Druid - Một cái nhìn tổng quát và sơ luợc

Thảo luận trong 'World of Warcraft' bắt đầu bởi ntp, 20/7/05.

  1. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Tôi viết bài này chỉ vơi một mong muốn đơn giản là sẽ có thêm nhiều người chơi Druid- một trong nhưng class được đánh giá là fun nhất WoW. Hi vọng những kinh nghiệm tôi có được sau 7 tháng chơi Druid sẽ giúp ích cho những người đang cũng như sẽ chơi Druid. Cách đây ít lâu tôi cũng có viết một bài về Druid nhưng xem ra còn quá chung chung, nay xin tổng hợp và bổ sung lại nhằm đưa đến một cái nhìn rõ ràng hơn về Druid class.

    Druid và khái niệm Hybrid
    Trước tiên như khẳng định của Blizzard Druid là Hybrid, Primary Healer class. Druid được coi là Hybrid class nhờ vào khả năng nuke, hoá mèo (như rogue), hoá gấu (như warrior), heal. Nói nôm na là bóc của mỗi class một ít, trộn lẫn vào nhau để tạo nên Druid. Vì vậy nếu như bạn chỉ sử dụng nuke hoặc heal mà không sử dụng feral form, bạn hoàn toàn không hiểu gì về Druid. Ví dụ rõ ràng nhất cho cái gọi là Hybrid, Druid là người thứ 5 hoàn hảo cho một group. Druid có thể sử dụng cat form hoặc nuke để add DPS, sử dụng bear để off tank (secondary tank), khi Priest hết mana có thể chuyển thành healer để heal. Đấy cũng là điểm hết sức thú vị của Druid - sử dụng nhiều vai trò trong cùng một group. Chơi Druid nhờ vậy mà ít khi nhàm chán. Hơn thế nữa Druid khi cần có thể trở thành main tank hoặc main healer dễ dàng. Hiện nay có nhiều Druid đã tank thành công kể cả boss trong MC. Thực tế cũng đã chứng minh Druid tank chỉ kém Warrior và tank tốt hơn Pally hay Shaman nhiều. Nói ngắn gọn lại Druid trước hết là một Hybrid class.
    Định nghĩa thứ 2 của Druid là Primary healer. Druid được cung cấp nhưng phép hết sức độc đáo để hoàn thành tốt vai trò này. Đi liền với đó là một cây talent chặt chẽ và hiệu quả. Vai trò này của Druid thì không có gì phải bàn cãi.
    Tổng kết lại Druid có hai vai trò chính là Hybrid và Primary healer. Nhưng hiện nay, tình hình chung là không đủ Priest nên Druid được biết đến rộng rãi hơn với vai trò Primary healer. Thật ra phân nửa Druid chọn class này vì vai trò Hybrid. Và họ trở thành Unwanted healer, một điều hết sức đáng buồn của Druid class. Vì vậy lời khuyên của tôi cho những ai định chơi Druid là phải xác định rõ ràng rằng chơi Druid có nghĩa là bạn phải trở thành healer. Sẽ có rất ít cơ hội để bạn thể hiện vai trò Hybrid của mình. Nếu như không muốn heal, đừng chọn Druid, để rồi sau này lại trở thành một Unwanted healer.
    Một điểm rất quan trọng nữa là Druid là Hybrid class nên bạn không thể mong đợi Druid DPS như rogue, tank khoẻ như warrior hay heal như Priest. Mỗi vai trò trên Druid có những điểm mạnh cũng như yếu điểm so với parent class. Những điểm này tôi sẽ phân tích kĩ hơn về sau.

    Sơ lược về cây talent của Druid
    Druid có 3 cây talent là Balance, Feral và Restoration. Cây balance là những hỗ trợ cho Root và Nuke (moonfire, Starfire, wrath). Cây Feral là những improvement cho Bear và Cat form. Cây resto thì là những hỗ trợ chủ yếu cho healing.

    Trước tiên xin nói về cây Balance
    Hàng thứ 1:
    Improved Wrath: Giảm 0.1 cho đến 0.5s cast time của wrath. Đây là một trong những điểm tranh cãi của cây balance. Balance Druid có 3 phép chính để deal dmg là wrath, Moonfire(Viết tắt là MF) và Starfire(SF). Thường thì họ chỉ sử dụng Wrath kết hợp MF theo kiểu: MF, wrath, wrath, wrath,... MF, wrath, wrath, wrath,... hoặc MF, SF, SF, SF, ... MF, SF, SF,SF,... xen kẽ vào đó là root. Lưu ý là công thức trên áp dụng cho PvE, còn khi PvP phải tuỳ đối thủ mà áp dụng SF, MF hay wrath một cách linh hoat. Nói chung bỏ 5 điểm talent vào đây sẽ tăng DPS một cách đáng kể với công thức MF, wrath. Đánh giá: talent trung bình. Bỏ 5 điểm hay không hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách chơi.

