Lý do mà Bộ LĐ-TB&XH đưa ra là bởi nền kinh tế đang gặp phổ biến khó khăn, vững mạnh chậm, hàng loạt các công ty phá sản dẫn tới khoản thu ngân sách thâm hụt nặng nề, không thể kham nổi. Mặt khác, ví như tăng lương sẽ làm thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản Công ty làm dịch vụ kế toán vì lợi nhuận rẻ, không đủ trả lương và những khoản chi khác. Nhất là đối sở hữu các doanh nghiệp như dệt may, da giày, gia công… người lao động sẽ mất việc làm cho. Tóm lại, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu theo Nghị quyết của Quốc hội là nhu yếu, song điều chỉnh như thế nào, phương thức ra sao, trong khi trình độ tay nghề lao động thấp, năng suất lao động ko cao? mang một điều kèm theo, ấy là việc nâng cao lương phụ thuộc vào việc thu ngân sách. nói cụ thể hơn, muốn mang chi thì cần với thu, ko có thu thì không lấy gì để chi. không ai dám vay về để tiêu và cũng chẳng ai cho chúng ta vay để ăn tiêu cả. Vấn đề là tại sao chúng ta không khiến cho ra đủ để đảm bảo mức chi tối thiểu và quan trọng hơn, chúng ta đã chi các khoản tiền ngân sách như thế nào? Về câu hỏi thứ nhất, kinh tế Việt Nam thời gian vừa qua gặp số đông khó khăn, kinh tế lớn mạnh chậm rộng rãi công ty phá sản, người lao động ko mang việc làm… Khuyết điểm ấy không thể ko kể tới sự điều hành Kế toán trọn gói của Chính phủ, như lời nhận lỗi thẳng thắn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội 13: “Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về hầu hết những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là các yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, chế tạo kinh doanh kém hiệu quả, sở hữu nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng to đến đảm bảo và vai trò của kinh tế nhà nước”. Về câu hỏi thiết bị hai, ko kể nhận xét của Thủ tướng như “có phổ biến sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về phổ biến mặt” còn một nguyên nhân vô cùng quan trọng, đấy là bộ máy công chức quá cồng kềnh. cách đây không lâu, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra rằng mang tới 30% công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, mang cũng được mà không sở hữu cũng được. Tại cuộc Hội thảo về Mức sống tối thiểu gần đây, ông Đặng Sĩ Lợi – Phó chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: “Cán bộ công chức làm cho các công việc chuyên môn chỉ chiếm được 2%, còn lại là số làm lái xe, văn phòng… thực chất không hề là công chức. sở hữu số lao động này mang thể chuyển sang viên chức hoặc, hợp đồng công việc. cần mạnh tay thanh lọc, có giảm biên chế thì mới với tiền đề để tăng lương”. Như vậy với thể đề cập sự điều hành kém hiệu quả, tình trạng tham ô và lãng phí nghiêm trọng cộng với bộ máy công chức cồng kềnh là ba nguyên nhân chính làm chậm lộ trình tăng lương hiện tại mà Làm báo cáo thuế sâu xa, là làm cho chậm sự vững mạnh kinh tế đất nước. Muốn cho lộ trình nâng cao lương không bị ảnh hưởng, 1 mặt Chính phủ cần khắc phục các yếu kém trong khâu điều hành như nhận xét của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở trên, đồng thời nâng cao cường chống tham nhũng, lãng phí và đặc thù là cắt giảm tối đa các công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về. Họ chính là các “quả mìn” tàn phá nền kinh tế đất nước.