cách chỉnh ( configuration ) Pete GPU OpenGL 1.66

Thảo luận trong 'Hộp lưu trữ' bắt đầu bởi ANGEL88, 14/7/04.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. ANGEL88

    ANGEL88 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    4/1/03
    Bài viết:
    60
    Phần hướng dẫn cách chỉnh ( configuration ) Pete GPU OpenGL 1.66

    Mình viết bản này dựa trên tài liệu của plugin Pete OpenGL plugin . Trong phần hướng dẫn này , mình sẽ chi dẫn chi tiết từng bước từng bước 1 của các chọn lực ( options ) . Pete's OpenGL là một plugin GPU xuất sắc nhất , nó có thể hoạt động hiệu quả với hầu hết các card tăng tốc đồ hoạ như : Nvidia / ATI... ( có lẽ có một số card màn hình không được hỗ trợ tốt lắm bởi vì hiện nay card màn hình Pete đang sử dụng là Nvidia Gefore3Ti 64Mb ) . Trong đây có một số từ chuyên môn về đồ hoạ mình bỏ qua , không nhắc tới vì có nhiều từ tiếng anh không thể dịch qua tiếng việt được , mong các bạn thông cảm .

    Sau khi tải files ( download ) Pete OpenGL plugin về máy , bạn hãy chép tất cả những files có đuôi là DLL ( *.dll ) - thư viện chuẩn của Windows - vào thư mục Plugins nằm trong thư mục bạn đã bung chương trình giả lập vào . Ví dụ : C:\unziped\epsxe\plugins . Mở chương trình giả lập ra ( ở đây mình xài epsxe , với các chương trình khác hỗ trợ plugin thì cũng tương tự ) , chọn mục Config . Sau đó chọn GPU plugin mà bạn muốn sử dụng ( ở đây là Pete's OpenGL plugin ) . Bạn hãy nhấn chuột vào mục Configuation .


    --------------------------------------------------------------------------------

    Màn hình chính của mục Configuration



    Đây là màn hình chính nơi mà bạn sẽ chỉnh lại cấu hình cho Pete GPU plug-in . Ở đây , bạn có thể thấy quá nhiều sự chọn lựa nhưng đừng hoang mang , lo lắng . Mình sẽ giới thiệu và giải thích công dụng của từng sự chọn lựa cho bạn . Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu cách chỉnh độ phân giải màn hình và màu sắc "Resolution and Colors".

    Độ phân giải màn hình và màu sắc



    1 - Full screen mode : Chọn lựa chơi ở chế độ toàn cảnh ( đầy màn hình ) , bạn sẽ có nhiều chọn lựa khác nhau về độ phân giải màn hình . Thông thường độ phân giải càng cao thì càng đem lại cho bạn hình ảnh đẹp mắt và độ trung thực cao hơn nhưng làm cho máy bạn chạy chậm hơn . Ngược lại , độ phân giải càng thấp thì càng nhanh và dĩ nhiên hình ảnh sẽ không đẹp mắt cho lắm . Thật khó chọn lựa phải không ? Tốt nhất là bạn hãy chọn độ phân giải trung bình để cân bằng giữa tốc độ và hình ảnh .

    2 - Window mode : Chế độ chơi cửa sổ , cho phép bạn vừa chơi vừa làm một công việc gì đó , ví dụ như là "chat" chẳng hạn .

    3 - Color Depth : Chọn chế độ màu mà bạn muốn sử dụng . 16 bit màu sẽ chạy nhanh hơn chế độ 32 bit màu nhưng dĩ nhiên là ở đây sẽ có sự khác biệt của chất lượng hình ảnh trò chơi . Do đó , nếu bạn cần tốc độ thì hãy chọn 16 bit màu .

    4 - Change Desktop Settings : Sự chọn lựa này sẽ tự động thay đổi cấu hình của màn hình của bạn . Ví dụ như màn hình của bạn lúc bình thường là 1024 x 768 và 32 bit màu thì lúc bạn chọn trong plugin là 800 x 600 và 16 bit màu , màn hình của bạn cũng sẽ thay đổi theo . Nhưng cũng đừng lo lắng gì cả , khi bạn thoát ra khỏi chương trình giả lập thì màn hình của bạn sẽ được tự động chỉnh lại như ban đầu .

