổi tọa độ của một đối tượng trong chế độ biên tập thì click chuột trái vào đối tượng đó, di chuyển chuột đến vị trí thích hợp rồi click trái lần nữa. + Muốn bỏ chọn một đối tượng thì click chuột phải. + Thao tác save vào Rom ở chế độ này khác việc biên tập địa hình tổng quát đã nói trước đây. Sau khi biên tập xong một Map thì phải nhấn vào ヘッダ関連を保存 (save Header) trong phần File chứ không cần phải save file bin, dùng encode nén file bin để có file map000.bin rồi ghi file này vào Rom như trong phần trước. B. Biên tập làng mạc, thành quách Trong phần trước, ta đã biết cách biên tập địa hình, chẳng hạn như thay hồ nước tại một tọa độ bằng một ngôi làng hay cổng thành. Tuy nhiên, ngôi làng hay cổng thành này chỉ đơn thuần là mặt hình ảnh và tác dụng địa hình (+%) chứ không có chức năng như ngôi làng hay cổng thành thật. Nghĩa là ta không thể vào đó để…xin tiền, vào thành, thủ thành, mua đồ được. Trong phần này bạn sẽ biết được cách dịch chuyển vị trí thực (không phải hình ảnh) của các ngôi làng hay cổng thành. Các thao tác: + Đầu tiên đánh dấu vào check box村 (cái bên trái trong 3 cái), trên màn hình sẽ xuất hiện những vị trí biên tập được. Ô vuông màu xanh lam là làng mạc, màu cam là thành quách. + Click vào mục村編集モード (mode biên tập làng mạc) trong phần biên tập, sẽ xuất hiện một cửa sổ mới có dạng Number: số của ngôi làng, tòa thành. Name: tên thành. TYPE: 00 là thành; 02 là làng [X][Y] : tọa độ (vị trí) của làng hay thành. Flag : các hạng mục trong thành, quản lý bit. JUMP : chỉ định nội dung trong thành trong cùng bank. Cụ thể như sau: + Number: phần này không quan trọng lắm, ta có thể thay đổi số thứ tự của làng, thành. Thành gốc của mỗi Map có số thứ tự 00 rồi tới các thành tiếp theo, sau đó là các ngôi làng. Nhấn vào nút 変更 để thay đổi có hiệu lực. Thay đổi số thứ tự của các ngôi làng có thể khiến bạn không vào được (đóng cửa) hoặc vào chỉ nhận được tiền mà không phát sinh hội thoại (event) như thông thường. Thay đổi số thứ tự của thành cũng ảnh hưởng tới hình ảnh và chức năng của thành đó. Chẳng hạn, nếu cho thành Chalphy ở Map 0 thành số khác (#00) thì không sợ Game Over khi địch chiếm,… Và đôi khi nó còn ảnh hưởng tới Rom, cho ra nhiều kết quả không ngờ…. Vì quân địch được lập trình để luôn nhắm về phía thành 00 nên chỉ cần sửa số thứ tự, ta không còn sợ bị địch chiếm thành nữa. Tương tự, nếu thay số của thành cuối cùng trong Map cho một thành bất kỳ thì khi chiếm xong thành đó, ta sẽ qua màn tiếp theo. Bằng cách gán cho thành gốc trong mỗi Map số thứ tự của thành cuối cùng, ta có thể qua màn trong một turn khi “chiếm” thành của mình. + Name: tên thành. 00 là Madino, 09 là Barhara,….. Ta có thể thay đổi tên thành mà không làm ảnh hưởng gì tới Rom. vào nút 変更 để thay đổi có hiệu lực. + Type : chỉ có thể edit nếu đối tượng là thành (màu cam). Nhưng việc edit type của đối tượng thường làm crash Rom. vào nút 変更 để thay đổi có hiệu lực. + [X][Y] : điền tọa độ muốn có của đối tượng, cũng có thể click chuột trái vào vị trí muốn đến. Chẳng hạn như hình dưới đây, tôi đã dịch chuyển vị trí của ngôi làng ra chỗ khác (dù hình ảnh nó vẫn còn nằm chỗ cũ) nên nhân vật có thể “vào làng” ngay giữa đồng. vào nút 変更 để thay đổi có hiệu lực. Tương tự, ta cũng có thể dời vị trí thực của một tòa thành đi nơi khác. Bằng cách này bạn có thể chiếm thành địch rất nhanh nếu đưa nó đến