Nhiều người chơi âm thanh đã đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng để bán được một số dàn máy đắt giá và chất lượng cao âm thanh cao, nhưng họ lại không thật sự lưu ý đến Trang trí của phòng nghe để tái tạo âm thanh chuẩn và hay nhất. thời điểm bạn mua dàn âm thanh về dùng trong một không gian khép kín thì căn phòng đó được gọi và coi là "phòng nghe" bởi vậy , một số tính chất về âm học & Thiết kế của căn phòng đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp một cách sống còn đến chất lượng âm thanh. Độ âm vang: 1 phần hợp thành của hệ thống tái tạo mua loa am tran Trong 1 phòng cỡ trung bình, với cách bài trí thường thì không theo quy tắc âm học, “khoảng cách tới hạn” (critical distance) thường chỉ là vài mét, thường thì là 2 mét. “Khoảng cách tới hạn” này, được đo từ loa, đạt được khi mức âm thanh dội lại bằng với mức âm thanh trực tiếp. Âm thanh trực tiếp là loại âm thanh phát ra trực tiếp từ loa mà không dội lại ở đâu. chính vì thể, tại khoảng cách này, hơn 50% là kết quả của sự dội lại từ một số bức tường. tiến trình dội âm cũng xuất hiện nhiều vấn đề như tần số, pha không đều, mất độ rõ rệt và sự chắc chắn. Nếu qua được khoảng cách tới hạn này, tức là giảm âm thanh trực tiếp, tăng tỷ lệ dội lại, chất lượng âm thanh sẽ càng giảm sút nhiều lên . chất lượng cao & giá cả Ngược với suy nghĩ của rất nhiều người, tăng cường chất lượng âm thanh không quá đắt đỏ & việc tạo độ âm vang chuẩn mực của phòng lại chính là biện pháp tiết kiệm và sành điệu nhất. một bộ dàn giá vài nghìn USD đặt trong phòng giải quyết âm hoàn hảo có thể đem lại chất âm hay hơn bộ vài chục nghìn USD. Với một số người chơi tự chế & cải tiến , họ có khả năng xử lý phòng bằng các tấm tiêu âm, tán âm bằng mút gai, xốp hay gỗ. Từ một số tấm này, người ta sẽ Thiết kế tất cả quan trọng để chế ngự các vấn đề trong phòng nghe. Điều cần thiết và quan trọng nhất ở đây đặc biệt cách tính toán khoảng cách để đặt bộ dàn, các tấm tiêu âm, tán âm ở vị trí nào trên tường, dùng đệm trải sàn, ốp trần nhà, đặt cột tiêu âm trầm ở các góc nhà ra sao để đạt hiệu quả lớn nhất. Nếu không rành, có thể tham khảo chuyên gia tư vấn ngay từ ban đầu để tránh tốn kém. Với khoảng 300 đến 600 USD là bạn có khả năng tổ chức được điều này . những vấn đề âm học chính ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh Sự dội âm (Reverberation) Xem thêm về loa nén, loa phóng thanh, phát thanh tại đây Sự dội âm hay còn gọi là phản xạ âm sinh ra bởi tiến trình phản xạ lại âm thanh ở khoảng cách gần từ các vách ngăn trong phòng. Sự dội âm quá lớn sẽ ảnh hưởng tới chi tiết của bản nhạc mà người nghe đang cảm nhận. thời gian dội âm (RT60) được định nghĩa là khoảng thời gian để 1 âm thanh ấn tượng 60 dB sau khi phát đi. Trong 1 căn phòng chưa xử lý , RT60 có khả năng dao động từ 0,5 đến một ,5 giây, tùy thuộc vào tần số. Trong lúc đó , giá trị mà những chuyên gia tư vấn là 0,2 đến 0,4 giây, là điều kiện lý tưởng nhất để nghe. Phản xạ biên (Lateral reflections) một số phản xạ biên hình thành những nguồn âm ảo bên ngoài loa, giúp cho âm thanh tái tạo thiếu chính xác. Sai khác giữa dội âm và âm trực tiếp Tỷ lệ chênh lệch giữa mức âm thanh trực tiếp và mức âm thanh dội lại nhỏ khiến âm thanh trở nên thiếu chi tiết. Phản xạ ban đầu Phản xạ ban đầu đến tai người nghe trong thời điểm trễ 15 mili giây nếu so với nguồn tín hiệu âm thanh trực tiếp. Chính nó gây ra vấn đề về pha khi kết hợp với âm thanh trực tiếp, tạo ra nhiều “hố” trong đáp ứng tần số. Hiện tượng này được gọi là “comb filter”. Sóng đứng Sóng đứng là sự cộng hưởng tần số thấp diễn ra giữa hai bề mặt dội âm đặt song song . Chúng là kết quả của sự tương tác giữa một số bước sóng & khoảng cách giữa những bề mặt. do vậy , khi chưa giải quyết âm học, sóng đứng làm giãn âm thanh ở cùng tần số & tạo “hố” ở những tần số khác. như vậy , điều kiện âm học của phòng nghe là một yếu tố cần thiết quy định chất âm cuối cùng.