    Nature's Grasp and Improved Nature's Grasp: đây là một skill hết sức quan trọng đối với balance. Cast Nature Grasp(viết tắt là NG) và alêhấp, warrior bi root, hay rogue khi đang nhăm nhe đánh bạn bị root. Hiện có 2 trường phái chính:
    + bỏ 5 điểm vào đây và đối phương có 100% cơ hội bị root khi đánh bạn. Lưu ý là talent này vô cùng quan trọng khi đánh nhau với warrior, rogue, shaman. Thậm chí còn có thể sử sụng để root warlock hay hunter pet
    + trường phái thứ 2 là chỉ bỏ 1 điểm vào NG và 1 điểm vào Imp NG: đối phương có 50% cơ hội bị root.
    Chọn trường phái nào là hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của bạn thôi.
    Đánh giá: talent quan trọng.

    Hàng thứ 2:
    Improved Entangling Roots: 40/70/100% tránh interruption khi cast Root. Nói chung là từ khi root bị nerf (cast 3 lần liên tiếp bị immune) thì skill này càng trở nên vô duyên. Một khi đã để đối phương áp sát có nghĩa là họ sẽ làm mọi cách để bạn không thể tiếp tục cast spell (stun hoặc kick chẳng hạn). Đánh giá: không quan trọng, talent vô duyên

    Improved Moonfire: Talent hết sức quan trọng với Balance Druid. MF là một trong những phép chính của Balance Druid.

    Nature's Reach: tăng 20% range. Lại một talent nữa hết sức quan trọng đối với balance Druid. Đặc biệt quan trọng khi raid diện rộng, Alterac Valley chẳng hạn.

    Swiftshifting: Một trong những điểm kì quái của Druid là có nhiều skill quan trọng của feral lại lạc sang cây khác. Đây là một skill như vậy. Đánh giá là hàng Must have cho Feral Druid. Sau khi chuyển hoá từ feral sang người, bạn sẽ được giảm 20/40/60% mana nếu chuyển lại từ người sang feral trong vòng 6s. Ví dụ, chuyển từ gấu sang người, heal, rồi chuyển từ người sang gấu bạn sẽ được giảm 60% mana.

    Hàng thứ 3:
    Improved Starfire: SF sẽ có cơ 3/6/9/12/15% cơ hội Stun đối thủ trong 3s. Một talent hết sức tranh cãi. 3s stun có nghĩa là bạn đủ thời gian cho một lần root hoặc heal. Nhưng cơ hội chỉ là 15%, hơn thế nữa cast bất kì phép gì mà mất 3s trong PvP là rất khó. Đánh giá: trung bình, có thể có hoặc không.

    Omen of Clarity: Một talent hết sức thú vị. Khi bạn melee sẽ có chance để proc Omen of Clarity (OoC). Phép tiếp sau của bạn hoàn toàn free về mana. Đây là talent được coi là hết sức quan trọng khi bạn lvl up. OoC proc có nghĩa là heal "chùa" hoặc MF,SF chùa, tiết kiệm đáng kể một lượng mana. Nhưng cái này chỉ có ý nghĩa PvE. Một khi bạn lên đến lvl 60 nó trở nên vô dụng. Thứ nhất, PvP bạn không thể melee được, warrior hoặc rogue hay shaman sẽ nhanh chóng tiễn bạn ra grave yard. Thứ hai trong khi PvE (raid), các AoE của boss cũng sẽ tiễn bạn lên đường, chưa kể đến việc melee gây ra agrro, điều này hết sức bất lợi nếu bạn là Primary healer. Đánh giá: talent must have của balance Druid từ lvl 1 đến 59. Nhưng hoàn toàn vô dụng khi bạn đến lvl 60.
    Một điểm quan trọng nữa là cơ hội proc của OoC không liên quan đến tốc độ vũ khí. Do vây sự dụng một 2h mace hay dagger co hội proc là như nhau. OoC có thể sử dụng theo kiểu melee kết hợp MF, xen kẽ vào đó là Wrath. Áp dụng khá hiệu quả cho PvE.

    Hàng thứ 4:
    Improved Thorns: Talent chuối. Bỏ qua. Hoàn toàn vô dụng

    Moonglow: giảm 10% mana của MF và SF. Must have cho Balance Druid. Không có gì phải bàn cãi cả.

    Hàng thứ 5:
    Moonfury: tăng dmg của SF và MF 10%. Must have cho Balance Druid

    Nature's Grace: Một talent hết sức khó đánh giá. Nếu phép crit, bạn mất 1s để heal bằng Regrowth nhưng giả sử lúc đó máu bạn đầy thì sao. Đến khi cần heal lại không proc. Đánh giá: trung bình khá. Nên có.

    Weapon Balance: Một talent nữa thuộc hàng vô duyên. Tốt nhất nên bỏ qua. Không đáng 5 điểm talent

    Hàng thứ 6:
    Vengeance: Bình thường một phép khi crit là tăng thành 150%. Nếu có đủ 5 điểm thì phép crit sẽ thành 200%. Nói chung là talent quan trọng, nhưng nó phải đi kèm vói một crit gear cho Druid.