vị trí gần nhân vật. Bạn cũng có thể qua Map chỉ trong vòng một turn nếu đưa vị trí thành cuối cùng của địch trong Map đó tới nơi mà nước đi của Siguld đến được trong một turn. Như hình dưới đây, tôi đã đưa thành Junvy và Evans ở Map 0 đến gần thành Chalphy Nếu để ý, bạn sẽ thấy thông tin về tên thành trong khung màu xanh lam. Và chiếm thành dễ dàng. Bằng cách này, ta có thể qua hết các Map của FE4 mà không cần phải đánh một trận nào. Tuy nhiên xác suất crash game là rất cao và do chỉ qua Map trong một turn nên sẽ bỏ mất rất nhiều nhân vật. Nếu không có Diadra ở Map 1 thì đời sau sẽ có kết quả như thế này + Flag : các hạng mục trong thành. Đây là nơi quản lý đấu trường, nơi rèn kiếm, hiệu vũ khí, tay thương nhân trung cổ, chỗ giữ đồ và nơi xem bói tình duyên. Số FC có đầy đủ các hạng mục, số 00 không có hạng mục nào. Bằng các thay đổi số, bạn có thể thay đổi các hạng mục trong từng ngôi thành như hình dưới. vào nút 変更 để thay đổi có hiệu lực. + JUMP: quản lý nội dung trong thành. Cụ thể là hiệu vũ khí trong thành. Bằng cách thay đổi số, các món đồ khác nhau sẽ xuất hiện tại nơi này. Như hình dưới đây, gió thần Holsety xuất hiện trong shop! Chú ý trong phần này trở về sau: mọi thay đổi ta thực hiện sẽ không có tác dụng nếu không nhấn Save header. Khi chỉnh sửa xong một Map thì nên Save header, thay đổi sẽ được ghi trực tiếp vào Rom. PS: Hình dưới đây là ở Map 01, hãy thử tìm hiểu xem vì sao lại thế (quân địch có màu của quân trung gian) Dưới đây là link Video hướng dẫn trong phần này Link Youtube: http://www.youtube.com/watch?v=ofBl_Tu1h80&feature=channel_page Link Mediafire: http://www.mediafire.com/?w3mnijwmyuk Hướng dẫn kỳ tới: biên tập địa hình biến đổi do Event
Hoàn toàn chưa làm được gì vì mò mẫm như người mù trong bóng tối. :'> Không có cái ví dụ nào, cũng không có giải thích nên phá hỏng trăm cái Rom mà vẫn chưa đến đâu. _______________________________________________________________ C. Biên tập địa hình biến đổi theo event Trong phần này ta sẽ biết cách quản lý địa hình thay đổi theo event. Mỗi Map trong FE4 đều có một số event nhất định. Chẳng hạn như ở Map 0 có 2 event nằm chồng lên nhau tại cây cầu bắc qua sông Jun. Saun turn 1, quân Evans sẽ phá cầu (thực chất là event này làm cho hình ảnh cây cầu biến thành mặt sông) và sau khi ta chiếm thành Junvy thì địch sẽ bắt lại cầu (thực chất là làm hình ảnh mặt nước lúc nãy biến thành cây cầu). Tương tự, event ở Map 01 là nơi cánh rừng linh, khi chiếm xong 2 thành Marpha và Genoa thì đường đi sẽ xuất hiện. Cách biên tập như sau: + Nhấn vào checkbox 村 (làng mạc) trong FE4 Map Editor, những chỗ nào có event biên tập được sẽ được thể hiện bằng khung hình vuông màu đỏ. + Vào mục biên tập, chọn 地形編集モード(G), lúc đó sẽ hiện ra bảng sau MAP: Map sử dụng Misc: (Map sử dụng?) Event ID: số thứ tự của event trong kho dữ liệu [X][Y]: tọa độ nơi xảy ra event JUMP : JUMP tới phần thông tin thay đổi địa hình. [W][H] : bề cao và bề ngang (phạm vi) của event. Cụ thể như sau : + MAP : event trong mỗi Map sẽ có số tương ứng với Map đó. Event ở Map 0 có số 00, Map 1 có số 01, Map cuối có số 0B..... Nếu thay đổi số của MAP thì event sẽ không xảy ra. + Misc :??? + Event ID: Mỗi event có số ID trong kho dữ liệu. Hai event ở Map 0 có số 16 và 17. Nếu thay đổi số của các event thì event sẽ xảy ra theo con số tương ứng. Chẳng hạn, ở