    5 - Keep psx aspect ratio : Dành cho những ai muốn màn hình của mình sẽ giống như lúc chơi Playstation trên màn hình tivi ( về tỉ lệ )

    Và bây giờ chúng ta sẽ bước sang mục kế tiếp là : Cấu tạo ảnh ( Textures )

    Cấu tạo ảnh



    1 - Chất lượng ảnh : Ở đây bạn sẽ có 4 chọn lựa . Những gamer đầy kinh nghiệm có lẽ sẽ thích sử dụng những chọn lựa này . Bởi vì những chọn lựa này sẽ dựa trên chất lượng của card màn hình của bạn , một vài card màn hình sẽ sự dụng tốt OpenGL hơn một vài card khác ( ví dụ như Nvidia / ATI ) Hãy chỉnh sửa nếu thấy game chạy quá chậm . Tốc độ tiêu chuẩn của 1 game trong chương trình giả lập là 59.9 FPS ( frame / sec - số ảnh thể hiện trên màn hình trong 1 giây )


    Don't care - Với sự chọn lựa này bạn sẽ không làm mất đi chất lượng hình ảnh nhưng cũng chẳng mang lại thêm cho bạn 1 chút nào . Vì thế hãy chọn mục này nếu bạn không quan tâm cho lắm tới chất lượng hình ảnh .
    R4 G4 B4 A4 : Nếu bạn sử dụng card màn hình loại cũ thì xin hãy chọn mục này , nó sẽ cho bạn 1 chất lượng hình ảnh tương đối tốt với độ phân giải thấp và tốt độ nhanh nhưng ở độ phân giải màn hình cao thì không ( mục này có lẽ cần cho những gamer có card màn hình đời cũ )
    R5 G5 B5 A1 : Màu sắc của ảnh sẽ tốt hơn nhưng bạn sẽ thể sử dụng được Alpha Multipass , không có nhiều games cần đến lực chọn này nhưng nó cũng nhanh như R4 G4 B4 A4 . Nếu bạn sử dụng 16 bit màu , sự chọn lựa này sẽ cho bạn màu sắc tương đối tốt .
    R8 G8 B8 A8 : Cho màu sắc tốt nhất , tất cả những card màn hình model mới đều có thể sử dụng được với tốc độ bình thường . Đây là sự lựa chọn tốt nhất , bạn hãy chọn nó nếu như máy bạn đủ mạnh ( về card màn hình )
    2 - GFX Card VRAM Size : Đây là nơi chọn Ram của card màn hình của bạn . Ví dụ như : card màn hình của mình là : Milkystar Nvidia Gefore2Ti 64Mb thì mình chọn là 64 . Còn autodetect thì chỉ hoạt động tốt đối với dòng Gefore , nếu bạn xài card màn hình loại khác thì bạn phải tự chọn ( theo kinh nghiệm của mình thì bạn để autodetect luôn cũng không sao , chừng nào bạn cảm thấy có vấn đề thì chọn lại cũng được )

    3 - Smart Texture Garbage Collection : Một mục được Pete thêm vào dùng để tăng tốc độ giả lập games . Bởi vì chưa từng có ngừơi nào bật sự chọn lựa này mà bị lỗi hết nên , nên cứ để nó luôn luôn được đánh dấu .

    4 - Faster palettized texture windows : Khi bạn đánh dấu mục này , card màn hình của bạn sẽ tạo chế độ hình ảnh PAL ( giống như tivi - nếu card của bạn có thể làm điều này ) để tăng tốc độ khi chơi những games có hộp ( box ) chọn lựa hay gì gì đó . Ví dụ như : Final Fantansy 7,8,9, Chrono Cross,Ghost in a Shell và các trò chơi tìm đường nói chung . Không phải card màn hình nào cũng có thể sử dụng mục này như card có chip TNT . Bạn có thể biết được card màn hình của bạn có hỗ trợ mục này hay không bằng cách trong khi chơi nhấn nút Delete ( không phải nút Del của Minus Pad ) , nếu được hỗ trợ bạn sẽ thấy khuôn mặt cười nằm ở đằng sau các chỉ số )

