Double Review: Call Of Juarez và Bad Day L.A (Copy by me) :))

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Coldsquall, 30/9/06.

  1. Coldsquall

    Coldsquall C O N T R A

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Call Of Juarez
    Kho báu kỳ bí

    Ưu điểm:
     2 mặt của gameplay thực hiện tốt
     Đồ họa và âm thanh tuyệt
     Kịch bản lôi cuốn
    Khuyết điểm:
     Cốt truyện ngắn, phải chi dài thêm tí nữa


    “Bản demo dở tệ. Nhiều lời hứa không thành hiện thực.” Đó là số phận hẩm hiu ban đầu của COJ, một game cao bồi góc nhìn thứ I. Nhưng cuối cùng, với sự phát hành phiên bản chính thức, những ai từng chơi bản demo mới nhận ra mình đã "đóng đinh" định kiến lên "quan tài" COJ quá vội vàng.

    2 con người....
    Truyền thuyết kho vàng Juarez được truyền từ đời này sang đời khác. Juarez được nhắc đến là tiền chuộc Montezuma, bị người Tây Ban Nha chiếm giữ trong thủ đô Aztec vĩ đại của Tenochtitlan. Kho báu biến mất ngay sau khi thành phố sụp đổ. Có tin đồn nó được chôn vùi dưới thị trấn biên giới Juarez. Truyền thuyết cũng đề cập đến Thần mặt trời Aztec đã đặt lời nguyền lên kho báu. Những ai săn lùng nó sẽ chỉ tìm thấy điên loạn và tự diệt vong bản thân. Chứng tham tiền vô đáy này được biết là... TIẾNG GỌI CỦA JUAREZ.

    “Tôi là Billy. Mẹ không bao giờ nói cha tôi là ai, vì vậy...tôi không có họ. Tôi lớn lên ở thị trấn tên Hy Vọng. Thực ra là một nơi tuyệt vọng nhất tôi từng biết. Đầy ma men và dân lang bạt, trộm cắp và lừa đảo. Cũng giống như ông bố dượng "yêu quý" người đập tôi nhừ tử ít nhất 1 lần 1 ngày, dù mưa hay nắng... Lần cuối ông ta đặt tay lên tôi đã cách đây 2 năm. Tôi bỏ chạy một mạch, tìm kiếm may mắn của mình: kho vàng huyền thoại Juarez. Muốn khẳng định bản thân hơn hẳn gã chết tiệt đó, nhưng thế giới là một nơi khắc nghiệt, không tìm thấy gì cả. Có gặp được 1 cô gái xinh đẹp, Molly, nhưng không thành công...Và tôi trở lại đây. Đói. Không xu dính túi. Không có gì cả. Dù là một cái họ...” Về đến trang trại gia đình, Billy bất ngờ nghe tiếng súng nổ. Cậu chạy vội đến. Thế nhưng...

    "Hỡi Chúa quyền năng...Con phải làm gì để không mất lòng tin nơi những con người thị trấn này? Cầu Chúa cho con sức mạnh dẫn họ theo con đường đúng đắn. Đêm qua con quỷ quá khứ đã đến thăm con trong cơn ác mộng. Có phải Người đang cố nói với con rằng cư dân Hy Vọng đang chìm vào bóng tối, như con từng mắc kẹt dưới xiềng xích quỷ Satan? Hôm nay, trong nhà thờ hoang vắng này, con đích thân mời từng linh hồn thị trấn để dẫn dắt họ đến với Người..." Giữa buổi thuyết giáo, cha xứ Reverend Ray, người anh em của bố dượng Billy, được báo tin trang trại nhà mình đang bốc cháy. Ông đến nơi, nhận ra Billy đang đứng cạnh 2 xác người, Reverend lớn tiếng hăm dọa. Billy bỏ chạy, Reverend không đuổi kịp. Ông đành quay trở lại nhà thờ, rút cặp súng một thời phục vụ cho quỷ Satan 20 năm về trước, nay dưới phận sự cánh tay phải của Chúa, Reverend bắt đầu cuộc săn lùng Billy. Một lần nữa, miền Tây hoang dã lại nóng lên với những trận đấu khét lẹt mùi thuốc súng và những chuyến săn đuổi nghẹt thở...

