Cuối thập niên 80s - đầu thập niên 90s, death metal có một mức phát triển mạnh về thể loại cũng như kĩ thuật. So với những album tiên phong đa phần là gore hay đậm chất raw, thì khái niệm technical death metal bắt đầu xuất hiện. Một loạt như sự thay đổi phong cách của Death (từ album Spiritual Healing), cho tới Atheist, Pestilence, Nocturnus và Gorguts lần lượt cho ra mắt những album đặt viên gạch nền móng cho một sub-genre mới được người nghe nhiệt tình đón nhận. Khác với những ban nhạc cùng thời, thì Cynic lại thể hiện một phong cách rất riêng của mình. Ta có thể liên hệ các mắt xích với nhau, và trong những mắt xích đó thì Cynic đóng một vai trò không hề nhỏ. Hạt nhân của Cynic có thể nói đến chính là bộ đôi Paul Masvidal và Sean Reinert. Gặp gỡ ở trường trung học, cả hai sớm tìm được điểm chung về âm nhạc với nhau và kết quả sau đó là Cynic được thành lập vào năm 1987. Cả hai liền tìm kiếm thành viên cho ban nhạc của mình, kết quả là sự tham gia của bassist Mark Van Erp và singer Jack Kelly. Năm 1988, Cynic thu âm demo đầu tiên. Ngay sau đó, guitarist thứ hai Jason Gobel tham gia ban nhạc, trong khi Jack Kelly rời khỏi và Paul Masvidal quyết định đảm trách luôn cả vị trí vocalist. Sau demo Reflections of a Dying World vào năm 1989, bassist Tony Choy (Atheist) vào ban nhạc. Demo thứ ba được tung ra vào năm 1990. Năm 1991, Cynic ký hợp đồng với Roadrunner Records và thu âm demo chủ chốt thứ tư. (Từ trái qua phải: Sean Reinert, Paul Masvidal, Tony Choy & Jason Gobel) Cột mốc quan trọng của Cynic là vào năm 1991, hai thành viên chủ chốt Paul Masvidal và Sean Reinert tham gia Death để thực hiện album kinh điển Human. Trước đó thì Paul Masvidal từng chơi live một số buổi cho Death, trước khi bị thay thế bởi James Murphy để thực hiện album Spiritual Healing. Trong lần tham gia này, Sean Reinert cũng đóng vai trò drummer. Chính Human được đánh giá là album xuất sắc nhất của Death, với cả sự đóng góp của bassist Steve DiGiorgio, Human đã đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong phong cách của Death, một phần là nhờ Paul Masvidal và Sean Reinert đã mang lại yếu tố progressive cho chất nhạc của Death trở nên phức tạp và kĩ thuật hơn. Những vấn đề tài chính khiến cả hai không thỏa mãn với những tour diễn sau này của Death, Paul Masvidal và Sean Reinert quyết định rời Death và quay trở lại với dự án Cynic. Trong lúc này thì Focus – tên gọi album đầu tiên của Cynic đã được dự định thu âm vào tháng 8 năm 1992, nhưng thiên tai (cơn bão Andrew) đã khiến cho quá trình thu âm bị gián đoạn tới 3 tháng. Tony Choy sau đó rời khỏi Cynic để gia nhập Atheist, ngoài ra Paul Masvidal bị mất giọng và death metal singer Brian Deneffe từ ban nhạc Viogression được gọi vào để thay thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó thì Tony Teegarden được tuyển mộ chỉ để thực hiện death growl. Bassist Sean Malone cũng tham gia vào ban nhạc để thực hiện thu âm Focus. Focus được phát hành vào tháng 9 năm 1993, và nhanh chóng sau đó được đón nhận và trở thành một trong những classic death album, đồng thời khẳng định tên tuổi của Cynic. Một trong những album death metal kĩ thuật nhất – Focus đã tích hợp cả yếu tố jazz-fusion, mang lại một cảm nhận lạ về album. Đó là những giai điệu đơn giản trên những cấu trúc nhịp điệu phức tạp. Jason Gobel và Paul Masvidal chơi những riff hoàn toàn nghịch tai nhưng khi kết hợp lại rất nhuần nhuyễn giữa hai phong cách. Cả hai sử dụng Steinberger guitar (một dạng guitar điện không có trục lên dây) có lắp đặt MIDI pick-up, kết hợp cùng với việc sử dụng triệt để guitar syntherizer thay cho keyboard mang lại những hiệu ứng nhạc mới mẻ. Bassist Sean Malone thì sử dụng fretless bass trong hầu hết thời lượng album - một điều