    5 - HI-Res Textures (2XSAI) : Mục này mới được Pete thêm vào trong phiên bản này , sử dụng rất nhiều bộ nhớ của card màn hình do đó có thể đối với 1 số card mành hình sẽ bị chậm . Nếu bạn là gamer giả lập có nhiều kinh nghiệm thì bạn sẽ biết là mục này cũng có trong các chương trình giả lập games khác như snes9x,zsnes,sneeses ( Super Nintendo ) , Virtual Nes , Ultra Nes ( Nintendo ) ,... Nó sử dụng kỹ thuật lấp hình 2D . Nó không sử dụng được cho một số card màn hình cũ như Voodoo 2 ( mình cũng chưa xài được mục này bao giờ hết khi bật lên thấy có những đường viền đen ở ngoài các hình ảnh - có lẽ là do card màn hình của mình quá dỏm nhưng bạn cũng có thể thử ^_^ )

    Cách thức để xài chọn lựa này :


    Giảm độ phân giải / độ màu xuống
    Nếu bạn sử dụng chế độ Khử răng cưa ( Full screen Anti Aliasing - FSAA ) trong phần chỉnh cấu hình của card màn hình , hãy tắt nó đi .
    Giảm "Texture Quality" xuống thành R5 G5 B5 A1 và tắt đánh dấu phần "Alpha Multipass"
    Nếu games hoàn toàn là games 2 chiều ( 2D ) hãy chọn phần "Texture Filtering" là "None" . Ngược lại , cố gắng chỉnh ở mức thấp nhất có thể .
    Chỉnh "GFX VRAM size" lên mức cao nhất mà card màn hình của bạn thật sự có .
    Bật đánh dấu phần "Frame Skipping" lên ( nhớ chỉnh con số vừa phải thôi ) --> đây là bước cuối cùng nếu không còn cách nào khác mới dùng )
    Hạ thấp mức độ của "Off-screen Drawing" xuống và chỉnh "Frame buffer textures" về "Black"
    Tắt Advanced Blending -->cách cuối cùng
    Đánh dấu phần "Unfilterable Framebuffer Updates"
    Lưu ý : Những bước trên cũng sẽ làm tăng tốc độ của games chứ không chỉ dành riêng cho 2XSAI

    6 - Texture Filtering : "Bilinear filtering" là một kỹ thuật dùng trong đồ họa 3 chiều ( 3D ) nhằm giảm bớt điểm ảnh ( pixels ) khi được nhìn cận cảnh . Nói một cách đơn giản là làm cho hình ảnh mịn hơn ( smooth ) . Kỹ thuật này không có trong máy Playstation do đó đôi lúc bạn sẽ thấy hình ảnh bị giật . Tăng mục này lên sẽ cho bạn một hình ảnh đẹp hơn nhưng ngược lại cũng làm cho máy chậm đi một chút và đôi khi bị lỗi hình ảnh . Trong mục này có nhiều chọn lựa , bạn có thể thử từng mục để chọn ra mục nào thích hợp với độ thẩm mỹ của riêng bạn nhất .

    Framerate




    Show FPS display on startup : Khi chọn mục này , bạn sẽ thấy FPS ( số khung ảnh được hiển thị trên màn hình trong 1 giây ) khi trò chơi bắt đầu . Sau đây là những phím nóng ( Hotkeys ) mà bạn có thể sử dụng trong lúc sử dụng chương trình giả lập .



    Use FPS Limit : Tốt nhất lúc nào cũng bật mục này lên bởi vì nó cho tốc độ tốt nhất . Nếu bạn chọn mục này bạn cần phải tiếp tục chọn những mục sau đây :
    Auto Detect FPS limit : tự động qui định số khung ảnh trong 1 giây
    FPS Limit : Bạn có thể chọn số khung hiển thị ở đây . Số khung tiêu chuẩn cho NTSC games là 60 FPS và PAL games là 50 FPS . Tuy nhiên bạn cũng có thể nâng con số này lên cao hơn nữa nếu như bạn thích .
    Frame Skipping : Bỏ qua 1 số khung ảnh . Frame Skipping là một kỹ thuật dùng để tăng tốc độ của trò chơi bằng cách bỏ qua một số hình ảnh trong games nhưng nó sẽ làm mất chất lượng hình ảnh ( lẽ dĩ nhiên )
    Compatibility ( Độ tương thích games )