    Hàng thứ 7:
    Hurricane: Druid AoE. Tại lvl 60, bạn sẽ channel phép này trong 10s, tổng cộng làm đối phương mất tầm 1000 máu. Nói chung là không thấm vào đâu so với mage AoE. Được cái graphic rất hoành tráng, ấn tượng. Đánh giá: Broken talent. Thứ nhất nó không xứng với 31 điểm bạn bỏ vào Balance. Dmg không thấm vào đâu so với mage. Thứ 2, nó gây sự chú ý lớn khi PvP và bạn dễ dàng bị stun, kick, silent, counter spell, v...v... Nói chung là broken talent. Đừng phí một điểm vào đây.

    Bài viết thứ 2 tôi sẽ giới thiệu về 2 cây còn lại
     
  2. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Bài thứ 2 xin giới thiệu về 2 cây talent còn lại:
    Feral Combat
    hàng thứ 1:
    Ferocity: giảm rage cũng như Energy khi sử dụng các skill cơ bản của Feral Druid. Đánh giá: Must have cho Feral Druid.

    Improved Demoralizing Roar: nói chung là skill tàm tạm. Nhưng nói chung ở hàng thứ nhất 99% Druid bỏ 5 điểm vào Ferocity

    hàng thứ 2:
    Improved Bash: một talent hết sức quan trọng của Druid. Longer bash có nghĩa là bạn thêm thời gian để heal hoặc root đối phương. Talent hết sức quan trọng

    Sharpened Claws: crit, must have talent. Nuff said.

    hàng thứ 3:
    Improved Prowl: talent tương đương Master deception của rogue. Nói chung là không quan trọng lắm với Druid. Do druid sử dụng steal không nhiều như rogue. Bạn có thể có một vài điểm bỏ vào cũng được nhưng nói chung lầ không cần. Đánh giá: talent không quan trọng lắm.

    Feral Charge: điểm gút hết sức quan trọng của Druid. Có ý nghĩa đặc biệt khi PvE cũng như PvP. Nói chung là khi PvP caster rất sợ Feral charge, 4s đứng đó không cast được phép. Thường để phát huy tối đa hiệu quả Feral charge thường được sử dụng kèm vói Furor bên cây Restoration.

    Blood Frenzy: nếu các kĩ năng đặc biệt crit thì bạn được add 2 combo thay vì 1 như bình thường. Talent này hoàn toàn tương đương seal fate của rogue. Đây là một talent hết sức quan trọng dành cho những người yêu thích cat form. Để phát huy tối đa hiệu quả một crit gear là điều không thể thiếu được. Bạn sẽ gặp vài lời phàn nàn của rogue khi bạn roll những crit gear quan trọng này nhưng who care :D

    Primal Fury: tương tự như Blood Frenzy cho cat, Primary Fury dành cho bear. Nói chung đây cũng là talent hết sức quan trọng của những người dùng bear form

    Hàng thứ 4:
    Improved Shred: talent PvE hết sức quan trọng trong group. Khi đi group instance thì việc đứng đằng sau mục tiêu rồi chain cast Shred sẽ tăng DPS một cách đáng kể. Đôi khi cat có thể out DPS một hunter hay thậm chí warlock thiếu kinh nghiệm. Dĩ nhiên chỉ là đôi khi thôi.

    Predatory Strikes: broken talent. 5 điểm cho 24AP. /slap Blizz. Talent suck.

    Faerie Fire (Cat)Faerie Fire (Bear): anti-rogue talent, Faerie Fire (FF) là tầm tầm nếu cast trên cloth armor. Nói chung là có thì tốt không có cũng chẳng sao.

    Hàng thứ 5:
    Thick Hide: thêm 10% armor. Nói chung không đáng 5 điểm bỏ vào. 10% không đủ để tạo nên sự khác biệt lớn. Đánh giá: trung bình kém talent

    Feline Swiftness: thêm 30% tốc độ của cat form. Cái này nói chung là một talent quan trọng của cây feral. Nó dùng để chase runner hiệu quả như Feral charge. Must have cho nhưng người thích cat form. Nên có cho feral Druid nói chung.

    Hàng thứ 6:
    Strength of the Wild: tăng 12% str của Druid khi ở Feral form. Broken talent. Tôi nói là broken vì cơ bản ở lvl cao Druid có rất nhiều +AP gear. Như vậy talent này hoàn toàn vô dụng. Nói chung không đáng 5 điểm

    Improved Ravage: tăng 10% crit của ravage. Đây là một talent hết sức quan trọng. Ravage có thể crit từ 800-1k trên cloth armor. Tự dưng mất 1k máu sẽ khiến đối phương lúng túng bị động. Druid nếu bồi thêm một quả MF sẽ khiến đối phương (mage hoặc Warlock những class không heal dc) sa sẩm mặt mày. Talent hết sức quan trọng cho những ai thích PvP trong môi trường hoang dã. Dĩ nhiên talent này có limit use khi duel.

    Hàng thứ 7:
    Primal Instinct: 25% mana giảm kết hợp với Swiftshifting bên cây balance là sự kết hợp hoàn hảo. Nhất là khi Feral Druid không có nhiều mana

    Improved Pounce: Pounce sẽ add 2 điểm combo thay vì 1. Nếu pounce crit kết hợp với Blood Frenzy bạn có 3 combo ngay từ begin move. Not bad. Nhưng thật sự không đáng 2 điểm talent. Đa phần trong các trường hợp, begin bằng Ravage tốt hơn.