    Vậy là 3 nhân tố hết sức quen thuộc với các tác phẩm Viễn Tây kinh điển: báo thù, sống sót và tìm kiếm kho báu đã kết hợp tạo nên câu chuyện Call Of Juarez, được kể lại qua cặp mắt của thợ săn và con mồi..

    ....2 phong cách chơi....
    Một câu chuyện cao bồi viễn Tây hay cần nhiều kịch tính để khai thác, với COJ, chuyện đó không thành vấn đề. Người chơi dễ bị lôi cuốn bởi cái cách game dẫn dắt cốt truyện rất bài bản, chặt chẽ. Nội tâm nhân vật được nhấn mạnh, chúng như những đợt sóng ngầm lan toả, lặng lẽ mà mãnh liệt. Những lần 2 nhân vật chính sắp chạm mặt nhau, những lần đua cùng thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, độ kịch tính nổi sóng cao trào như muốn nổ tung. Bên cạnh, là sự liền mạch về không gian và thời gian, chẳng hạn khi Billy đang luồn lách toán ăn cướp ở bên này núi, cậu nghe bọn cướp kháo nhau về một sát thủ thì ở màn kế, người chơi sẽ nhận ra sát thủ đó là Reverend đang lùng sục bên trong hầm mỏ và đối đầu toán cướp. Chính bánh răng ăn khớp đó đã thôi thúc người chơi tiến về phía trước, nơi nhiều điều thú vị chực chờ...

    Miền Nam Texas những năm 1882 quả là chốn tuyệt vời để ẩn nấp, bụi cỏ, cây cối, đá tảng dày đặt. Trên đường trốn chạy, Billy phải thường xuyên luồn lách dưới những vật chắn, chờ đợi thời cơ, tránh gây tiếng động, leo trèo bu bám,... các niêm luật khắt khe mà fan SA đã thuộc nằm lòng. Với chiếc roi da kề cạnh, món vũ khí được quảng cáo rầm rộ là "có thể quăng, chụp, ném vật thể từ xa, kéo chân hay tước vũ khí đối thủ"... Thật không? Không có thật! Hãng phát triển Techland không giữ đúng lời hứa, vai trò roi da bị tóm gọn chỉ còn quất gây sát thương và móc vào các cành cây để đu bám.

    Nhưng chuyện đó cũng…không thành vấn đề, một khi Billy đã biết cách chinh phục giới chơi SA: những pha thầm lặng hồi hộp, bị truy đuổi nghẹt thở đan xen cách sắp xếp nhiệm vụ thú vị. Tiêu biểu một màn chơi trong màn đêm bí ẩn, sự rón rén dưới bóng tối có thể bị vạch mặt bởi ánh chớp vang trời, nhưng đó cũng là cơ hội vàng để Billy chạy thật nhanh không cần bận tâm đến tiếng chân bị tiếng sấm lấn lướt. Hay trò trộm ngựa nhưng bất ngờ bị phát hiện, Billy phải thúc ngựa hộc tốc với tiếng súng nổ dí sát đằng sau. Thêm vào đó là việc kéo nhạc lên cao độ kéo căng sợi dây thần kinh, hoặc trận trống dồn thúc đẩy Billy chạy thật xa, thật nhanh...

    Nếu ở Billly là sự căng thẳng của kẻ chạy trốn thì Reverend là hiện thân của người truy đuổi, bạo liệt và phấn khích. Sử dụng thuần thục 2 tay 2 súng, tập trung bắn súng 1 tay cực nhanh, rút súng với tốc độ của tia chớp (lúc này thời gian sẽ chậm lại để người chơi điểm chỉ kẻ địch), những "tuyệt chiêu" độc đáo đóng góp thành công cho nhiều game FPS xuất sắc, COJ cũng không ngoại lệ. Reverend có thể nghiêng người qua lại, ẩn nấp sau đồ vật tránh đạn, thì có lẽ nào đối phương không biết làm vậy? Chúng luôn tìm chỗ ẩn nấp và tấn công khi ông lò đầu ra, bắn ghìm và phối hợp tác chiến với đồng bọn. Nếu không nhờ tấm áo giáp chắc chắn, Reverend đã trở thành miếng mồi ngon cho địch xâu xé.

