Trong bộ dàn âm thanh chất lượng cao thì có thể dây dẫn là một trong một số bộ phận cần thiết nhất mà không nhiều người chú ý đến. trong bài trước mình đã Chỉ dẫn một số bạn cách chọn lựa cơ bản, trong bài này, mình sẽ tiếp tục Chỉ dẫn đến một số bạn những loại dây truyền âm thanh hoàn hảo nhất & phân loại giữa chúng. Dây nguồn tín hiệu được phân thành 2 loại: balanced & unbalanced. Dây balanced hay có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm loa nén toa pc 2852 & dây unbalanced thường dùng đầu cắm hoa sen hay còn thường gọi là đầu cắm Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây thường được dùng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn một số bộ phận hệ thống thì sử dụng dây unbalanced. các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” & được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng lại . Người ta hay sử dụng các kết nối balance trong gia đình vì cho rằng nó vừa không quan trọng lại quá đắt . Mặc dù thế , sự ra đời ồ ạt của một số sản phẩm hi-end trong lúc này đã tạo cho quan điểm này phải thay đổi . các cơ sở sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì chọn dùng một số biện pháp kết nối không tốn kém nhất đối với những bộ phận gia đình, đã bắt đầu sử dụng những dây dẫn & đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong mọi thứ những bộ phận âm thanh có chất luợng cao Hiện nay , bên cạnh các ngõ cắm của thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, các loại sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được càng ngày nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng giống như là âm thanh của sự kết nối cân bằng lại mà nếu như trước đây chỉ có ở các bộ phận âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh thông báo hay của gia đình. Nhưng dây dẫn balanced là như thế nào ? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?. bên trong dây dẫn unbalanced có vỏ bọc từ (shield) và dây nối đất được hàn lại với nhau thì nguồn tín hiệu âm thanh có trong cả chân cắm của giắc và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . 1 vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) & hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu , nhưng tấm shield thời điểm này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở một số nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường làm ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ tạo ra âm thanh nghe như tiếng gầm của máy. Tiếng rền của máy ampli với tiếng ù và tiếng nhiễu là một số hiện tượng không được có mặt trong những bộ phận âm thanh chuyên nghiệp, chính vì thế mà một số dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã xuất hiện như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced gồm 3 ruột :hai sợi dẫn tín hiệu , và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào 1 tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì nguồn tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 nguồn tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu , thì các nguồn tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có việc này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa những nguồn tín hiệu , nguồn tín hiệu nhiễu trong dây balanced là nguồn tín hiệu chung xuất hiện cùng với đó trên cả hai dây lõi chính vì vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng những thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” & để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy Nhiên hiện tượng này chỉ giúp đỡ loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong một số trường hợp khác bắt buộc phải chú ý rằng việc dùng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không thay đổi chúng. trong hệ thông dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số một luôn là dây tiếp đất. Mặc dù vậy , vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau nhiều thập kỷ không có 1 tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) thời gian gần đây đã dựa vào quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội. cách nói dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp định rõ xem hệ thống của bạn vẫn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu dàn thiết bị đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa thay đổi vị trí cắm của một số chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng lại của công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và trái lại ) sẽ biến cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. chính vì thế khi thay mới các thiết bị cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli sức mạnh , bộ xử lý nguồn tín hiệu digital, ampli vi sai thì bắt buộc phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng , tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có khả năng cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng phương pháp thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Mặc dù thế 1 cách đơn điệu hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 loa âm trần . một số loại dây nguồn tín hiệu mà cả chân số 2 & chân số 3 đều có khả năng cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả các hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.