    Đấy là sơ luợc về từng talent của Feral. Hiện nay cây feral đang được coi là broken. Những skill như Predatory Strikes hay Strength of the Wild hoàn toàn broken. Lên cao hơn 21 điểm (đủ để lấy Feline Swiftness) hoàn toàn không cải thiện đáng kể DPS của cat form nói riêng và Druid nói chung.
    Tuy nhiên patch sau là patch của Druid (cũng như patch này là của warlock vậy) cây feral sẽ được thay đổi cải tiến lớn. Do vậy nói chung là chúng ta hãy chờ xem.
     
  3. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Cuối cùng là cây Restoration
    Hàng thứ 1:
    Improved Mark of the Wild: Nói chung là talent quan trọng nhưng không ở mức Must have. Nếu đi raid lớn Druid khách có thể buff thay bạn nếu bạn không có Imp MoTW. Nói chung là có thì tốt không có cũng chẳng chết ai.

    Furor: kết hợp hoàn hảo với Feral charge. Nếu bạn lấy skill này thì nên bỏ đủ 5 điểm để đảm bảo 100% cơ hội có 10 rage. Must have cho feral nhưng ai không có feral charge thì cũng đừng phí 5 điểm vào đây.

    Hàng thứ 2:
    Nature's Focus: Thuộc vào dạng must have cho Druid.

    Improved Healing Touch: Nếu bạn muốn làm Primary healer thì đây là talent thuộc hàng Must have. Healing touch sẽ là phép chính (99%) mà bạn sẽ cast trong MC.

    Improved Enrage: không đáng 2 điểm bỏ vào đây. Broken talent

    Hàng thứ 3:
    Combat Endurance: Shaman chỉ bỏ 1 điểm thôi là được 10%. Druid mất 5 điểm. Hoan hô blizz. Quá fair. Broken talent anyway. Đừng phí 5 điểm

    Gift of Nature: Nói chung thuộc hàng Must have.

    Intensity: nghe có vẻ hợp lý nhưng thật ra không đáng 5 điểm. Lại một talent Feral nữa lạc địa chỉ.

    Hàng thứ 4:
    Reflection: nói chung là không quan trọng lắm với Druid. Nhưng mà nó là điều kiện cho Innervate nên những ai muốn có Innevater buộc phải bỏ 5 điểm vào đây.

    Improved Rejuvenation: Nhìn chung là một talent tốt. Reju rất quan trọng khi PvP cũng như PvE.

    Hàng thứ 5:
    Nature's Swiftness: Talent của mọi talent. Talent số 1. Vô cùng quan trọng khi PvP, cũng như PvE. Kô thể bỏ qua. Hiện nay hầu hết các build khả thi đều có Talent này. Very Very important

    Subtlety: Talent cho Primary healer. Vô cùng quan trọng khi bạn là healer cho các Instance cơ bản Scholo, BRD, BRS,... Nhưng nói chung là không quan trọng lắm (có thể đánh giá là useless) ở MC hoặc các 40 ng Instance khác.

    Improved Tranquility: Hoàn toàn vô dụng. Vơi Bark skin thì talent này vứt vào sọt rác là vừa

    Hàng thứ 6
    Improved Regrowth: Talent đặc biệt quan trọng cho PvP. Khá quan trọng cho PvE healer. 50% crit OMFG. /sigh Nên nhơ crit chỉ tăng 50% và HoT không crit.

    Hàng thứ 7:
    Innervate: talent quan trọng số 2 của cây này, đứng trên phương diện PvP thì không bằng Nature swiffness (NS) nhưng xét về mặt PvE thì lại nhỉnh hơn NS. Nói chung là Innervate cũng không ghê gớm như nhiều người nghĩ. Thực ra nó tương đương với việc xài mana pot. Do vậy nếu có talent này bạn có thể tiết kiệm money hoặc xài healing pot. Khi đi MC chẳng hạn thì thường Innervate sẽ được cast lên Priest còn Druid phải ngậm ngùi uống pot -_-'. Khi PvP thì Priest hay Shaman có thể dispell được Innervate, Felhunter của warlock cũng có thể eat được Innervate.
     
  4. sanosukekid

    sanosukekid Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/11/04
    Bài viết:
    4
    Đang build 1 con Druid theo kitty build (9/21/21), định post 1 topic hỏi về Druid thì ntp post hướng dẫn, hăm hở vào đọc thì nhận được câu này đây =(( ...nhưng mà sự thật thì khi mình lên các forum về Druid thì ai cũng nói như vậy cả (mặc dù vẫn có 1 số ít vẫn ủng hộ feral build), còn đa số đều tập trung các point talent theo balance và restoration. Mình thì thấy thích cách build feral, nếu mình vẫn giữ cách build này, chính xác là 9/21/21 thì có bất lợi không, thua kém các build khác như thế nào, vì mặc dù chỉ chơi Druid được có hơn 1 tuần nhưng mình nhận thấy class Druid là một class rất hay :x . Mong ntp post hướng dẫn mau mau...
     