    Một "sáng tạo" mới của COJ, lúc tay Reverend mải mê siết cò hoặc lên đạn, thì một chân của ông có thể đạp đối thủ ngã quay đơ. "Món vũ khí” lợi hại ấy giúp người chơi cảm nhận được toàn bộ sự linh hoạt từ nhân vật, rất có thể sau này sẽ được các game FPS "phát hiện" hàng loạt. Ngoài ra, còn có kiểu đấu súng tay đôi một mất một còn "rặc" chất cao bồi, 2 bên cùng chờ đợi, tín hiệu phát ra, cả 2 cùng rút súng và ....ĐOÀNG! Chiến thắng thuộc về kẻ nhanh hơn và chính xác hơn. Miền Tây hoang dã trong ý thức chúng ta luôn là một thế giới đáng sợ nhưng tuyệt vời, và COJ đã thể hiện rất tốt điều đó.

    ...Đậm chất Viễn Tây
    Đó là những gì còn được thể hiện đầy đủ qua cặp bài trùng âm thanh - đồ họa. Khó có thể phàn nàn điều gì về âm thanh, từ tiếng sói tru rợn người trong màn đêm hay tiếng va đập tương tác, đến kỹ năng lồng tiếng xứng đáng ở đẳng cấp bậc thầy. Đồ họa COJ sử dụng engine Chrome. Khung cảnh vô cùng đẹp, vẻ đẹp hùng vĩ mà hoang dã của miền Tây khiến người chơi phải trầm trồ thán phục. Những hẻm núi đá không chê vào đâu được, cánh rừng với cỏ dại chen chúc nằm sát bên dòng sông xanh, áng sáng mặt trời đổ lửa, bướm bay rập rờn. Các trận đấu súng khét lẹt trong thị trấn, thung lũng hiểm trở, rượt đuổi trên lưng ngựa, khói bụi mịt mù từ nòng súng, từ loạt đạn cắm phập mặt đất, nhạc chiến đấu hùng tráng, gây cảm hứng rất lớn khiến người chơi chỉ còn biết dán chặt mắt vào màn hình mà thưởng thức.

    Ngoài áo dụng hiệu ứng con rối, các mô hình trong COJ (ngựa, thỏ, chó sói, người) còn được một đội ngũ đóng thế chuyên nghiệp đảm nhiệm, tạo nên những phản ứng trúng đạn, ngã ngựa, xoáy lộn, bị bắn bay cả mũ... rất thực tế và đẹp mắt. Hệ thống vật lý cũng không tồi, gần như tất cả mọi thứ đều có thể tương tác được. Thùng gỗ, một trong những vị cứu tinh cho Billy ẩn nấp, đối với Reverend lại có tác dụng khác, khi ông có thể nhấc bổng nó lên làm lá chắn để tiến tới trước. Dĩ nhiên là thùng có thể bị vỡ tan tành sau khi bị ghim hàng tá đạn.

    Tin mừng với máy tính cấu hình yếu, thử nghiệm với CPU 1.7GHZ, Ram 512Mb, ATI Radeon 9600Pro 128 MB, chạy game khá ngon lành ở độ phân giải 1024x768, thiết lập thấp ở các tinh chỉnh, tắt khử răng cưa, mà vẫn tận hưởng được đồ họa của COJ. Thay CPU lên 2.4GHZ, hơn 0.2 GHZ so với yêu cầu tối thiểu, bạn có thể cưỡi ngựa ngắm cảnh rộng lớn mà không bận tâm đến chuyện giật hình.