lạ trong heavy metal, hiệu quả là những tiếng bass dầy và ấm. Bassline cũng ít khi theo guitar riff mà lại kết hợp nuột nà với drumwork của Sean Reinert - vốn phức tạp nhưng lại duy trì được tổng thể nhịp cho cả ca khúc. Điều thú vị là Sean Reinert luôn sử dụng trọng âm và hạn chế blast-beat, điều khác biết so với vô số album death metal khác. Ngoài ra, kết hợp với death growl là robotic vocal của Paul Masvidal được thể hiện nhờ sử dụng vocoder, mang lại một âm thanh lạ đặc trưng và vô cùng sinh động của Cynic. Nếu như nói rằng, Chuck Schuldiner (Death) viết lời nhạc dựa trên cảm nhận cá nhân (sentimental), thì Paul Masvidal lại mang một góc nhìn triết học (philosophical) tới nội dung bài hát, đúng như tên của ban nhạc – Cynic (một nhóm những nhà triết học Hy Lạp cổ chuyên nghiên cứu những lĩnh vực cải thiện đời sống). Tour diễn châu Âu với Pestilence được tổ chức với Tony Teegarden tham gia với vị trí vocalist/keyboardist chính thức. Vì lí do cá nhân, Sean Malone được thay thế bởi Chris Kringel. Ý tưởng cho album thứ hai cũng được phát triển, nhưng được một thời gian thì Cynic tan rã vào năm 1994. Trong thời gian Cynic ngừng hoạt động, các thành viên của Cynic cũng lần lượt tham gia vào rất nhiều project chất lượng như Portal, AEon Spoke và Gordian Knot. (Từ trái qua phải: Sean Malone, Jason Gobel, Sean Reinert & Paul Masvidal) Cho tới năm 2006, Paul Masvidal thông báo Cynic sẽ tái hợp và lên kế hoạch lưu diễn vào đầu năm 2007. Vì lí do công việc và gia đình, Jason Gobel được thay thế bởi David Senescu, trong khi Chris Kringel tiếp tục với vai trò bassist, vocalist Tony Teegarden cũng không thể tham gia tour diễn nên Cynic sử dụng những đoạn lời được thu sẵn từ trước cho phần death growl. Ngay sau đó thì kế hoạch thu âm album thứ hai cũng được thực hiện, và Cynic cũng ký hợp đồng với label Season of Mist. Sau tour diễn cùng với Opeth, David Senescu được thay thế bởi Tymon Kruidenier, guitarist của Exivious - một band technical/jazz band trẻ tới từ Hà Lan. Trong quá trình thực hiện Traced In Air – album thứ hai thì cũng đánh dấu sự trở lại của bassist Sean Malone. Thành quả cuối cùng, Traced In Air đã được phát hành vào tháng 11, năm 2008. Ngay sau đó là tour diễn cùng với Meshuggah và Dragonforce vào đầu năm 2009. Do Sean Malone vắng mặt, cho nên anh được thay thế bởi Robin Zielhorst, cũng là bassist của Evixious. Album thứ hai này đánh dấu sự quay trở lại cho phong cách đặc trưng của Cynic. Nhưng phần nào album này nhờ theo hướng progressive metal nên dễ đến với cảm thụ người nghe hơn so với album đầu. Có vẻ như sự xuất hiện của Tymon Kruidenier mang lại những câu solo mới mẻ hơn, nhưng bù lại thì những câu riff đan xen đặc trưng từ Focus đã giảm bớt phần nào. Giọng hát robotic cũng chiếm nhiều đất hơn trong album này tạo nên âm hưởng riêng, bao quát hơn so với album đầu. Tới đây thì Cynic vẫn bận bịu với tour diễn Bắc Mỹ của mình, cho nên vẫn chưa có kế hoạch gì cho album tiếp theo, nhưng ta vẫn có thể hi vọng Cynic sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình để mang lại những giai điệu bay bổng tới người nghe. (Từ trái qua phải: Tymon Kruidenier, Sean Reinert, Robin Zielhorst & Paul Masvidal) Ngoài ra các bạn có thể down 2 album của Cynic tại đây.
Mới nghe band này vài tuần nay thôi, ban đầu thì hơi khó chịu với khoản vocal nhưng khi nghe vài lần quen được là mê ngay
Best Floridian band ever! (sorry Deicide) Band này phong cách fussion và rất unique, nghe yên tâm là ko bị đụng hàng. Album Focus thì nhiều Death Element, trong khi album Traced in Air thì nhiều Fussion Element. Band style: Mystic and Psychedelic.
Ko thích Fusion lắm. Khoái Technical Death kiểu Necrophagist,Decapitated,Cryptopsy..hơn. Theory in Practice cũng ngon