    Off-screen Drawing : Off screen drawing thường được dùng để dò tìm cách vẽ ảnh trong Front/back buffer ( bộ nhớ đệm ) , dùng để hiển thị lên màn ảnh những hình ảnh đặt biệt như : chuyển cảnh , làm mờ hình ảnh hay là làm những vòng xoáy ốc . Có 5 lựa chọn nhỏ :
    0 (None) : Chế độ nhanh nhất , có thể bị nhiễu hình trong lúc chơi
    1 (Minimum) : chỉnh hiệu ứng hình ảnh ở chế độ thấp nhất
    2 (Standard) : hiệu ứng hình ảnh ở mức itêu chuẩn
    3 (Enhanced) : tăng độ phức tạp của hình ảnh được vẽ bằng phần mềm ( software )
    4 (Extended): mức độ vẽ phức tạp nhất , có thể bị lỗi hình ảnh vớ một số trò chơi.

    Đề nghị xài standard trong hầu hết các trò chơi , tuy nhiên đối với những người chơi có kinh nghiệm có thể tăng lên thêm tuỳ theo cấu hình máy và trò chơi .


    Advanced Blending : Dùng để tăng màu sắc thể hiện của game Playstation và chương trình giả lập bằng card màn hình của bạn . Nếu bạn là người thích tốc độ thì hãy tắt mục này đi nhưng sự chọn lựa này thật sự đem lại cho bạn một hình ảnh trung thực hơn ( ví dụ như trong games Spyro )
    Alpha Multipass : Vẽ thêm những điểm ảnh xung quanh vật thể ( objects ) để làm rõ hình ảnh hơn . Nên lúc nào cũng bật mục này lên . Nếu card màn hình của bạn vẽ những hình chữ nhật màu đen hoặc trong suốt xung quanh nhận vật chính hoặc đại loại như vậy , hãy tắt mục này đi ( cái này gọi là kén games đó )
    Masked Bit : Mục này thường ít dùng và hầu như không cần trong máy Playstation . Dùng để tránh vẽ lên một vài phần của màn hình . Mask được dịch qua tiếng việt là mặt nạ . Tuy nhiên để tăng sự tương thích games , hãy bật mục này lên . Thật sự theo mình biết thì chỉ có trò Silent Hill mới thật sự cần xài cái này . Đề nghị luôn luôn tắt mục này để để dành bộ nhớ card màn hình cho chuyện khác bởi vì hầu hết tất cả các games đều không cần .
    Frame buffer Textures : Tạo hiệu ứng xoáy màn hình và làm mờ màn hình . Các hiệu ứng này thường thấy trong các trận đánh của games dạng tìm đường ( RPG games ) ví dụ như FF7,8,9, Chrono Cross . Có 4 sự chọn lựa cho bạn :
    Emulated VRAM : Nếu card màn hình bạn yếu không tạo được những hiêu ứng đó thì hãy xài mục này để cho phần mềm làm công việc này . Nếu bạn đánh dấu mục này , bạn phải chọn "Full VRAM Primitives" trong phần Frame buffer Access và "Off Screen drawing" phải được bật lên ( không được chọn None )
    GFX Card Buffer : Để cho card màn hình làm việc này ( nếu card màn hình của bạn đủ mạnh ) và bạn vẫn phải bật "Off-screen Drawing" ( tốt nhất lúc nào bạn cũng bật mục Offscreen Drawing lên )
    GFX Card Buffer & Software : Sử dụng bộ nhớ card màn hình và sofware để làm chuyện tạo hiệu ứng , có thể bị chậm chút xíu đối với một số máy nhưng chạy đẹp hơn đối với 1 số games ( so với GFX Card Buffer )
    Black : Sử dụng mục này thì bạn sẽ không thấy được những hiệu ứng khi trận đánh xảy ra ( như là màn hình xoáy ốc đủ màu khi gặp quái vật trong Final Fantansy 9 ) nhưng sẽ chạy với tốc độ tốt nhất có thể được .
    Frame buffer Access : Điều khiển cách thể hiện những hiệu ứng / hình ảnh đặc biệt khi bạn đang chọn "Framebuffer Textures" . Ở đây bạn sẽ có 5 sự lựa chọn .
    Emulated VRAM : Bật lên khi bạn không muốn sử dụng "Framebuffer Texture".
    Gfx Card Buffer Reads : Có công dụng giống như "Full VRAM Primitives" , chỉ được tự động sử dụng khi bạn dùng "offscreen drawing" , có thể làm cho Final Fantansy 9 bị treo .
    Gfx Card Buffer Moves : được sử dụng trong những trường hợp đang đi hay đánh quái vật đột nhiên chuyển sang xem Demo ví dụ như Final Fantansy 7.
    GFX Card Buffer Reads and Moves : Giống như "Gfx Card Buffer Moves" , được dùng trong trò Xenogears ( Cội nguồn ) không thấy được hiệu ứng rõ lắm . Khi nào dùng Gfx Card Buffer Moves không được thì mới dùng tới cái này .
    Full Software Drawing (FVP) : Sử dụng software tích hợp để vẽ hình ảnh . Bật mục này lên khi bạn muốn xem tất cả các hiệu ứng của trò chơi hoặc khi card màn hình của bạn không thể xem được . Sử dụng mục này nếu máy của bạn mạnh thật sự vì nó sẽ làm games của bạn chạy rất chậm ( cần bật "Offscreen Drawing" lên )
    Misc