    Tuy vậy, trong khi âm thanh không lộ chút khuyết điểm nào thì đồ họa lại có thể bị vạch ra khá nhiều lỗi. Bạn sẽ thắc mắc hiệu ứng gió từng được quảng cáo nằm ở đâu? Tại sao lửa làm hơi bị giả dù ánh sáng hất ra từ nó lại giống thật? Tại sao cái chai chết tiệt này thả từ trên cao xuống mà không vỡ? Tại sao lồng tiếng hùng hồn đến thế mà khuôn mặt lại trơ xúc cảm? Nếu để ý nhìn hiệu ứng đổ bóng, bạn sẽ phát hiện ra vài điều thú vị, ví dụ như khả năng đu dây bằng 1 tay nhẹ như không của Billy khiến những vận động viên leo bám thực thụ phải ngưỡng mộ, và nếu bắt chước sẽ....gây nguy hiểm cho tính mạng chính mình.

    Cuối cùng, mục chơi mạng của COJ cũng hứa hẹn bề dày phong phú. Nào deathmatch, nào ăn trộm, skirmish, cơn sốt vàng,...xin nhường cho bạn khám phá.

    Xuất sắc về mọi mặt
    2 lối chơi trái ngược nhau, của Reverend và của Billy. Tách ra, thì COJ không quá độc đáo dù vẫn hấp dẫn, kết quả của sự đầu tư đúng cách. Nhưng khi kết hợp, thầm lặng đan xen bạo liệt, màn này qua màn kế, thì sự hấp dẫn đó tăng gấp đôi, nó không chỉ tạo sự chuyển tiếp kịch bản rất hoàn hảo mà còn tránh được tính nhàm chán khó tránh khỏi khi mãi chơi 1 lối. Nên Techland thất hứa đấy, có vài lỗi đấy, nhưng sự áp đảo về ưu điểm đủ làm hài lòng người chơi. COJ, một bản hùng ca Viễn Tây hào hùng, hoang dã và liều mạng.

    BOX PHỤ
    Trong game, bạn sẽ tìm được các “lệnh truy nã sống hoặc chết”. Thực ra đó là danh sách nhóm làm game được thiết kế theo phong cách cao bồi, với các tội danh "đáng bị nhúng vào hắc ín và lông chim", bị truy nã vì "hợp tác viết script COJ", bị buộc tội "thiết kế các màn chơi trong lúc không ai để ý"...

    Hình như có một đoạn COJ dở chứng khi nó “nói dzậy mà hổng phải dzậy”. Màn Reverend Rey đánh đuổi bọn cướp xe lửa, lúc anh lính đưa cho ông cây súng nhắm. Nhiệm vụ của người chơi là tìm góc nhắm tốt để bắn chốt cửa. Nhưng,...tìm hoài mà không ra vị trí nào có thể nhắm chốt cửa. Có cách khác để bạn qua khúc này, quay lại chỗ súng máy, đặt các thùng thật khéo léo sao cho Reverend có thể nhờ thùng mà nhảy lên nóc xe lửa. Sau đó chạy một mạch đến toa đầu xe lửa để hoàn thành màn.
     
  2. Coldsquall

    Coldsquall C O N T R A

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    1,519
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Bad Day L.A

    Thị trường game đang dần đóng băng bởi nhiều tựa game bão hoà ý tưởng, người chơi thở dài ngao ngán trước những cách chơi quá giống nhau về phong cách. Giữa cảnh đó, Bad Day L.A - "một ngày xui xẻo ở Los Angeles" xuất hiện với bàn tay bảo trợ từ đạo diễn American McGee tài ba liệu có thổi một luồng gió mát vào sự khô cằn ý tưởng? Một cái tên khác thường, một vỏ ngoài khác thường và một cách chơi cũng khá bất bình thường, liệu thần may mắn có mỉm cười với BDL.A?