  5. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Hôm nay tôi xin được giới thiệu chi tiết về các kiểu build phổ biến cũng như phân tích điểm mạnh yếu của từng build:
    Trước hết xin nói rằng, các các kiểu build khác nhau sẽ dẫn đến những kiểu PvE khác nhau. Còn khi PvP không có sự khác biệt rõ rệt giữa 2 Druid build khác nhau. Ví dụ cho điều này, Frost mage và fire mage PvP khác nhau rất rõ rệt nhưng một Balance Druid PvP không khác một "Cookie cutter" druid là bao. Một Balance Druid không thể không sử dụng bear form khi gặp warrior cũng như một feral druid hoàn toàn có thể áp dụng "dead zone" strategy khi gặp hunter. Nói chung chiến thuật cần biến hoá phù hợp vơi đối thủ. Không thể đứng đó mà Nuke tay đôi với mage được cho dù kể cả bạn là Balance Druid.
    Các kiểu build giới thiệu dưới đây chỉ là personal preference thôi. Thay đổi ra sao để cho phù hợp phong cách chơi là tuỳ bạn:

    Cookie cutter build 9/11/31
    Nature's Grasp Rank 1
    Improved Nature's Grasp Rank 4
    Nature's Reach Rank 2
    Swiftshifting Rank 2
    Balance Total: 9
    Về cơ bản có thể chuyển 3 điểm từ Imp Nature grasp sang Imp wrath. Chuyển một điểm từ Nature's Reach sang Swiftshifting. Chuyển hay không là tuỳ phong cách chơi riêng của mỗi người.

    Ferocity Rank 5
    Improved Bash Rank 2
    Sharpened Claws Rank 3
    Feral Charge Rank 1
    Feral Combat Total: 11

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Furor Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Gift of Nature Rank 1
    Reflection Rank 5
    Improved Rejuvenation Rank 3
    Nature's Swiftness Rank 1
    Improved Regrowth Rank 5
    Innervate Rank 1
    Restoration Total: 31

    Đây là kiểu build phổ biến nhất của Druid. Ở cây balance max Nature Grasp nhằm đảm bảo root 100%, Swiftshifting để giảm mana khi chuyển feral form. Cây feral đủ 11 điểm để lấy Feral charge, Restoration max 31 điểm cho Innervate. Trong đó có các điểm chú ý là Furor để kết hợp với Feral charge; NS cái này đã giải thích ở phần sơ lược cây restoration; Max 5/5 Regrowth vì đây là phép chính để heal khi PvP. Cuối cùng là Innnervate.

    Ưu điểm: cây build này mặc dù tập trung PvP là chính nhưng cũng có thể làm hoàn hảo công việc healing PvE. NS kết hợp healing touch giúp bạn heal mà đối phương không thể làm gì được.
    Nhược điểm chính là không có damage, chỉ mong thắng đối thủ bằng cách outlast. Đấy là nhược điểm chung rất lớn, hết sức bất lợi ở BG. Hơn thế nữa việc lvl up sử dụng build này là hết sức khó khăn. Nguyên nhân chính vẫn là DPS low. Vì thể build này chỉ nên sử dụng khi đã lên lvl cao 57-60.
    Ngoài ra Innervate talent 31 điểm có thể bị dispell khi PvP.

    9/21/21 hoặc 8/21/21+1 Kitty build hay cón gọi là Swiff build
    Nature's Grasp Rank 1
    Improved Nature's Grasp Rank 4
    Nature's Reach Rank 1
    Swiftshifting Rank 3
    Balance Total: 9
    Một điểm ở Nature Reach đôi khi được sử dụng như một điểm tự do (8/21/21+1điểm tự do) bạn có thể chuyển sang bất kì chỗ nào mà mình muốn.

    Ferocity Rank 5
    Improved Bash Rank 2
    Sharpened Claws Rank 5
    Feral Charge Rank 1
    Blood Frenzy Rank 5 hoặc Primal Fury Rank 5 tuỳ theo bạn thích cat hay bear hơn nhưng nói chung mọi người thường bỏ 5 điểm vào Blood Frenzy
    Faerie Fire (Cat) Rank 1 Có thể chuyển một điểm này vào Improved Shred
    Faerie Fire (Bear) Rank 1
    Feline Swiftness Rank 1
    Feral Combat Total: 21

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Furor Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Gift of Nature Rank 1
    Improved Rejuvenation Rank 4 hoặc Improved Healing Touch rank 4. Nếu như Rejuvenation chủ yếu dùng trong PvP thì Healing touch lại la phép chính bạn sử dụng khi làm PvE healer. Ngoài ra có một số ít chọn Intensity Rank 4
    Nature's Swiftness Rank 1
    Restoration Total: 21

    Với kiểu build 8/21/21+1 bạn có thể chuyển một điểm tự do vào Nature's Reach ở balance hoặc Imp Shred ở Feral hoặc hoàn thành nốt 5 điểm ở Imp Rejuvenation. Ngoài ra khi lvl up thì thứ tự cho điểm sẽ là Feral trước rồi đến Restoration rồi đến Balance

    Build này về cơ bản gần giống Cookie cutter build nhưng tập trung khá nhiều vào Cat form. Đây là build có lợi nhất trong quá trình lvl up. Dmg của cat nếu có gear tốt mặc dù không cao nhưng chấp nhận được. Ngoài ra ở mội trường hoang dã, cat form có track humanoid hết sức lợi hại. Bạn có thể làm cho kẻ thù ngạc nhiển, chạy trốn hoặc tấn công bất ngờ. Build này hiện nay đang được coi là có lợi nhất trong WSG (ctf game 10 người). Nói chung nếu có gear tốt thì cat có thể out dmg thậm chí cả Pally, hunter,...