    Scan lines : Làm cho bạn cảm thấy giống như đang chơi trên Tivi ( có sọc ngang trên màn hình ) , bạn sẽ phải đánh con số vào ô bên cạnh , chỉnh sửa tuỳ ý thích của bạn . Còn mình thì thường xài 245 , theo mình nghĩ đó là con số tốt nhất .
    Line Mode : Bạn sẽ chỉ thấy những đường nối 3D giữa các điểm để thấy được hình dáng những gì hiện ra trên màn hình ( mục này Pete để vào cho vui thôi , mình nghĩ chắc là để test games )
    Unfiltered Frame buffer Updates : Lọc bớt những hình ảnh không cần thiết trong games như Demo , giới thiệu games lúc đầu ,..v..v. làm cho máy bạn nhanh hơn ( theo mình thì mục này cũng chẳng giúp ích gì được cho bạn )
    Color Dithering : Nếu bạn sử dụng 16 bit màu ( hay là card màn hình chỉ thể hiện được 16 bit ) , nó sẽ làm cho màu sắc sẽ đẹp gần giống như đang xài 32 bit màu ( nhưng thật sự là bạn không xài )
    Screen Smoothing : Làm cho hình ảnh đẹp hơn rất nhiều bằng cách loại bỏ những gì không cần thiết trong hình ảnh nhưng sẽ làm máy bạn chạy rất chậm ( bạn sẽ phải cần một card màn hình mạnh và tốc độ nhanh khi xài mục này ) , bạn có thể bật tắt mục này trong khi chơi bằng cách nhấn phím + bên phải bàn phím . Bạn có thể kiểm tra máy bạn có thể xài được mục này không bằng cách nhấn phím Delete trong khi chơi và xem số FPS phía trên bên phải màn hình , nếu số này nhảy từ 56-59.9 là ok .
    Screen Cushion : Mục này mới được Pete thêm vào trong phiên bản này ( cho vui ) , bạn có thể xem thử cho biết , nó cũng sẽ làm máy chậm giống như screen smoothing .
    Disable Screensaver : Ngăn cản không cho máy chạy screen save ( trình bảo vệ màn hình ) trong khi chơi , mình nghĩ là không cần thiết cho lắm bởi vì lúc nào bạn cũng xài bàn phím mà screen save thừơng chỉ chạy sau 10 phút bạn không đụng tới bàn phím thôi .
    Special Game Fixes : Cái tên của nó đã nói lên tất cả , đây là phần sửa lỗi cho một số games đặc biệt mà thôi , bạn hãy xem phần phía dưới để biết thêm chi tiết .
    Special Game Fixes



    Những mục sau dùng để sửa lỗi cho một số games nhất định nhưng bạn cũng có thể dùng chúng trong những games khác nếu như hình ảnh games cũng bị tình trạng tương tự .