    Một ngày xui xẻo
    7h sáng, máy bay chở thuốc biến người ta thành zombie gặp sự cố, độc chất lan tràn trên đường cao tốc, dân chúng biến thành những xác chết biết đi... 9h sáng, động đất làm sụp đổ hàng loạt tòa nhà, nứt toang mặt đất, những toà nhà cao tầng còn đứng vững đang bị những tay khủng bố với súng nhắm chiếm đóng... 10h sáng, mưa nham thạch đổ bộ ào ạt xuống Hollywood và Highland, phải chạy ra ga xe lửa... 11h sáng, dư âm của động đất và thiên thạch để lại ngọn lửa cháy rực thành phố...12h sáng, bước đến tầng địa ngục thứ 7, hay còn được biết đến là phi trường...2h chiều, chiến tranh băng đảng bùng nổ gần Venice, cần một chiếc thuyền...3h chiều, sóng thần ập đến, nhấn chìm gần như mọi thứ...4h chiều, công nhân Mexico nổi loạn...6h chiều, bom trị zombie sắp nổ, phải chống chọi cả đàn zombie. Và gã vô gia cư Anthony Williams vô tình mắc kẹt giữa một đống hỗn độn đó, bắt đầu từ 7h sáng, tìm đường tháo thân....

    Đơn giản...
    Lối chơi của BDL.A rất đơn giản, chỉ có di chuyển, nhảy, và dùng đồ. Nhiệm vụ của người chơi là chạy từ điểm này đến điểm kia để giúp đỡ dân chúng bằng nhiều vật dụng quái đản có trong tay: bình chữa cháy, băng cứu thương, cắt móng tay, súng ống hạng nặng... Thật may mắn là nhiệm vụ trong game khá đa dạng. Xen kẽ các nhiệm vụ chính là các nhiệm vụ phụ như chữa cháy, áp đảo bạo loạn, xử lý zombie, băng thuốc cho người dân. Nếu bạn không ra tay hoặc lỡ "quá tay" (làm chết người ta luôn), người dân sẽ ghét và tấn công bạn, giữa cảnh hỗn loạn mà còn bị quấy nhiễu thì thật đúng là tai họa. Có thể nhiệm vụ phụ không gây hứng thú gì cho nhiều người nhưng về cơ bản, nó đặt ra mục tiêu cho người chơi hướng tới hơn là chỉ chạy loanh quanh.

    Ranh giới giữa đơn giản và đơn điệu rất mong manh. Mô típ chạy từ A đến B với việc càn quét tất cả của những game hành động/phiêu lưu đang dần áp đặt lên lối chơi cứu người độc đáo ban đầu của BDL.A, nhất là ở các màn sau, khi số lượng kẻ cản đường ngày càng nhiều. Sự tự đánh mất phong cách đó khiến người chơi khó lòng tránh được sự nhàm chán đã như một lối mòn kinh điển của game hành động/phiêu lưu. Đối với dân chuyên cày thể loại game trên, họ sẽ còn bực mình hơn nữa, khi không có những độc chiêu hấp dẫn trong các pha chiến đấu mà chỉ có một thế "chạy và đánh" quen thuộc, buồn tẻ.

    Cái may mắn còn lại của BDL.A là cách nó làm cho người chơi cười vỡ bụng. Cái hay của nó, cũng chỉ nhờ yếu tố hài hước. Những game mà yếu tố hài hước được đầu tư một cách nghiêm túc, chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ngoài tính cách ba trợn của "anh hùng vô gia cư" Anthony Williams, còn có 4 nhân vật hỗ trợ "người hùng bất đắc dĩ" như Sick Kid - cậu bé nhiễm chất độc zombie tấn công như những zombie khác, nôn mửa vào đối phưong, thợ xưởng người Mễ Tây Cơ Juan với cưa máy chực chờ trên tay, nàng Beverly đồi Beverly điệu đà gây thương tích cho đối thủ bằng những móng tay được gọt giũa cẩn thận, và anh lính Sergeant chuyên quăng lựu đạn với cánh tay lành lại còn lại. Các nhân vật có thể chuyển đổi ngay trong màn để đi kèm Anthony. Các diễn viên quần chúng khác cũng làm cho kịch bản thêm sống động, cả đám đông ồn ào và hoảng loạn giúp bạn dễ dàng hòa vào không khí, một người bệnh đau tim được Anthony cứu chữa bằng cách... nhảy đạp rầm rầm lên ngực, những siêu nhân kỳ quặc, sẽ mang đến cho bạn nhiều tràng cười sảng khoái. Vấn đề nghiêm trọng là giọng lồng tiếng khá nhạt, đôi chỗ thiếu nhấn, không đẩy được tính cách nhân vật đến cùng, giá như nó chuyên nghiệp hơn thì không khí game sẽ vui hơn.