    Build này còn được gọi là swiff build do các điểm cuối của build đều có chữa swiff: swiffshifting, Feline swiffness, Nature swiffness.

    Build này so với cookie cutter build: thứ nhất ưu việt hơn rất nhiều trong qúa trình lvl up. Thứ 2, build này là người thứ 5 hoàn hảo cho một group (đi chung với Priest hoặc Druid khác chẳng hạn). Vẫn giữ được NS, talent của mọi talent. Nhược điểm là không có Imp Regrowth và Innervate.
    Nhiều người cho rằng chỉ Restoration Druid mới có thể làm Primary healer. Đấy là quan niệm hết sức sai lầm. Một druid theo Swiff build nếu mặc full set Wild Heart hoàn toàn có thể làm tốt nhiệm vụ Primary healer. Về Item cho từng build tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn vào các mục sau.
     
  6. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Balance/Restoration 30/0/21
    Improved Wrath Rank 2
    Nature's Grasp Rank 1
    Improved Nature's Grasp Rank 4
    Improved Moonfire Rank 5
    Nature's Reach Rank 2
    Omen of Clarity Rank 1
    Moonglow Rank 5
    Moonfury Rank 4
    Nature's Grace Rank 1
    Vengeance Rank 5
    Balance Total: 30
    Khi đã max lvl thì có thể chuyển một điểm từ OoC sang Imp Wrath

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Improved Healing Touch Rank 5
    Gift of Nature Rank 1
    Improved Rejuvenation Rank 4
    Nature's Swiftness Rank 1
    Restoration Total: 21

    Nói chung đây là build phổ biến của Balance Druid. Để đạt hiểu quả cao nhất Build cần đi với một crit gear. Có nhiều Balance Druid khi đi MC cũng đã đạt hiệu quả cao as a Nuker (dĩ nhiên chỉ trash mob thôi, còn đánh boss nhiệm vụ chính vẫn là heal). Nhược điểm lớn nhất của Balance Druid lá không có +Arcane gear nên muốn tăng Dmg chỉ có thể dựa vào crit. Ngoài ra còn một điểm đáng nói nữa là Balance Druid hưởng lợi rất nhiều từ Curse of Shadow của warlock.

    Balance 39/0/12
    Improved Wrath Rank 5
    Nature's Grasp Rank 1
    Improved Nature's Grasp Rank 4
    Improved Moonfire Rank 5
    Nature's Reach Rank 2
    Improved Starfire Rank 5
    Omen of Clarity Rank 1
    Moonglow Rank 5
    Moonfury Rank 5
    Nature's Grace Rank 1
    Vengeance Rank 5
    Balance Total: 39
    Max balance. Khi max lvl thì chuyển 1 điểm của OoC sang restoration để thành 38/0/13

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Improved Healing Touch Rank 1
    Gift of Nature Rank 1
    Restoration Total: 12

    Không có nhiều điều để bàn. Cơ bản là max nuker cho PvE. Build này nói chung yếu hơn build 30/0/21 do không có NS
     
  7. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Feral /Restoration 0/30/21
    Ferocity Rank 5
    Improved Bash Rank 2
    Sharpened Claws Rank 5
    Feral Charge Rank 1
    Blood Frenzy Rank 5
    Primal Fury Rank 5
    Improved Shred Rank 2
    Faerie Fire (Cat) Rank 1
    Faerie Fire (Bear) Rank 1
    Feline Swiftness Rank 1
    Improved Ravage Rank 2
    Feral Combat Total: 30

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Furor Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Improved Healing Touch Rank 4
    Gift of Nature Rank 1
    Nature's Swiftness Rank 1
    Restoration Total: 21

    Build này chỉ khác đôi chút so với Kitty build. 2 điểm vào Imp Ravage giúp bạn có begin move tốt hơn. Build này có thể sử dụng Cat cũng như bear với max khả năng. NS ở cây Restoration vẫn là một điểm quan trọng. Nhược điểm lớn nhất là không có Swiffshifting nên sẽ hao mana. Ngoài ra Improved Prowl hoặc Thick hide cũng không phải là những lựa chọn tồi. Cài này thì tuỳ sở thích cá nhân thôi.