Map 0, event chặt cầu xảy ra đầu tiên và có số 17, event bắc cầu xảy ra sau và có số 16. Nếu ta đổi số 16 thành 17, 17 thành 16 ở hai event này thì sẽ thấy quân địch bắc cầu trước, chặt cầu sau (lưu ý là phải dịch chuyển 2 event này ra nơi khác, đừng để chồng lên nhau mới thấy rõ). + [X][Y]: Tọa độ của nơi xảy ra event. Thay đổi số (hoặc click chuột trái tới nơi khác) để dịch chuyển event đi nơi khác. Hình dưới đây, tôi dịch chuyển event số 17 (chặt cầu) đến ngôi làng, dịch chuyển event số 16 (bắc cầu) tới nơi khác gần đó, được kết quả như sau + JUMP : JUMP tới phần thông tin thay đổi địa hình. Thay đổi giá trị trong phần này rất dễ (xác suất cao) làm crash game. + [W][H] : chiều ngang và chiều cao của nơi xảy ra event. Chẳng hạn, ở Map 0 thì cả 2 event đều có số 01x01, nghĩa là event chỉ xảy ra trong 01 ô vuông. Nếu ta thay bằng số 02x05 thì event (hình ảnh địa hình biến đổi) xảy ra trong phạm vi tương ứng, như loạt hình dưới đây. Chú ý : + Để dịch chuyển (thay đổi tọa độ) nơi xảy ra event thì cần tắt (không đánh dấu vào check box) chức năng vẽ CHIP. + Để thay đổi hình ảnh của địa hình bị biến đổi theo event (chẳng hạn, khi địch chặt cầu thì tại vị trí cây cầu sẽ xuất hiện hình ảnh mặt nước, nhưng nếu ta muốn tại đó xuất hiện bụi cây ?) thì cần bật (đánh dấu vào checkbox) CHIP, khung màu đỏ sẽ biến thành màu lục và bắt đầu vẽ. Hình minh họa như dưới đây. + Nếu sử dụng Mask thì điền số thích hợp vào ô MASK. + Nhớ Save Header để ghi thay đổi vào Rom. Dưới đây là đoạn video trong phần hướng dẫn này Link Youtube: http://www.youtube.com/watch?v=aqKc0WFQwkU Va` http://www.youtube.com/watch?v=7nfCdJfyggY Link Mediafire: http://www.mediafire.com/?nwmmuitynd4 http://www.mediafire.com/?0xynv2nyqwz Hướng dẫn kỳ tới: biên tập unit.
cái này có chỉnh đc số lượng cũng như nơi xuất hiện quân địch, quân ta ko ngavan ngoài ra có 1 số quân địch khi ta đi đến 1 nơi nào nhất định chúng mới chạy ra nếu không nó sẽ đứng yên còn 1 số quân địch chĩ đuổi đánh 1 char nhất định nữa trình này có chỉnh đc mấy cái đó ko nhĩ
Đã bổ sung link video trên MF. @AJ: bản dịch SRW để trong cái laptop cũ, giờ nó hỏng mất nên không lấy lại được. Mà cái đó cũng không thấy có hướng dẫn chèn text. Đến giờ vẫn chưa biết viết câu lệnh của Atlas. Dùng những cái có sẵn thì nó báo lỗi. Chắc phải tạm gác FE4 lại, tìm game Nes nào đơn giản làm thử trước cái đã.... @kissofarries: Nó báo lỗi thế nào, bạn chụp màn hình lên đây được không. Lỗi thường thấy là thiếu file .dll, nhưng đầu bài viết này đã có hướng dẫn rồi. @Lu Xun Adv: cái này cho phép biên tập Unit và còn có nhiều cái mình không hiểu. Mỗi người tự mò ra sẽ biết được nhiều thứ khác nhau. Nói chung cái FE4 Map Editor này dùng để tạo 1 game FE hoàn toàn mới được (dựa trên nền FE4).
Bác thiếu thư viện của Microsoft C Runtime Library rồi. Tìm trên trang chủ của Microsoft ấy Hay down trên các site cho download DLL ấy
hix cái này khả năng crash cực kì cao mình chĩ thử thêm vài cái bụi cây với vài cái cầu ở màn 1 (map 0) thì đến map 2 lúc eltosan xuất hiện là crash ngay trình mạnh mà thế này cũng nản
đừng bao giờ trông chờ vào mấy cái tool dạng này, càng mạnh thì càng lỗi Windows nó đầu tư bao nhiêu tiền vào còn lỗi tùm lum, vá chằng chịt, nói gì mấy cái hàng fan-made này có tool để nghiên cứu thì tốt chứ đừng phụ thuộc nhiều vào với hi vọng hack game toàn diện