    Hứa hẹn lấy bối cảnh theo khuôn mẫu thành phố Los Angeles hiện đại nhưng những gì người chơi nhìn thấy, không phải là một thành phố Los Angeles với những nét đặc sắc như thực tế. Đâu rồi bãi biển Venice thơ mộng, đồi Beverly Hills nên thơ, phim trường Hollywood hào nhoáng...? Nét độc đáo của chúng xuất hiện khá mờ nhạt, bạn sẽ không biết được là mình đang ở Hollywood nếu không nhìn xuống dưới lề đường, nơi có vài ngôi sao ngự trị. Vả lại, 1/3 số màn thiết kế quá đơn điệu với nhiều bức tường trắng toát, hoặc dầy đặc các căn phòng na ná nhau. Điều này có thể giải thích do nhà phát triển muốn tránh bị kiện tụng khi cho các thiên tai động đất, đại hồng thuỷ, mưa thiên thạch hoành tráng phá tan nát cả thành phố L.A xinh đẹp. Điểm được nhất ở đồ họa, duy các đoạn phim được dàn dựng khá kịch tính ở cuối màn như một phần thưởng xứng đáng cho công sức của người chơi.

    Áp dụng vẽ kiểu hoạt họa 2D để tránh nặng nề cho máy tính, nhờ vậy cảnh thiên tai và cỡ 20 người diễn ra cùng lúc trên màn hình chạy rất trơn tru dù máy cấu hình thấp. Nhưng cũng vì thế mà các nhân vật cử động thô cứng thấy rõ, điều khiển chàng Anthony cứng ngắc đi cứu người không thoải mái lắm. Nhà sản xuất đã không khôn ngoan khi thực hiện một game đơn giản, nội dung hài hước, sử dụng phong cách hoạt hình nhưng lại cho nhiều yếu tố bạo lực, lập rào cản với không ít giới chơi game nhỏ tuổi. Tóm gọn, BDL.A không có chỗ cho một lượng lớn khách hàng tiềm năng, dù cách chơi của nó rất phù hợp với độ tuổi của họ.

    Với nội dung như thế, người chơi có quyền đòi hỏi vài bản nhạc sôi động và vui tươi. Chúng có đấy, nhưng không xuất hiện thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng khi bạn đến gần 1 đài radio, 1 căn nhà, 1 chiếc xe có mở nhạc thì mới nghe được tiếng huýt sáo ngộ nghĩnh, hoặc điệu flamenco bốc lửa đậm chất Mexico. Tất nhiên là nếu bạn đi xa hơn một tí, những gì bạn nghe là một đống âm thanh la hét, bùng nổ, hổ lốn cùng dòng người nổi giận xen lẫn sợ hãi. Mà nghe nhiều thì thật nhức đầu.

    Ngoài ra, BDL.A còn bị mất điểm nặng nề ở phần tinh chỉnh. Không có tuỳ chọn nâng độ phân giải, không hiển thiện phím bấm chơi game gây bối rối cho người chơi.

    ...hay đơn điệu?
    Không có gì ngạc nhiên khi Bad Day L.A không ghi được tên mình vào top game đỉnh, nó chỉ là một trò chơi để giải trí. Chơi, vui, và quên. Ý tưởng tốt nhưng cách thực hiện chưa tốt. Đây là một game không thành công.
     

Chia sẻ trang này