    Feral 8/31/12
    Nature's Grasp Rank 1
    Improved Nature's Grasp Rank 4
    Swiftshifting Rank 3
    Balance Total: 8

    Ferocity Rank 5
    Improved Bash Rank 2
    Sharpened Claws Rank 5
    Feral Charge Rank 1
    Blood Frenzy Rank 5
    Primal Fury Rank 5
    Improved Shred Rank 2
    Faerie Fire (Cat) Rank 1
    Faerie Fire (Bear) Rank 1
    Feline Swiftness Rank 1
    Improved Ravage Rank 2
    Primal Instinct Rank 1
    Feral Combat Total: 31

    Improved Mark of the Wild Rank 1
    Furor Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Gift of Nature Rank 1
    Restoration Total: 12

    Cơ bản vẫn giống 0/30/21. Chỉ khác là không có NS. Bù lại sự kết hợp giữa Primary Instinct và Swiffshifting sẽ giúp tiết kiệm đáng kể một lượng mana lớn.
     
  8. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Cuối cùng xin giới thiệu healer build (healbot build) x/x/38

    Improved Mark of the Wild Rank 5
    Nature's Focus Rank 5
    Improved Healing Touch Rank 5
    Gift of Nature Rank 1
    Reflection Rank 5
    Improved Rejuvenation Rank 5
    Nature's Swiftness Rank 1
    Subtlety Rank 5
    Improved Regrowth Rank 5
    Innervate Rank 1
    Restoration Total: 38

    Cơ bản là 38 điểm restoration. Mục tiêu là max khả năng heal. 13 điểm còn lại có thể chuyển vào Balance hoặc Feral tuỳ sở thích. Ngoài ra có một vài điểm lưu ý sau:
    + Combat Endurance Rank 5 nói chung là tàm tạm. Cho 5 điểm vào đây cũng chẳng sao.
    + Subtlety Rank 5: khi đi big raid 40 người nói chung là vô dụng
    + Có 2 trường phái chính sử dụng gear là Wild Heart và +healing gear. Ưu nhược điểm từng trường phái sẽ được phân tích kĩ hơn về những bài sau.

    Ngoài ra cũng có thể trộn lẫn 2 cây Balance/Feral để thành một build nhưng theo tôi đó là điều không nên. Vì thứ nhất Restoration là cây hỗ trợ. Nó quan trọng như cây Discipline của Priest vậy (lưu ý là 99.9% priest có không ít thì nhiều điểm trong Discipline). Kết hợp Balance/Feral sẽ không có các talent cơ bản của Restoration như Nature's Focus hay Improved Mark of the Wild. Hơn thế nữa nói chung Balance và Feral đòi hỏi 2 gear hoàn toàn khác nhau. Đấy cũng là điểm hết sức đáng lưu ý.
     
  9. Salamander

    Salamander Cool and Nihilistic

    Tham gia ngày:
    4/7/02
    Bài viết:
    2,605
    Nơi ở:
    HN
    về ý kiến này thì tôi ko hoàn toàn đồng ý , đi raid 40 man ở đâu tôi ko biết chứ khi đi MC thì lúc đánh với Core Hound Packs, Lava Packs , hoặc những boss nhiều add như garr chẳng hạn, khi warrior die hoặc là hold agro ko tốt thì lúc đó nó sẽ phát huy cái gọi là Reduces the threat renegated by your Healing Spells by 20% ...err nói chung là cũng chỉ giúp cho mình chết sau người khác thôi, còn về tổng thể thì cái này vô dụng.
     
  10. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Druid như định nghĩa là Hybrid. Hybrid có một điểm đáng lưu ý là gear phải thay đổi phù hợp với build. Không thể áp dụng nguyên xi sét này set nọ cho Druid được. Chính vì vậy nói chung Druid require nhiều gear giữ trong người cũng một lúc. Tuỳ hoàn cảnh mà từng gear sẽ được sử dụng. Dưới đây xin giới thiệu gear của từng build cụ thể. Cách chọn gear hoàn toàn dưới góc nhìn PvP.
    Các thông số dưới đây là cho Druid
    Sta = Stamina 1sta =10 máu
    Int = Intellect 1int = 15 mana
    Spi = Spirit 1spi=0.1mana/s = 0.3 mana/ tik = 0.5 mana/5s
    Lưu ý: 1 tik= 3s và đây là chỉ số regen khi không cast phép
    Str = Strength 1 str = 2AttackPower 14 AP=1DPS
    Agi = Agility 20 Agi = 1crit

    Monkey gear : agi, sta gear
    Bear gear: str, sta
    Olw gear: int, spi
    Eagle gear: int, sta

    Gear cho Cookie cutter build
    Nói chung thứ tự ưu tiên như sau: Sta, Int, Spi, Str, Agi.
    Sta (máu) và Int (mana) là quan trọng nhất. Kế đó là Spirit nhằm maximum khả năng của Innervate cũng như mana regen trong Feral form. Str và Agi nhằm nâng cao dmg của Feral form.
    Tiêu biểu là Wild heart (viết tắt là WH), đây là gear phù hợp nhất cho Cookie build. Lên cao hơn là Cenarion và Stormrage(epic) set
    WH set http://wow.allakhazam.com/db/itemset.html?setid=185
    Ngoài ra có thể trộn lẫn vào là các Hybrid gear như:
    Songbird Blouse http://www.thottbot.com/?i=8173
    Death's Clutch http://www.thottbot.com/?i=18566
    Boots of the Shrieker http://www.thottbot.com/?i=22218
    v...v...
    Có thể mix với một vài miếng từ PvP reward gear.