    Adjust Frame buffer Access : dành cho trận đánh trong Final Fantansy 7 .
    Direct Frame buffer Updates : đựơc dùng giống như "Unfilterable Framebuffer Updates" , chừng nào "Unfilterable Framebuffer Updates" không giải quyết được vấn đề tăng tốc thì mới dùng tới mục này .
    Ignore black brightness color : dùng trong Lunar Silver Star Story ( hình như là Lunar 1 phải không ? ) khi vào nhà hoặc là mở menu
    Swap front / back detection : dùng trong games : Speed Freaks , Killer Loop để chỉnh màn hình lại chính giữa .
    Disable Coord check : dùng cho những games chơi được trong những version trước nhưng không chơi được trong version này .
    Remove blue glitches : dùng cho games : Legend of Dragoon
    Remove Big Polygons : sửa lỗi cho games Chrono Cross ( Quả lắc thời gian phần 2 ) khi đang trong "Fort Dragonia" ( chỉ dùng trong màn này )
    Use PC FPS Calculation : khi bạn thấy FPS chạy quá chậm hay quá nhanh thì hãy bật phần này lên . ( chưa từng gặp games nào ở Việt Nam cần xài cái này hết )
    G4 Polygon cache : dùng để sửa lỗi cho trận đánh trong Final Fantansy 9 ( đề nghị lúc chơi trò này luôn luôn xài ) , dùng để sửa lỗi khi chọn item ( dùng để tắt hình chữ nhật màu vàng )
    Fake Subtractive Blending / FSAA : dùng cho card của Nvidia khi bạn xài FSAA trong win98 . Nói chung khi nào bạn xài FSAA mà bạn lại đang sử dụng card có chip Nvidia hay Ati thì xài mục này .
    Lazy upload detection : Sửa lỗi cho games : Dragon Warrior 7
    Adjust Extreme Coordinates : Sửa lỗi khi bạn thấy một vài lằn ngang chạy ngang màn hình ví dụ như games : Syphon Filter 2 , Nascar .
    Expand Screen Width : Mở rộng màn hình về phía bên phải để thấy hết màn hình . Games cần sửa lỗi là những games đánh nhau của hãng Capcom ( hình như là games Cảnh sát hoàng gia - không nhớ rõ nữa )
    Others




    Default Settings : Có hai nút "Fast" và "Nice" , nút Fast : tự động chỉnh các mục để chạy games ở tốc độ nhanh nhất , nút Nice : tự động chỉnh để hình ảnh ở mức tương đối đẹp . Lưu ý là cả 2 sau khi chỉnh xong thì bạn nhớ chỉnh lại mục Frame Limit ( để ở auto Limit nha ) và không có cái gì là đẹp hoàn hảo hết , muốn đẹp thì bạn phải tự chỉnh thôi .
    Copy settings to Clipboard : Chép cấu hình bạn đã chỉnh vào bộ nhớ , bạn có thể mở một chương trình tạo văn bản nào đó như Word hoặc Notepad rồi bấm Ctrl + V để chép tất cả vào đó , save lại . Nếu bạn có thắc mắc gì đó thì đưa cấu hình đó cho mình hoặc ai đó có hiểu biết để tiện viêc giúp đỡ bạn hơn .
    Cuối cùng là nút OK , không cần nói chắc là bạn cũng đã biết rồi .

    Lời nói cuối : Mình đã làm việc trong 2 ngày để có thể đưa ra bản hướng dẫn này , mình biết trong đây còn nhiều thiếu sót nhưng mong các bạn thông cảm và bỏ qua cho để tiếp tục ủng hộ mình về mặt tinh thần ( vật chất càng tốt ^_^ ) . Cám ơn các bạn nhiều . Buồn ngủ rồi đi ngủ đây , mệt quá rồi !!!!! ( ngày kết thúc : 05/10/2002 2 giờ 24 phút sáng )
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này