    Một điểm quan trọng nữa là Cookie cutter build hoàn toàn có thể đem một gear giống Kitty build khi cần để tăng DPS. Ví dụ khi grinding mob thì nên dùng gear giống Kitty build (xem phần gear cho Kitty) để đạt hiệu quả tốc độ nhanh nhất. Khi heal thì có thể mix với +healing gear.

    Nếu chọn build này thì quá trình lvl up chọn gear như thế nào?
    Bạn nên phải mang 2 set gear trong người:
    + set thứ nhất là eagle/owl gear sử dụng khi làm healer Instance. Tập trung Sta, Int, Spi
    + Set thứ 2 là Bear/monkey gear. Tập trung Str, Agi, Sta dùng khi solo để đạt hiệu quả DPS cao. Nói chung nên tập trung bear gear nhiều vì Str tăng AP. Rất nhiều người than phiền về DPS của cat. Nguyên nhân là do họ sử dụng eagle/owl gear trong quá trình lvl up. Như vậy làm sao có thể có DPS cao được.

    Gear cho Swiff build
    Trong quá trình lvl up thì tương tự như cookie build bạn phải mang 2 set
    + set thứ nhất tập trung Sta, int, spi
    + set thứ hai tập trung Str, sta, agi
    (xem phần gear cho cookie build)

    Lên lvl 60 thì gear như thế nào?
    gear cho cookie build là gear rất tranh cái nhưng có các điểm lưu ý sau:
    + crit gear >>>> agi gear. Shadow craft (SC) không mang lại hiệu quả nhiều cho Kitty build. Never roll on SC
    đây là crit gear:
    http://www.thottbot.com/?f=a
    Chọn passive effect: increase critical strike chance. Chọn leather. Chọn Blue/epic (do một vài lý do kĩ thuật nên không thể post cái link dài lên được)

    + Swiff build ngoài ra cũng cần mana nên nhưng gear dạng Hybrid là rất quan trọng
    Songbird Blouse http://www.thottbot.com/?i=8173
    Death's Clutch http://www.thottbot.com/?i=18566
    Boots of the Shrieker http://www.thottbot.com/?i=22218
    v...v...
    Bạn có thể mix crit gear với những miếng này

    + Attack power gear cũng quan trọng với Kitty build
    http://www.thottbot.com/?f=a
    Làm như phần crit gear
    Nên nhớ 1str =2 AP nên những gear có str cao là rất cần thiết:
    Band of the Ogre King http://www.thottbot.com/?i=35820
    Ghostshroud http://www.thottbot.com/?i=7249
    Và còn rất rất nhiều item nữa mà quá trình chơi bạn sẽ khám phá ra được

    + ngoài ra set cho Swiff build thì PvP reward set là hết sức phù hợp
    http://wow.allakhazam.com/db/itemset.html?setid=382
     
  11. ntp

    ntp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    29/9/03
    Bài viết:
    830
    Cái nay không phải là không có lý do của nó:
    + thứ nhất khi heal trong MC, ít khi phải sử dụng HT rank cao nhất, thường HT rank thấp sẽ được sử dụng để tránh trường hợp Over heal
    + thứ 2, 50% HT sẽ được cancel vào phút chót để tiết kiệm mana. Lại một lần nữa, tránh over heal
    + thứ 3, 100% healer được cast BoS của Pally. Ờ, Horde không có Pally :D
    Như vậy là lượng heal không nhiều. Giả sử có mất aggro ít khi healer chết trước -> Kết luận Subtlety không có tác dụng lắm
    Hiện nay ngay cả Priest cũng đã drop subtlety rồi nói gì đến Druid.
     
  12. Salamander

    Salamander Cool and Nihilistic

    Tham gia ngày:
    4/7/02
    Bài viết:
    2,605
    Nơi ở:
    HN
    ừm nói chung là tôi nói là nếu nói là subtlety là vô dụng trong MC là ko hẳn đúng, nó đúng mà cũng sai, nhưng trong những trường hợp như tôi nói ở trên thì là nó có tác dụng đấy chứ ko phải là ko đâu....
    cái này thì druid nào đi MC chẳng biết @_@, nhưng còn có những lúc phải spam regrowth liên tục , threat tạo ra cũng tương đối đấy...., chứ ko phải lúc nào cũng HT đâu :))
    BoS là cái gì vậy?? @_@ blessing of sanctury?
    cái này đúng, vì priest có quá nhiều skill dành cho healing và hổ trợ healing, còn druid chỉ giới hạn một số skill trong bảng restor mà thôi, và cũng có một thực tế là priest chết nhiều hơn druid trong MC :D, và tui cũng là thằng druid lúc nào cũng chết sau mấy thằng druid khác lol( tui là 2/11/38)
     
  13. BuomQueSSP

    BuomQueSSP Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/8/04
    Bài viết:
    87
    Nơi ở:
    HCMC
    Chết sau người khác là do ko heal ai để người khác chết hết mình chết sau hả :cool: cái reduce threat theo tớ thì nếu là druid thì nên lên , con priest không biết ! Lâu lâu con priest chết spam heal vẫn an toàn !
     

Chia sẻ trang này